DetectiveMovie_00

รวม 7 นักสืบหัวกะทิ ในภาพยนตร์สืบสวนที่น่าจดจำ

สัปดาห์เป็นอีกสัปดาห์ที่มีหนังค่อนข้างหลากหลายเข้าฉายอยู่มาก โดยหนึ่งในนั้นเป็นหนังนักสืบที่หลายคนรอคอย อย่าง Death on the Nile อีกหนึ่งคดีของนักสืบ Hercule Poirot ที่มีความโดดเด่นอยู่มาก จากการใช้แนวทางการสอบปากคำ และใช้ตรรกะในการค้นหาฆาตกร ซึ่งหลังจากที่ฉายภาคก่อนไปเมื่อปี 2015 ก็ได้รับคำวิจารณ์อยูในระดับกลางๆ แม้ว่าภาค Murder on Orient Express จะเป็นผลงานที่หลายคนยกให้เป็นงานระดับ Masterpiece แล้วก็ตาม แต่โทนหนังก็ยังออกมาแปลกๆ อยู่ไม่น้อย

ทำให้ธีมรวมหนังของวีคนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องราวของนักสืบในโลกภาพยนตร์ ที่มีหลากหลายคาแรคเตอร์ และหลายคนก็เป็นขวัญใจของคนดูแบบข้ามยุคข้ามสมัยมาเลยด้วย ทำให้เราจึงอยากที่จะแนะนำนักสืบหัวกะทิจากหนังดัง มาแนะนำกันดู เผื่อใครสนใจจะได้ลองไปติดตามผลงานในหนังของพวกเขาต่อกันได้ รับรองถูกใจคอหนังสายสืบสวน สอบสวน ที่มีนักสืบเป็นตัวเอกในการดำเนินเรื่องอย่างแน่นอน

Sherlock Holmes

อีกหนึ่งนักสืบสุดคลาสสิคที่ไม่มีใครไม่รู้จัก แม้ว่าจะถูกดัดแปลงมาหลายเวอร์ชั่น แต่ส่วนมากนั้น ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาโดยตลอด ซึ่งบุคลิกจริงๆ ของ Sherlock ตามต้นฉบับก็คือเขาเป็น Introvert ที่รักความสันโดษ ไม่ค่อยชอบเข้าสังคม มีอารมณ์ที่แปลกๆ แปรปรวนอยู่เสมอ ส่วนนึงอาจจะเกิดมาจากการที่เขาเสพยาเสพติดอย่างโคเคนและมอร์ฟีนด้วย โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังตัวละครสุดอัจฉริยะนี้ก็คือนักเขียนที่มีชื่อว่า Arthur Conan Doyle ที่นักสืบจิ๋ว โคนัน ยืมชื่อมาใช้นั่นเอง

แต่ในฉบับภาพยนตร์นั้น Sherlock Holmes ก็มีการตีความไปในหลายรูปแบบมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคหลังๆ ที่ Holmes ดูมีความต่างเยอะจริงๆ อย่างฉบับของผู้กำกับ Guy Ritchie ก็ดูเป็นสายยียวน จนทำให้ Holmes ออกมากวนตีนและมีอารมณ์ขันแบบตลกร้ายอย่างดีเข้ามาด้วย รวมถึง Holmes ในเวอร์ชั่นนี้ก็ยังเก่งในเรื่องหมัดมวยมากๆ ระดับประมวลผลเป็นภาพและเล็งจุดอ่อนได้ดี กับอีกเวอร์ชั่นที่ฉายทางช่อง BBC ที่สร้าง Holmes ออกมาได้คล้ายคลึงกับต้นฉบับสุดๆ เพียงแต่ยกเรื่องราวคดีต่างๆ มาดัดแปลงให้เป็นยุคสมัยปัจจุบัน ก็นับว่าทำได้เป็นอย่างดี เพราะโครงคดีก็ยังคงเหมือนเดิม เพิ่มเติมก็การปรับบริบทให้ดูทันสมัยขึ้นจริงๆ 

Hercule Poirot

อีกหนึ่งนักสืบชื่อดังในโลกวรรณกรรม ที่สร้างสรรค์โดย Agatha Christie นักเขียนหญิงที่เคยมีอาชีพเป็นพยาบาลมาก่อน ทำให้ในเรื่องลอจิค และสาเหตุการตายต่างๆ นั้นจะแน่นมาก ถึงแม้ว่าเธอจะมีนิยายชื่อดังในระดับตำนานหลายๆ เรื่อง อย่าง And then there were none แต่ตัวละครที่โดดเด่นและเป็นหนังสือชุดที่ได้ครับความนิยมก็คงเป็นชุดนักสืบ Hercule Poirot (อ่านว่า แอลกูลร์ ปัวโรต์) นี่แหละ โดยตัวละครนี้จะเป็นนักสืบที่ค่อนข้างมีความเป็นผู้ดี และมาดนิ่ง ส่วนมากวิธีการไขคดีของเขาจะไม่ค่อยหวือหวามาก แต่เน้นที่การสอบปากคำ และหาแรงจูงใจและช่องโหว่มากกว่า

ในส่วนของฉบับบนจอ ก็มีทั้งฉบับซีรี่ส์ที่ได้รับคำวิจารณ์ไปแบบกลางๆ กับเวอร์ชั่นของหนังของ Kenneth Branagh ที่ทั้งกำกับเอง แสดงเองเป็น Poirot ก็นับว่ายังทำได้ไม่ดีเท่าไรนัก ทั้งในเรื่องโทนที่ออกบันเทิง และตัว Poirot เอง ที่อยู่ๆ ก็มาบู๊ได้ เพื่อไม่ให้หนังน่าเบื่อเกินไป แต่นั่นก็กลับทำให้พลังพาร์ทการสืบสวนลดลงไปอยู่ไม่น้อย แต่ทั้งนี้ในตอนจบอันลือลั่นตามต้นฉบับก็ยังเป็นที่ถูกใจคนได้อยู่ดี และสัปดาห์นี้ก็จะได้พบกับภาคใหม่อย่าง Death on the Nile กันแล้ว ซึ่งในมุมแฟนนิยายที่อ่านมาแล้ว บอกเลยว่าภาคนี้ก็สนุกไม่แพ้กันจริงๆ

Tang Ren & Qin Feng

มาที่ฝั่งจีนกันบ้าง แม้ว่า 2 ตัวละครนี้จะไม่ได้อิงจากนิยายชื่อดัง แต่ว่าก็เป็น 2 ตัวละครนักสืบที่มีความโดดเด่นด้านบู๊และบุ๋นผสมกันไป และโดยส่วนมาก Tang Ren ก็ไม่ใช่ตัวละครที่ช่วยอะไรสักเท่าไร จะมีก็แต่ Qin Feng นี่แหละ ที่จะเป็นมันสมองของการไขคดี โดยคาแรคเตอร์ของเขาก็จะเป็นคนที่มีความจำเป็นเลิศ สามารถจดจำรายละเอียดที่เห็นมาได้อย่าง 100% อีกทั้งยังสามารถประกอบภาพ เพื่อพิจารณาถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ 

หนัง Detective Chinatown ภาคแรกนั้นเป็นการมาถ่ายทำที่ประเทศไทย และประสบความสำเร็จมากๆ อาจเป็นเพราะส่วนนึงคนจีนชอบหลังแบบไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อีกทั้งในพาร์ทการสืบสวนและดราม่าก็ทำออกมาได้ค่อนข้างลงตัว เลยทำให้สอง อาและหลาน ได้ไปตระเวนทำภารกิจด้วยกันต่อที่อเมริกาในภาคสอง และที่ญี่ปุ่นในภาคที่ 3 นับเป็นอีกหนังนักสืบสายบันเทิงที่ทำออกมาได้ดูสนุก มีกลอุบาย และการเฉลยที่น่าสนใจไม่น้อยเลย หากย้ายมาฝั่งเอเชียบ้างก็คงแนะนำเรื่องนี้ ซึ่งตอนนี้มีใน Netflix ครบทุกภาคเลย

Benoit Blanc

ถึงตัวละคร Benoit Blanc จะไม่ได้มาจากนิยายเรื่องไหน และเป็นตัวที่คิดขึ้นมาใหม่เอง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Benoit Blanc นั้นดูเหมือนจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักสืบ Hercule Poirot เป็นอย่างมาก ทั้งบุคลิกท่าทาง รวมถึงแนวทางของการสืบสวน ที่เน้นแยกกันมาสอบปากคำเพื่อหาช่องโหว่ ไปจนถึงการพิจารณาถึงแรงจูงใจขึ้นมาเป็นหลัก ก็ทำให้ Benoit Blanc ช่างมีความเหมือนกับ Poirot มากกว่า Poirot ในของ Kenneth Branagh เสียอีก

โดยหนังภาคแรกก็พาเอานักสืบ Benoit Blanc เข้ามาสืบสวนในคดีการฆาตกรรมนักเขียนชื่อดังในครอบครัวใหญ่แห่งหนึ่ง ทำให้สมาชิกในบ้านแต่ละคนก็กลายเป็นผู้ต้องสงสัยในทันที และดูท่าแต่ละคนก็ดูมีแรงจูงใจไม่น้อยเลยด้วยสิ ทำให้ Benoit Blanc จะต้องออกมาโชว์ฟอร์มเพื่อหาความจริงของคดี รับรองเลยว่าพอดูเรื่องนี้ จะนึกถึง Poirot ของป้า อกาธ่า คริสตี้อย่างแน่นอน

Detective Conan

จริงๆ ก็ Conan ก็ไม่ใช่หนังซะทีเดียว แต่ด้วยความที่มีภาค The Movie ฉายโรงก็เลยอยากจะขอเนียนนับเอาไว้แล้วกัน เพราะมันนับเป็นการ์ตูนอีกเรื่องที่หลายๆ คนน่าจะผูกพันกับมันมายาวนาน ในขณะที่คนอ่านต่างก็ตามมาตั้งแต่เด็ก ก็ทยอยโตเข้าสู่วัยทำงานกันหมดแล้ว แต่เจ้าตัวละครนี้ก็ยังคงเป็นนักสืบจิ๋วมาโดยตลอด โดย โคนัน เอง ตัวจริงก็คือ คุโด้ ชินอิจิ ยอดนักสืบมอปลายที่โดนแก๊งชายชุดดำเอายากรอกปากจนกลายมาเป็นเด็ก และหยิบเอาชื่อของ Arthur Conan Doyle ผู้แต่ง Sherlock Holmes มาใช้เป็นชื่อตัวเอง รวมถึงชื่อของ Edogawa Rumpo อีกหนึ่งนักเขียนนิยายสืบสวนชื่อดังของญี่ปุ่น มารวมกันเอาไว้เป็น Edogawa Conan

โดยเรื่องราวในโคนันก็จะเป็นคดีสั้นๆ ที่ไม่ต่อกัน ยกเว้นในส่วนของโครงเรื่องหลักที่เกี่ยวข้องกับชายชุดดำที่จะดำเนินไปข้างหน้าเรื่อยๆ รวมถึงภาค The Movie ที่มักจะเปิดเผยเนื้อหาของเรื่องราวมากขึ้น เชื่อได้ว่าใครที่เป็นแฟนคลับและติดตามมาโดยตลอดแล้ว ก็น่าจะติดตามกันไปเรื่อยๆ จนกว่าไม่คนเขียนก็เราจะตายกันไปข้างนึงนี่แหละ

Detective Dee

ตี๋เหรินเจี๋ย เป็นขุนนางที่มีชื่อเสียงในสมัยราชวงศ์ถัง ที่หลายคนบอกว่าน่าจะเป็นตัวละครที่มีชีวิตจริงอยู่ใน ค.ศ. 630 ที่ปกครองโดยจักรพรรดิไท่จง โดยเขาเป็นขุนนางแบบตงฉินมากๆ ที่คอยตรวจสอบการทำความผิดของเหล่าเจ้าหน้าที่และขุนนางคนอื่นๆ อีกทั้งยังสวมบทนักสืบประจำราชสำนัก ที่คอยตรวจสอบคดีและข้อร้องเรียนต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วย

ซึ่งในฉบับหนังนั้น ภาคแรกที่ได้ดูมีชื่อว่า Detective Dee หรือชื่อไทยว่า ตีเหรินเจี๋ย ดาบทะลุคนไฟ ที่ได้ดาราดังอย่าง หลิว เต๋อหัว มารับบทของนักสืบสมองคมคนนี้ โดยต้องไปเผชิญกับคดีปริศนาที่เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายต่างร่างลุกเป็นไฟขึ้นมาเอง ทำให้หลายๆ คนเชื่อว่าเป็นเรื่องของอาถรรพ์และไสยศาสตร์จนกระทั่งตีเหรินเจี๋ย ต้องเข้ามาคลี่คลายเรื่องราวนี้ ซึ่งหลังจากที่หนังประสบความสำเร็จมาก็มีภาคต่อตามมาอีกเพียบ แต่ก็ เจ้า โย่วถิง มารับบท ตีเหรินเจี๋ย แทน โดยหนังในภาคหลังๆ ก็ดูเหมือนจะเน้นไปทางแฟนตาซีมากขึ้น 

Jack Reacher

Jack Reacher เป็นอีกนิยายยอดนิยมทางฝั่งอเมริกาที่เขียนโดย Lee Child และออกมาเป็นหลายสิบเล่ม ที่เป็นคดีที่ต่างกันออกไป โดยในนิยายนิยามตัว Jack เอาไว้ว่าเป็นชายที่ร่างสูงใหญ่ เป็นผู้พันกองทัพบกเก่า ที่ไม่ว่าใครเห็นต้องเกรงกลัว เขานั้นมีสกิลที่เก่งทั้งในด้านบู๊ที่ใช้พลังกาย และบุ๋นในด้านการคิดวิเคราะห์การวางแผนต่างๆ จนทำให้ตัวละครมีเสน่ห์และชวนติดตามเป็นอย่างมาก สำหรับคดีที่มีทั้งพาร์ทสืบสวน และแอคชั่นผสมกันได้เป็นอย่างดีในแต่ละเล่ม

แน่นอนว่าพอมาเป็นฉบับหนัง แฟนนิยายก็จะอิหยังวะหน่อยๆ เมื่อรู้ว่า Tom Cruise เป็นผู้รับบท Jack Reacher เพราะเขานั้นไม่ใช่ชายร่างสูงใหญ่ตามที่บรรยาย แถมยังหน้าหล่อมีเสน่ห์ดึงดูดเกินไปจนคนไม่น่าจะกลัวกันอีก ซึ่งในหนังภาคแรกก็เป็นการหยิบเอานิยายในตอน One Shot หรือเล็งจุดตาย มาใช้ ซึ่งก็พอถูกดัดแปลงมาก็นับว่าทำได้ดีพอสมควรเลย โดยเฉพาะฉากที่ผู้คนหนีตายถูก Sniper ไล่ยิง ก็เป็นฉากที่สะเทือนใจสุดๆ จนได้สร้างภาคต่อออกมาอีกครั้ง แต่ก็ดูเหมือนคุณภาพจะดรอปลงและไม่ได้รับความนิยมเท่าไรนัก จนกระทั่งล่าสุดในฉบับ Series ของ Amazon Prime ก็ปลุกตัวละครนี้ขึ้นมาอีกครั้งในชื่อ Reacher ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในหลายๆ ด้านจนตอนนี้ก็ได้ไฟเขียวสำหรับ Season 2 เรียบร้อยแล้ว