FriendshipMovie_00

รวมหนังพลังมิตรภาพ ที่ทำให้รู้ว่าเพื่อนดีๆ สำคัญขนาดไหน

เรื่องราวของคำว่า “เพื่อน” หรือ “มิตรภาพ” ได้ถูกถ่ายทอดออกมาในโลกภาพยนตร์อยู่หลายต่อหลายครั้ง เพราะมันเป็นอีกความสัมพันธ์หนึ่งที่มนุษย์ล้วนโหยหา และต่างจากความสัมพันธ์แบบคนรักโดยสิ้นเชิง จากการที่มันไม่ต้องเรียกร้องความโรแมนติค ความเป็นเจ้าของต่างๆ มันเลยทำให้ความสัมพันธ์ส่วนมากนั้นมันก็ยังมักยืนยาวกว่าความรักเสียอีก ลองคิดถึงชีวิตตัวเองดูว่าหลายครั้งที่เราเปลี่ยนแฟนไปตั้งหลายคน แต่เจ้าเพื่อนสนิทของเรามันก็ยังเป็นคนเดิมโดยตลอดมา

แม้ว่าหนังหลายเริ่มจะเริ่มต้นจากความสัมพันธ์แบบเพื่อนไปเป็นคนรัก แต่ก็ยังมีหนังอีกหลายเรื่องที่พูดถึงความสัมพันธ์แบบเพื่อนจริงๆ อยู่เหมือนกัน ซึ่งสัปดาห์นี้ เราจึงของหยิบเอาหนังธีมเพื่อนมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้คุณได้มีโอกาสโหยหาคือเพื่อนคนสนิท หรือช่วงเวลาต่างๆ ที่สนุก เศร้า เหงา ทุกข์ต่างๆ ที่มีร่วมกัน หวังว่า List นี้จะถูกใจกันจ้า

Friends (1994-2004) – เฟรนส์

เรเชล กรีน สาวสวยไฮโซที่หนีออกมาจากงานแต่งตัวเอง พร้อมกับโดนที่บ้านตัดญาติขาดมิตร จนมาหวังพึ่งพา มอนิกา เกลเลอร์ เชฟสาว จนได้กลายมาเป็นรูมเมทกัน โดยมีรอสส์ เกลเลอร์ พี่ชายของมอนิกา ที่คงสถานะพ่อหม้ายเพิ่งเลิกกับแฟนแต่แอบชอบ เรเชล มาตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น จนเกิดเป็นเรื่องวุ่นๆ ตามมาพร้อมกับผองเพื่อนอย่าง โจอี้ ทริบบีอานี่ นักแสดงที่ไม่ดังสักที, แซนด์เลอร์ บิง นักธุรกิจที่ไม่มีใครรู้ว่าเขาทำงานอะไรกันแน่, ฟีบี บุฟเฟย์ หมอนวดที่หลงใหลในการเล่นดนตรี

Sitcom สุดอมตะที่ผู้คนทั่วโลกต่างก็หลงรัก และดูท่ามันจะมีแฟนๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ออกฉายมาจนถึงวันนี้ จนนับได้ว่า Friends คืออีกปรากฏการณ์หนึ่งของ Sitcom อเมริกันที่มีความเป็นสากล และเข้าถึงได้ง่ายมากๆ ตลอดเวลาที่ออกฉายมันจึงได้รับแต่คำชมและกวาดรางวัลมาเพียบ ในส่วนของการที่ทุกตัวละครสามารถสร้างสีสันได้ไม่แพ้กัน ทุกคนมีความเป็นมนุษย์ทั้งข้อดีข้อเสียในตัวเอง (อาจจะยกเว้นความ Dumb ของโจอี้ไว้หน่อย) ทำให้สามารถดูเพลินกันได้แบบยาวๆ แม้ว่าเรื่องราวของมันอาจจะไม่ได้เป็นแค่กลุ่มเพื่อนธรรมดา เพราะหลายคู่ในนั้นบางทีก็หันมาคบกันเองอยู่เสมอ

The Upside (2017) – ดิ อัพไซด์

ฟิลลิป ลาแคส เศรษฐีผิวขาวที่เป็นอัมพาตทั้งตัว หลังจากประสบอุบัติเหตุจากกีฬาทางอากาศ จึงประกาศหาคนดูแลเพื่อให้เขาสามารถใช้ชีวิตได้ ในระหว่างการคัดเลือก ก็ได้มีผู้สมัครอย่าง เดลล์ สก็อทท์ อดีตคนคุกที่เพิ่งออกมาหางานด้วยความยากลำบาก เพราะผู้คนต่างไม่อยากเลือกคนประวัติไม่ดีเข้าทำงาน แต่เขากลับได้รับเลือกจากฟิลลิปให้มาเป็นผู้ดูแลเขา ท่ามกลางการคัดค้านของหลายๆ คน แต่นั่นกลับทำให้เขาพบมิตรภาพครั้งใหม่ที่เขาอาจไม่เคยมีมาก่อน

อีกหนังที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงที่อบอุ่นหัวใจ และทำให้เราเห็นมิตรภาพระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ที่มีความแตกต่างกันได้น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเชื้อชาติสีผิว ฐานะ และการใช้ชีวิตของตัวละครที่เหมือนอยู่กันมาคนละโลก โดยฟิลลิปเอง แม้ว่าจะเป็นคนรวยมีฐานะดี แต่ตลอดชีวิตที่ผ่านมานั้น เขากลับไม่เคยมีเพื่อนแท้เลยสักคน และหลายคนรอบตัวก็มีแต่หวังแต่ผลประโยชน์ แม้ว่าในช่วงแรกๆ เขาและเดลล์ จะต้องปรับตัวเข้าหากันอยู่มาก จากความแตกต่างที่เกิดขึ้น แต่สุดท้ายแล้วความเป็น ‘มนุษย์’ ของทั้งคู่ก็ได้จูนทุกอย่างเข้าหากันจนเกิดมิตรภาพที่สวยงาม

Stand by Me (1986) – แด่เราและเพื่อน

กอร์ดี้, คริส, เท็ดดี้ และเวิร์น กลุ่มเด็กหนุ่มเพื่อนสนิท 4 คน ที่ได้ข่าวมาว่ามีศพเด็กคนหนึ่งนอนตายอยู่ในป่า พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะไปที่ป่านั้น เพื่อดูศพที่ว่า ทำให้ต้องพบกับเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้พวกเขาต้องจดจำเหตุการณ์นี้ รวมถึงได้เรียนรู้สิ่งที่จะทำให้เขาเข้าใจโลก และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาได้ 

อีกหนังสร้างจากนิยายขนาดสั้นในชื่อ The Body ของ Stephen King และได้รับการถ่ายทอดโดยผู้กำกับ Rob Reiner ที่ดึงเอาหัวใจสำคัญเรื่องอย่าง มิตรภาพและการเติบโตของเด็กหนุ่มทั้ง 4 มาเล่าได้เป็นอย่างดี เพราะแม้ว่าพล็อตเรื่องจะเป็นอะไรแค่สั้นๆ ง่ายๆ อย่างการที่เด็กทั้ง 4 คนนั้น จะไปดูศพกัน แต่ทว่าความรู้สึก และความสัมพันธ์ของสิ่งนั้น มันกลับทำให้คนดูสามารถหวนนึกถึงวัยเยาว์ของตัวเองได้ไม่ยาก นับเป็นอีกหนังมิตรภาพสุดคลาสสิคที่อยากให้ได้ดูสักครั้งในชีวิตเลยจริงๆ 

Ted (2012) – หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก

ในวัยเด็กนั้น จอห์น ผู้ที่ชีวิตไม่เคยมีเพื่อนมาก่อน ในวันเกิดเขาจึงอธิษฐานขอเพื่อนสักคน และพรนั้นก็กลายเป็นจริง เมื่อของขวัญตุ๊กตาหมีที่เขาได้มานั้น กลายมาเป็น เท็ด ที่มีชีวิตและจิตใจ ทั้งคู่เติบโตมาด้วยคำสัญญาที่จะไม่แยกจากกัน จนกระทั่งจอห์นอายุ 35 ปี เขาก็ได้พบรักกับ คอลลินส์ และได้มาคบกัน จนทำให้ความสัมพันธ์ที่เขาและเท็ดมีด้วยกันมาก็ต้องมาเริ่มสั่นคลอน เพราะ จอห์น ก็เริ่มคิดถึงอนาคตของตัวเองมากขึ้น

Ted นั้น คงไม่เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาหนังใสๆ ระหว่างคนกับตุ๊กตาหมี ตามที่เห็นหน้าปกแน่ๆ เพราะมันเองก็เป็นหนังที่แปะด้วยเรท R และอุดมไปด้วยมุข เสื่อม ถ่อย อยู่ตลอดทั้งเรื่อง จนลบภาพตุ๊กตาหมีที่แสนน่ารักกันไปเลย แต่สำหรับคนที่ต้องการหนังตลกติดเรทแบบเสื่อมๆ อยู่แล้ว หรือชอบงานตลกสไตล์ผู้ใหญ่หน่อย ผสมกับเรื่องมิตรภาพแบบผู้ชาย ที่มีความผูกพันแบบเติบโตมาด้วยกันแล้ว ก็มีหลายแง่มุมของมิตรภาพที่น่าสนใจ แม้ว่ามันจะหลุดโลกเรื่องตุ๊กตามีชีวิตไปก็เถอะ

Dorm (2006) – เด็กหอ

ชาตรี เด็กหนุ่มอายุ 12 ที่กำลังเข้าเรียน ม. 1 ในโรงเรียนประจำสายชลวิทยา เพราะดันไปรู้ความลับบางอย่างของพ่อเขา เลยทำให้พ่อเขาจึงพยายามส่งไปอยู่ที่ไกลๆ เพื่อไม่ต้องเกี่ยวข้องกันอีก เมื่อได้เข้ามาเรียนเขากลับปรับตัวได้ยาก เพราะไม่มีคนยอมรับ หรืออยากเป็นเพื่อนกับเขา จนกระทั่งเขาได้เจอกับวิเชียร เด็กหนุ่มที่อยู่ในสภาพคนไร้ตัวตนเหมือนกัน เลยเกิดเป็นมิตรภาพ ท่ามกลางเรื่องราวสุดหลอนจากเรื่องเล่าภายในโรงเรียน

หนังมิตรภาพแบบก้าวข้ามผ่านวัยอีกเรื่องของไทยที่ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างดีในช่วงที่ออกฉาย ทั้งในแง่ของบรรยากาศลึกลับซับซ้อนภายในโรงเรียน เรื่องราวสุดหลอน ผสมผสานกับดราม่าชีวิตเด็กที่ต้องเรียนรู้และเติบโตขึ้นไปในอนาคต มันเลยออกมาเป็นส่วนผสมที่ลงตัวเป็นอย่างดี ในส่วนเคมีดาราอย่าง แน็ก ชาลี และ ไมเคิล ศิรชัช ที่เป็นตัวเอกของเรื่องก็เข้ากันมาก หากจะพูดถึงหนังไทยเกี่ยวกับเพื่อนดีๆ สักเรื่องอาจจะต้องมีหนังอย่างเด็กหอติดไว้แน่ๆ

The Peanut Butter Falcon (2018) – คู่ซ่าบ้าล่าฝัน

แซค ชายหนุ่มที่เป็นดาวน์ซินโดรม ที่อยู่สถานสงเคราะห์มาตั้งแต่เด็ก เขานั้นมีความฝันเรื่องที่อยากเป็นนักมวยปล้ำเหมือนกับ Salt Water Redneck นักมวยปล้ำชื่อดังที่เขาเฝ้าดูจากวิดีโอมาตั้งแต่ยังเด็ก เลยตัดสินใจหนีออกมาจากสถานสงเคราะห์ และได้พบกับ Tyler คนจรที่กำลังมีอดีตอันเลวร้ายเข้ามาพัวพัน จนทำให้เขาทั้งคู่จึงออกเดินทางไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ และทำตามความฝันด้วยกัน โดยมี เอเลนอร์ สาวสวยจากสถานสงเคราะห์ที่ได้รับภารกิจให้มาตามหา แซค กลับไปด้วย

แม้ว่า Shia LaBeouf จะกลายเป็นหนุ่มสุดติสท์ (เกินไป) จนวงการ Hollywood เร่ิมจะยี้จนไม่มีใครอยากจะร่วมงานด้วย แต่ในหนังเรื่องนี้เขากลับถ่ายทอดความเป็นมนุษย์ออกมาได้อย่างอบอุ่น ทั้งการเป็นเพื่อนจริงๆ ของ Zack ทั้งในจอและนอกจอนั้น ส่งออกมาถึงคนดูได้อย่างเต็มเปี่ยม จนทำให้เราต้องชื่นชมผู้ชายคนนี้อีกครั้ง สำหรับการทำให้หนัง Road Trip หรือการเดินทางของคนทั้งสองเต็มไปด้วยความน่ารัก อบอุ่น และเห็นความสวยงามของมิตรภาพอีกครั้ง

Toy Story (1995) – ทอย สตอรี่

วู้ดดี้ ของเล่นคาวบอยตัวโปรดของ แอนดี้ เด็กชายวัย 6 ขวบ ที่สถานะของเล่นตัวโปรดนั้นเริ่มจะสั่นคลอน เมื่อก่อนวันเกิดของแอนดี้นั้น ได้รับของขวัญชิ้นใหม่เป็นของเล่นตำรวจอวกาศใหม่ล่าสุดนามว่า บัซ ไลท์เยียร์ การเข้ามาของ บัซ นั้นสร้างความไม่พอใจให้กับ วู้ดดี้ เป็นอย่างมาก เลยทำให้ทั้งคู่ต้องแย่งชิงการเป็นของเล่นตัวโปรด จนกระทั่งทั้งคู่ตกไปอยู่ในบ้านของเด็กข้างบ้านจอมทำลายของเล่น ทั้งคู่จึงต้องวางความเป็นอริและจับมือกันเพื่อกลับมาหา แอนดี้ของพวกเขาให้ได้

อีกจุดเริ่มต้นของหลายๆ อย่าง ทั้งการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิคแบบเต็มตัว การที่แสดงให้เห็นถึงว่าการ์ตูนนั้นก็ไม่ใช่สำหรับเด็กอย่างเดียวอีกต่อไป แต่เรื่องนี้ยังเหมาะกับผู้ใหญ่หัวใจเด็ก ที่พาคนดูไปหวนรำลึกถึงวันเก่าๆ ในวันที่เรามีของเล่นตัวโปรดที่รักและผูกพันกับมันได้เป็นอย่างดี และยิ่งถ้ามีเวลาไล่ดูไปจนถึงภาค 3 แล้ว รับรองได้ว่าผู้ใหญ่หัวใจเด็กทุกคนน่าจะได้มีโอกาสน้ำตาร่วงไปกับมิตรภาพที่เกิดขึ้นกับบรรดาแก๊งของเล่นแก๊งนี้อย่างแน่นอนเลย