บทนักสืบ Benoit Blanc ใน Knives Out ผู้กำกับเขียนมาให้ Daniel Craig

Rian Johnson ผู้กำกับ Knives Out สร้างสรรค์บทหนังยาวนานเกือบ 10 ปีเขาเป็นแฟนนิยายสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรม เขาอยากทำบทหนังที่มีความสมัยใหม่ปรับยุคให้เข้ากับโลกยุคปัจจุบันมากกว่าจะไปยึดอะไรเดิมๆในประเด็นฆ่าคนตายย้อนยุค การตามหานักสืบมาไขคดีคาแรกเตอร์จึงเป็นอะไรที่หนักหนาสาหัสมาก เพราะภาพนักสืบตัวละครหลักของเขาต้องมีไหวพริบดี อารมณ์ขัน ไม่ดูซีเรียสจนเกินไป ระหว่างทำบทหนังไปเรื่อยๆ ผู้กำกับได้ไปพบผลงาน Logan Lucky หนังอาชญากรรมคอเมดี้สุดฮาที่ Daniel Craig ทิ้งลุค James Bond กลายเป็นโจรติดคุกตัวแสบ และนั้นเป็นเหตุผลที่เขาสนใจ Daniel ขึ้นมา

Rian Johnson ผู้กำกับ และ Daniel Craig ได้คุยกันอย่างจริงจังถึงไอเดียการทำหนังสืบสวนสอบสวน ที่ประเทศแคนาดา เพราะเขาเองก็อยากแสดงอะไรใหม่ๆที่หลุดกรอบความเป็น James Bond ลุคที่ไม่ต้องดูสมาร์ทเล่นฉากบู๊ สิ่งที่ Daniel ต้องการมันดันตรงกับคอนเซปต์นักสืบที่เขาอยากได้นักแสดงนำ 1 คนที่ไม่มีใครเชื่อว่าว่าเขาจะเล่นบทนี้ได้ มันต้องแหกภาพจำเดิมๆทิ้งไป ทั้งคู่ตกลงจะทำงานร่วมกัน บทนักสืบ Benoit Blanc จึงตกเป็นของ Craig แต่เพียงผู้เดียว และมันคือโชค 2 ชั่นอีก เมื่อการเปิดกล้องถ่ายทำ Bond 25 No Time To Die เลื่อนออกไปเพราะมีการเปลี่ยนตัวผู้กำกับหนัง ทำให้การเปิดกล้องถ่ายทำ Knives Out ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2018 ที่บอสตันเป็นไปอย่างราบรื่นไม่มีอะไรมารบกวนสมาธิ

Daniel Craig สามารถออกแบบตัวละครนี้ได้ตามใจชอบ บทที่ Rian เขียนให้เขาเพื่อทำให้มีอารมณ์ขันตลกร้ายในตัวเอง ไม่เพียงแค่นั้นเขายังต้องปรับสำเนียงในการพูดเพื่อให้เป็นคนอเมริกันทางตอนใต้ ปรับบุคลิกท่าทางการเดิน เพื่อให้เชื่อว่าเขาไม่ได้สวมวิญญาณ James Bond มาเข้าฉากหนัง Knives Out สุดท้ายการแสดงของเขาออกมาได้ยอดเยี่ยม ไม่มีใครในกองถ่ายนึกว่าเขาเป็น 007 เลยสักคน ลบภาพจำทิ้งไป และะภาพที่ออกมาในหนังผู้ชมเชื่อสนิทใจว่าเขาคือนักสืบ Benoit Blanc หนังออกฉายในปี 2019 ด้วยทุนสร้าง 40 ล้านเหรียญ แต่กวาดรายได้ไป 311.4 ล้านเหรียญ กลายเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จแบบที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน และ Netflix ต้องทุ่มเงิน 450 ล้านเหรียญเพื่อซื้อสิทธิ์มาจากค่าย Lionsgate

Daniel Craig กล่าวถึงการแสดงหนังเรื่องนี้และพูดถึงการทำงานร่วมกับ Rian Johnson ใน Knives Out ที่ช่วยกันนำพาหนังสืบสวนสอบสวนตลกร้ายเรื่องนี้มาไกลจนมีภาคต่อ “ผมโชคดีมากที่มี Rian Johnson เข้ามาในชีวิต เขาเป็นมือเขียนบทที่ยอดเยี่ยม ตอนที่ผมได้สคริปต์นั้นมาแล้วและผมก็เอ่ยว่า “คุณล้อเล่นหรือเปล่า” ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเขาต้องการให้ผมเล่นบทนักสืบนี้จริงๆ ผมกำลังจะไป เขาบอกว่าคุณต้องไปฝึกสำเนียงใต้จริงหรอเนี่ย” และเขาก็แบบ “ใช่เหรอ”


“เราเพิ่งทำภาค 2 เสร็จไปเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน พวกเขาเพิ่งปิดกล้องหนังไปที่ประเทศเซอร์เบีย ผมกล้าพูดว่าหนังภาคนี้ดีกว่าไหม? เราจะเห็นกัน แต่ผมขอไม่พูดไปก่อนละกันนะ แต่รับรองได้ว่าหนังเรื่องนี้มันจะแตกต่างไปจากเดิมแน่ มันมหัศจรรย์มากๆ หนังยังคงเป็นปริศนาให้เบอนัวต์ บล็องก์ ได้สืบสวน แต่ก็แตกต่างกันมาก และผมเองตื่นเต้นมากเหมือนกันกับหนังเรื่องนี้”