คาแรกเตอร์ Jason Bourne ผู้กำกับเขียนมาให้ Brad Pitt แสดงนำ โดยที่ไม่มีภาพ Matt Damon อยู่ในหัวเลย

ย้อนกลับไปตอนที่ Doug Liman เป็นผู้กำกับหนังโนเนม เขามีความพยายามที่จะสร้างหนังแอ็คชั่นรูปแบบที่แปลกใหม่ไปจากเดิมที่ตลาดมีอยู่ เขาเลยเพียรพยายามวิ่งหาสตูดิโอมากมายเพื่อหยิบนิยาย The Bourne Identity ของ Robert Ludlum ขึ้นจอใหญ่ให้ได้ โดยความที่เป็นแฟนเดนตายนิยายเล่มนี้ เขาเลยต้องไปพบผู้แต่งถึงบ้านพักควักเงินส่วนตัวเพื่อโน้มน้าวนำสิทธิ์การสร้างหนังมาอยู่ในมือให้ได้ เมื่อ Warner Bros ไม่อนุมัติให้สร้างหนัง กลายเป็นทาง Universal ที่คว้าสิทธิ์หนังและไฟเขียวให้พัฒนาโปรเจ็คทันที

บทหนังทำเสร็จแล้วเจ้าของนิยายไฟเขียวค่ายหนังก็อนุมัติปัญหาคือใครจะมารับบท Jason Bourne คนที่ทำให้คนดูเชื่อว่านี่คือสายลับที่อันตรายรับมือกับคนร้ายได้ทุกรูปแบบโจทย์ยากของผู้กำกับชื่อแรกที่ถูกพูดถูกและตรงกับคาแรกเตอร์ที่ Doug Liman อยากได้นั้นคือ Brad Pitt สุภาพบุรุษสุดหล่อ แต่ปัญหาใหญ่เกิดขึ้นเมื่อ Brad เลือกปฏิเสธเพราะติดถ่ายทำหนังเรื่อง Spy Game ทำให้ต้องมีการพิจารณานักแสดงสายบู๊ เช่น Russell Crowe, Arnold Schwarzenegger, Tom Cruise และ Sylvester Stallone ฯลฯ

เมื่อตัวเลือกที่ถูกเสนอชื่อเข้ามาไม่น่าประทับใจ ไลแมน เพราะชื่อที่ว่ามาดังเกินไปแล้วที่จะมาแสดงหนังสายลับของเขาได้ จึงพิจารณาดาราชายหนุ่มคนหนึ่งที่ตลอดชีวิตเขาไม่เคยแสดงหนังแอ็คชั่นมาก่อนอย่าง Matt Damon ดาราหนุ่มที่ก่อนหน้านี้เล่นหนัง ปรากฏว่ามีเคมีอะไรบ้างอย่างที่น่าสนใจในตัวเขา จนถูกดึงตัวมาเป็น Jason Bourne โดยที่ก่อนถ่ายทำ Matt ต้องมีการฟิตหุ่น เรียนการต่อสู้เพื่อให้สมกับการเป็นนักฆ่าตัวจริงที่มีไหวพริบเอาตัวรอด

อันที่จริง Matt Damon ประสบความสำเร็จจากการเล่นหนังไม่ว่าจะเป็น Good Will Hunting (1997), Saving Private Ryan (1998) และ The Talented Mr. Ripley (1999) เส้นทางของเขาทำท่าจะสดใสเว้นแต่ผลงานถัดๆ มาล้มเหลว เขาไม่มีงานไม่มีผู้กำกับ ไม่มีค่ายหนังติดต่อมาเลย จนกระทั่งข้อเสนอจาก Doug Liman เข้ามาหาเพื่อให้รับบท Jason Bourne.”

ตอนที่ Doug Liman มาชวนผมเล่นเรื่องนี้ ผมนี่เซอร์ไพรส์ไปเลย คือในฉบับหนังสือเนี่ย ตัวละครอายุมากกว่าผมเยอะ ไหนจะเป็นเรื่องราวในช่วงสงครามเย็น แต่ไลแมนบอกว่าเขาจะไม่ทำอะไรที่เป็น James Bond เขาบอกผมตรงๆว่าเราอยากทำหนังแอ็คชั่นที่มีความแปลกใหม่แตกต่างออกไปจากหนังบู๊หนังอื่นที่พระเอกเหนือกว่าตัวร้าย พอฟังแล้วผมก็รู้สึกได้ว่าเข้าใจแนวทางนี้ เหมือนเรามาจากที่ที่เดียวกัน ผมรู้สึกว่าเราน่าจะเข้าขากันดี”

Matt Damon ฟิตหุ่นนานเกือบครึ่งปีเพื่อให้ร่างกายพร้อมที่สุด ฝึกการต่อสู้ทุกรูปแบบชกมวย การใช้ปืน รวมไปถึงการเข้าคอร์สตัดผมเพราะทุกสิ่งที่ว่ามานี้เขาต้องเล่นเองทั้งหมด โดยผู้กำกับอยากหลีกเลี่ยงงานสตั๊นแมนให้น้อยสุด สุดท้ายมันเป็นการทำงานที่คุ้มค่า The Bourne Identity เปิดตัวได้งดงาม สายลับความจำเสื่อมโดนไล่ล่าดิ้นรนเอาตัวรอด มีทักษะการฆ่าคนทุกรูปแบบไหวพริบเยี่ยม ลบล้างภาพจำหนังแอ็คชั่นแบบเดิมๆทิ้งไป คิวบู๊ฉากการต่อสู้ด้วยมือเปล่ากลายเป็นภาพที่แปลกใหม่ในสายตาผู้ชม จนทำให้หนังแอ็คชั่นบางเรื่องต้องหันกลับมามองความสมจริง

ภาพของ Jason Bourne ช่วยพลิกฟื้นอาชีพการงานในวงการของ Matt กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับภาพจำที่ว่านักฆ่าความจำเสื่อม หนังกวาดรายได้214 ล้านเหรียญสหรัฐ จากทุนสร้าง 60 ล้านเหรียญสร้างชื่อเป็นแอ็คชั่นสตาร์คนใหม่ นำพาหนังขยับเข้าสู่การเป็นหนังแฟรนไชส์ครองใจผู้ชมมีภาคต่อตามมาอีกถึง 4 ภาค ถ้าหากวันนั้น Matt Damon ไม่รับคำชวน Doug Liman บางทีตอนนี้อาจไม่มีใครรู้จักนักฆ่าที่ชื่อว่า Jason Bourne ก็เป็นได้