Marvel Phase 5 หลัง Ant-Man 3 มีอะไรที่ต้องตามอีกบ้าง

อย่างที่รู้กันว่า Ant-Man and the Wasp: Quantumania เป็นการเปิด Phase 5 ของ Marvel Cinematic Universe อย่างเป็นทางการ ซึ่งก็มีเสียงแตกไปอยู่บ้าง ทั้งด้านที่มองว่าเนื้อหาของหนังในช่วงหลังที่ผ่านมาค่อนข้างจำเจและไม่มีอะไรที่น่าจดจำเท่าไรนัก เพราะถึงแม้ Ant-Man จะเป็นฮีโร่ชั้นรองแต่ 2 ภาคที่ผ่านมาก็หาจุดเด่น เพิ่มความสร้างสรรค์และหาที่ยืนให้ตัวเองให้ได้เป็นอย่างดี

แต่ทั้งนี้ก็มีหลายคนที่ชื่นชอบมันอยู่ไม่น้อย แต่ไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหน ทาง MCU เองก็มี Content อีกเพียบ เตรียมขนมากระแทกหน้ากันแบบสุดๆ เพราะว่าใน Phase 5 เองก็ยังเหลืออีกตั้ง 11 เรื่อง ทั้งในแบบซีรีส์ และแบบหนังฉายโรง ซึ่งทุกแบบนั้นก็จะออกมาภายในปี 2023 และ 2024 นี้ต่อไป ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย เรารวบรวมพร้อมความคืบหน้าแต่ละเรื่องเอาไว้ให้แล้ว 

**** ข้อมูลวันฉายอัพเดทจากข่าวต่างประเทศ อ่านมีการเปลี่ยนแปลง ****

1.  Guardians of the Galaxy Vol. 3 (5 พฤษภาคม 2023)

ภาคที่ผู้กำกับ James Gunn ขอยกให้เป็นการจบไตรภาคของ Guardians of the Galaxy โดยสมบูรณ์ของเขา (ถ้า Studio จะทำต่อก็อาจจะเป็นคนอื่น) โดยเรื่องราวในภาคนี้ เสมือนเป็นการย้อนกลับไปสำรวจอดีตของบางตัวละคร รวมถึงความสัมพันธ์ Star-Lord และ Gamora ของคนละจักรวาลก็จะมาเชื่อมโยงกันขึ้น ในขณะที่เหล่าสมาชิกในทีมนั้น อาจต้องเผชิญความสูญเสียบางอย่างที่อาจทำให้คนดูต้องเสียน้ำตากัน พร้อมทั้งมีการเปิดตัวบิ๊กเบิ้มอย่าง Adam Warlock ที่น่าจะมีบทบาทมากขึ้นในจักรวาลด้วย ส่วนหนังชุดนี้จะลงเอยยังไง ก็ไม่นานเกินรอแล้ว

2. Secret Invasion (10 พฤษภาคม 2023)

แม้จะยังไม่ได้ระบุวันฉายชัดเจน แต่ทว่าก็มี Trailer มาให้ชมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเป็นในรูปแบบของ Series ที่ฉายใน Disney Plus ที่จะเล่าถึงพวก Skrull ที่แฝงตัวเข้ามาอยู่ในโลกนานแล้ว แถมยังปลอมตัวได้อย่างแนบเนียน และจะมี Nick Fury เป็นตัวเอกของเรื่องราว พ่วงด้วยเจ้าหน้าที่ Mari Hill และ War Machine ซึ่งจากตัวอย่างนี่กลิ่นอายหนังสายลับมาแบบโคตรเต็มพิกัด น่าสนใจสุดๆ เพราะมันน่าจะนำไปสู่อีก Event ใหญ่แบบใน Comic ได้ไม่ยากเลย นอกจากนี้ยังได้ Emilia Clarke หรือแม่มังกรจาก Game of Thrones รวมถึงดาราระดับรางวัลอย่าง Olivia Colman มาแจมด้วย เอาแค่นี้ก็คุ้มมากแล้ววว

3. Echo (มิถุนายน – สิงหาคม 2023)

หากซีรีส์ Hawkeye คือ Spin-off ของ Hawkeye ที่เล่าถึง Kate Bishop ในฐานะผู้รับไม้ต่อแล้ว Echo ก็คงนับเป็น Spin-off ของ Hawkeye อีกที เพราะเป็นการหยิบเอาเรื่องราวของ Maya Lopez หรือ Echo มาขยายผลต่อ ซึ่งแม้ว่าตัวละครอาจจะยังไม่น่าสนใจเท่าไร แต่ซีรีส์ก็ยังเติมตัวละครอย่าง Kingpin และ Daredevil ในฉบับของ Netflix เข้าไปด้วย เพื่อให้เมือง New York แห่งนี้ดูเดือดขึ้นมาได้ ตัวซีรีส์วางกำหนดฉายช่วง Summer ของอเมริกาหรือฝังบ้านเราน่าจะเป็น พฤษภาคม หรือ กรกฏาคมประมาณนี้

4. Loki Season 2 (มิถุนายน – สิงหาคม 2023)

อีกหนึ่งซีรีส์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่ Season แรกออกฉาย ด้วยความที่มันค่อนข้างกระเทาะเปลือกตัวละครอย่าง Loki ให้เราเข้าใจตัวละครนี้มากขึ้น ประกอบกับเหล่า Variant ของ Loki ก็ได้ใจไปเต็มๆ ซึ่งเรื่องราวก็คงจะต่อมาจาก Ant-Man and the Wasp: Quantumania นั่นแหละ เพราะเดิมทีมันก็เป็นจุดเริ่มต้นให้เกิด Kang มาอยู่แล้ว จากการที่ Sylvie เองดันไปฆ่า Kang ที่คุมมิติอยู่ตาย ต้องมาดูกันต่อ ใน Season 2 นี้เหล่า Variants ทั้งหลายจะต้องเผชิญหน้ากับอะไรบ้าง?

5. Iron Heart (กันยายน – พฤศจิกายน 2023)

หลังจากเปิดตัวไปแล้วในหนังอย่าง Black Panther: Wakanda Forever ที่เพิ่งฉายไปเมื่อปีก่อน ตอนนี้ Riri Williams หรือ Iron Hearts ก็ดูท่าจะแยกตัวออกมามีซีรีส์เดี่ยวเป็นของตัวเองบ้างแล้ว โดยได้นักแสดงคนเดิมอย่าง Dominique Thorne ซึ่งจากเรื่องราวที่ต่อมาจาก Black Panther ก็ดูเหมือนเธอจะรอดพ้นจากเผ่าของ Namor แล้ว เธอก็ได้กลับมาในเมืองอีกครั้ง และครั้งนี้เธอก็มีอุปกรณ์มากพอที่จะสร้างชุด Ironheart ของเธอเองเป็นรุ่นใหม่ เพื่อเป็น Ironheart ได้อย่างเต็มตัวแน่ๆ ซึ่งในฉบับซีรีส์ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีการพัฒนาความสัมพันธ์ของเธอกับ Shuri เพิ่มเติมหรือไม่ หรือจะเป็นเรื่องของเธอเองเดี่ยวๆ กัน

6. The Marvels (พฤศจิกายน 2023)

ถึงจะกำหนดฉายเดือนถัดมาจาก Guardians of the Galaxy Vol. 3 แต่ตอนนี้ก็ดูยังไม่มีวี่แววว่าจะมีๆตัวอย่างหรือข้อมูลอื่นๆ โผล่ออกมาก นอกจากที่เรารู้ๆ กันจากในซีรีส์ Ms. Marvel ตอนจบว่าเหมือน Kamala Khan กับ Captain Marvel (Carol Denver) ได้สลับที่กัน โดย Carol ได้มาโผล่ที่ห้องของ Kamala ด้วย ซึ่งหนังก็จะมาการเอา Monica Rambeau หรือ Spectrum ที่เป็นฮีโร่อีกคนที่เคยโผล่มาแล้วใน Wanda Vision มาด้วย ซึ่งหนังจะกำกับโดยผู้กำกับสาว Nia DaCosta ที่เคยทำ Candyman (2021) มาก่อน แต่โทนก็ไม่ได้ดูสยองเลยนะ

7. Agatha: Coven of Chaos (ปลายปี 2023-2024)

เพราะเรื่องราวมันยังไม่จบ หลังจาก WandaVision จบไป เราจะเห็นได้ว่า Agatha หรือวายร้ายในเรื่องนั้นได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย จากการที่เพิ่งเผยตัวในตอนท้ายและการแสดงของ Kathryn Hahn จนทำให้ตัวละครนี้ก็ได้มี Spin-off ออกมาเหมือนกัน ซึ่งจากที่เธอโดนพลังของ Wanda ควบคุมไว้ คิดว่าพลังนั้นน่าจะเสื่อมลงหลังจากการตายของ Wanda (มั้ง!?!) ใน Doctor Strange in the Multiverse of Madness ก็น่าจะทำให้ Agatha ออกมาเฉิดฉายอีกครั้ง แต่เนื้อเรื่องจะเป็นเช่นไรก็ยังไม่มีเปิดเผยออกมา

8. Daredevil: Born Again (มีนาคม – พฤษภาคม 2024)

สำหรับ Daredevil ยุคหลังเชื่อว่าหลายๆ คนก็น่าจะติดภาพของ Charlie Cox ไปแล้ว เพราะใน Version Netflix ทำเอาได้ดีเหลือเกิน ทั้งความโหดดิบ ไปจนถึงความเป็นกระสอบทรายของตัวละครนี้ จนกระทั่งเขาก็ได้ไปปรากฏตัวให้คนกรี๊ดกันแล้วใน Spider-Man: No Way Home ว่าเขาจะยังมีบทบาทในจักรวาลนี้อยู่แน่ๆ รวมถึงการไปร่วมจอยกับ She-Hulk และสร้างสีสันได้ดีเลย (แม้ว่า MCU จะบอกว่าขอนับของ Netflix ไว้เป็นคนละ Universe ก็ตาม) ซึ่งในฉบับใหม่นี้ ก็จะออกมาให้เราได้รู้จักกับตัวละคร Daredevil อีกหนึ่งฮีโร่ระดับ อบต กันใหม่กว่าเดิม

9. Captain America: New World Order (3 พฤษภาคม 2024)

หลังจากในซีรีส์ The Falcon and the Winter Soldier จบไป ก็จะได้บทสรุปว่า Sam Wilson หรือ Falcon นั้นก็จะเป็น Captain America คนต่อไปในจักรวาลนี้นั่นเอง โดยก็จะสืบทอดทั้งชุดใหม่ลายธงชาติพร้อมกับโล่อันเดิมมาด้วย ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่าเขาจะเป็นผู้นำของ Avengers ชุดใหม่กันหรือไม่ ซึ่งจากชื่อภาค หลายๆ คนก็เริ่มตั้งทฤษฏีกันไปต่างๆ นานา ว่า New World Order หรือโลกใหม่นี้ จะเชื่อมโยงไปที่ไหนได้บ้าง บ้างก็ว่าจะเป็น Red Hulk หรือบ้างก็ว่าจะเป็นการกลับมาของ Red Skull ที่มีชื่อองค์กรแบบชื่อภาคนี้เลย ส่วนหนังได้ผู้กำกับอย่าง Julius Onah ซึ่งเป็นผู้กำกับแบบใหม่แกะกล่องเลย แต่ที่น่าสนใจคือ คนนี้เขาจะรีเมคฉลาดเกมโกงของไทยไปด้วยนะ

10. Thunderbolts (26 กรกฏาคม 2024)

หนังรวมทีมของแก๊ง Anti-Hero ที่ส่วนมากก็ดูเหมือนจะเป็นพวกวายร้ายที่กลับใจมาแล้ว โดยมี Contessa ที่ปรากฏมาแล้วใน The Falcon and the Winter Soldier จะเข้ามาเป็นผู้รวมทีม โดยจากเนื้อหาที่เปิดเผยมา ทีม Thunderbolts ในฉบับ MCU ก็จะเอาตัวละครที่เคยใช้มาแล้วอย่าง Bucky Barns aka Winter Soldier, Yelena Belova (จาก Black Widow), Red Guardian (จาก Black Widow), Abomination (จาก Hulk), Taskmaster (จาก Black Widow) และ Ghost (จาก Ant-Man and the Wasp) ซึ่งก็น่าแปลกเพราะใน Comic จะต้องมี Baron Zemo ด้วย ในขณะที่ฉบับนี้ตอนเปิดตัวก็ยังไม่เห็น ซึ่งต้องมาดูกันว่า เคมีพวกเขานั้นจะเข้ากันได้มากน้อยขนาดไหน

11. Blade (6 Sep 2024)

หลังจากโปรเจคสะดุดมาไม่หยุด เพราะด้วยดาราบ้างผู้กำกับบ้าง จนสุดท้ายมันก็ได้เดินหน้าต่อแล้ววางวันฉายแล้วสักที โดยได้ Mahershala Ali มาเป็นลูกครึ่งแวมไพร์ที่เป็นนักล่าแวมไพร์อีกทีเหมือนที่คนเคยดูเวอร์ชั่นก่อนกันมา ซึ่งทาง Marvel ก็บอกไว้ว่า นี่จะเป็นหนังแนวสยองขวัญของฝั่ง MCU เลย แม้ว่าเรื่องราวจะยังไม่เปิดเผยนัก แต่ด้วยการที่ได้ผู้กำกับอย่าง Yann Demange จากซี่รีส์ Lovecraft Country ก็น่าจะการันตีความสยองเหนือธรรมชาติได้อยู่เหมือนกัน