7 ผลงานเด่นหนุ่มมาดเซอร์ณัฏฐ์ กิจจริต

ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักนักแสดงหนุ่มหล่อมาดเซอร์อย่าง ณัฏฐ์ กิจจริต ที่เวลานี้ขึ้นแท่นพระเอกเต็มตัว จากพระเอกเอ็มวี งานโฆษณา ชายหนุ่มนักสถาปนิกจากชลบุรี ค่อยๆพัฒนาตัวเองในแง่การแสดงขึ้นมาเรื่อยๆ และดูเหมือนว่า ณัฏฐ์ จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆในด้านการแสดงที่เขารัก จากบทรองในละครช่อง Workpoint ก้าวกระโดดสู่ผลงานภาพยนตร์ ซีรีส์มากมาย ที่รอต่อคิวทาบทามบทให้เขาได้เลือกเพื่อหาบทที่ใช่สำหรับเขา

จากภาพยนตร์ Appwar แอปชนแอปที่เป็นเสมือนใบเบิกทาง ทำให้เขาได้เล่นหนังเรื่องแรกและสอบผ่านไม่มีแข็งไม่ทื่อ ณัฏฐ์ ได้รับโอกาสดีๆมากมายในงานแสดงมาอย่างต่อเนื่อง เขาไม่ได้มีใบหน้าที่หล่อเหลาเป็นอาวุธ แต่ทักษะด้านการแสดงที่เขาถึงในทุกๆคาแรกเตอร์ คือหัวใจสำคัญที่ผลักดันให้เขาอยู่ในสายตาผู้สร้างผู้จัดมากมายและในรอบ 1 ปีผลงานของเขาแทบจะได้เห็นจนชินตา ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ คอนเทนต์ไวรัลที่โด่งดังอย่างรวดเร็ว และซีรีส์ คงไม่ผิดถ้าจะบอกว่า ณัฏฐ์ กลายเป็นนักแสดงที่ได้รับการจับตามองในวงการบันเทิงไทย ไปสำรวจกันซิว่ามีผลงานเรื่องไหนบ้างที่พระเอกหนุ่มคนนี้ฝากฝีมือการแสดงที่น่าจดจำ

1.App War

บอมบ์ กับ จูน สองหัวหน้าทีมทำแอปหน้าใหม่ที่ไม่เคยประสบความสำเร็จในการประกวด Startup เวทีไหนมาก่อนเลย วันหนึ่งพวกเขาได้เจอกันโดยบังเอิญ เมื่อได้ทำความรู้จักกันมากขึ้นก็พบว่าต่างคนต่างก็ชอบอะไรหลายๆ อย่างเหมือนกัน จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างแอป แต่เหตุการณ์กลับพลิกผันเมื่อทั้ง 2 ต้องมาห้ำหั่นในสงครามการประกวด Startup แล้วแอปของทั้ง 2 ทีมดันคล้ายกันอีก ต่างฝ่ายจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเป็นฝ่ายชนะในสงครามแอปครั้งนี้ให้ได้

งานแสดงเต็มตัวเรื่องแรกของ ณัฏฐ์ กิจจริต หลังจากก่อนหน้านี้ชิมลางเป็นพระเอกเอ็มวีงานโฆษณามาโดยตลอด กลุ่มนักแสดงทุกคนก็หน้าใหม่หมด แต่งานที่ออกมาทุกคนสอบผ่าน โดยเฉพาะบทบาท บอมบ์ โปรแกรมเมอร์คนคิดค้นแอปพลิเคชัน ที่ปิ้งไอเดียสร้างแอปหาเพื่อนที่คิดหรือชอบอะไรเหมือนๆกันมาทำกิจกรรมร่วมกัน บทนี้ก็คล้ายๆกันชีวิตจริงของ ณัฏฐ์ ที่เรียนจบสถาปนิกออกแบบบ้านออกแบบที่อยู่ กลายเป็นงานแสดงที่น่าจดจำของเขา หนังยังถ่ายทอดการแข่งขันการต่อสู้ในสังคมไทยที่บอกเลยว่า ชีวิตจริงมันไม่ได้โลกสวยเพราะเต็มไปด้วยการหักหลังทรยศ

2.MV ภาพจำ

ชายหนุ่มคนหนุ่มที่วางแพลนแต่งงานกับคนรัก แต่อยู่ดีๆคนรักมาจากไปจากอุบัติเหตุ และทนทุกข์กับความเศร้าความเสียใจ จนจดจำภาพแฟนฝั่งลึกลงไปยากจะปล่อยวาง แล้วคนรักก็กลับมาวิญญาณของผู้หญิง เฝ้าดูเฝ้ามองแฟนหนุ่มอยู่ห่างๆ นี่คือเอ็มวีที่ได้ผู้กำกับลัดดาแลนด์มาดูแลงานสร้าง และเนื้อหาเพลงก็โดนใจไปเต็มๆ จนยอดวิวสูงกว่า 135 ล้านวิว

นี่คือผลงานที่ ณัฏฐ์ กิจจริต มาในหลากหลายคาแรกเตอร์ชายหนุ่มที่โคตรเศร้า ชายหนุ่มที่ผิดหวัง ชายหนุ่มที่ปล่อยวางอยู่กับอดีต ทำใจไม่ได้กลับการสูญเสียในครั้งนี้ ในตอนนั้นเพลงนี้ปล่อยออกไปในตอนที่เขายังไม่ได้เล่นหนัง App War และการแสดงในครั้งนั้นก็เข้าตาผู้ชมและถูกพูดถึงมากมายในเวลาต่อมา ส่วนเพลงก็ฮิตติดโดนใจคนฟังไปเต็มๆ

3.แปลรักฉันด้วยใจเธอ

ท่ามกลางบรรยากาศสายลมและแสงแดดของเมืองภูเก็ต เพื่อนสมัยเด็กที่ห่างหายกันไปหลายปีอย่าง เต๋และ โอ้เอ๋ว โคจรกลับมาเจอกันอีกครั้งที่โรงเรียนกวดวิชาภาษาจีน เพื่อเตรียมสอบแอด มิชชันเข้ามหาวิทยาลัย แต่ในเมื่อต่างฝ่ายต่างมุ่งมั่น จะสอบเข้าคณะนิเทศศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเดียวกัน เพื่อนรักที่เคยร่วมฝัน จึงกลับกลายมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญ เมื่อยิ่งสำคัญ ก็ยิ่งอยู่ในสายตา… การที่เต๋และโอ้เอ๋วได้กลับมาใกล้กันอีกครั้ง ทำให้ทั้งสองได้รู้จักกันและกันมากขึ้น จนได้นำพาไปสู่ความรู้สึกใหม่ ที่ต่างก็ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ในวันที่พวกเขายังเด็ก สนามสอบที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตเด็ก ม.6 ครั้งนี้ จึงมีทั้งความฝันและความผูกพันของเด็กหนุ่มสองคนเป็นเดิมพัน

ซีรีส์วายชื่อดังที่กลายเป็นที่ถูกพูดถึงตอนออกอากาศ ทำให้พีพี บิวกิ้น โด่งดัง ส่วนพี่ ณัฏฐ์ กิจจริต มาในบทโก๊หุ้น พี่ชาย เต๋ ที่บุคลิกดูเซอร์ๆจริงจัง แต่ก็ดูอบอุ่น เขาคือนักแสดงสมทบที่มาช่วยน้องชายตัวเองหาคนทางเข้าใจชีวิตจริงมากขึ้น รู้จักยอมรับความจริงสู้กับปัญหาและอุปสรรค บทบาทของ ณัฏฐ์ กลายเป็นที่จดจำและถูกพูดถึง จนความสนิทของบิวกิ้น และ ณัฏฐ์ ในชีวิตจริง

4.4Kings อาชีวะ ยุค 90

เรื่องราวอุทาหรณ์สะท้อนปัญหาสังคม ของกลุ่มนักเรียนสถาบันอาชีวะในยุค 90 ที่มักโดนมองว่าเป็นผู้ร้ายในสายตาคนอื่นเพียงเพราะว่าทะเลาะวิวาทตีกัน หนังสะท้อนปัญหาของสังคมไทยและพาผู้ชมไปหาคำตอบว่าเหตุผลอะไรทำให้พวกเขาถึงตีกันเพื่อสถาบัน

หนังไทยอันดับ 1 แห่งปี 2021 ที่กล้าหยิบประเด็นคนชายขอบอย่างเด็กช่างมาเล่าผ่านแผ่นฟิล์ม งานกลุ่มนักแสดงมาดเซอร์แถวหน้าของเมืองไทย และ ณัฏฐ์ กิจจริต ก็อยู่ในกลุ่มแคสติ้งของทีมผู้สร้าง จนกลายมาเป็นพี่โอ๋ ประชาชล เด็กช่างสายบวกที่ชีวิตดำมืดสนิทไร้อนาคต แม้ว่าชีวิตจริง ณัฏฐ์ ไม่ได้เรียนช่างและไม่ได้ใกล้เคียงกับงานด้านนี้มาก่อน แต่เขาสามารถเข้าถึงบุคลิกเด็กอาชีวะได้อย่างน่าทึ่ง แม้ว่าจะเป็นบทบาทสมทบแต่ละฉากที่เขาปรากฏตัวทำออกมาได้น่าประทับใจ เจ้าของวลีชลโว้ย ก็กลายเป็นมีมแซวในเวลาต่อมา

5.The Goodhuman

คลิปไวรัลที่โด่งดังในเวลาอันรวดเร็ว โปรเจกต์ของ ธนชาติ ศิริภัทราชัย ที่ตัดสินใจทำคอนเทนต์นี้ขึ้นมาเพราะ สังคมไทย มักจะมีการถอดรหัสคนรวยคนที่ประสบความสำเร็จยังโน่นยังนี้ เขาเลยตีโจทย์ทำออกมาในอีกรูปแบบหนึ่ง มันจะเป็นอย่างไถ้าเอาคนที่มีต้นทุนจริงมาสัมภาษณ์ และคำพูดเด็ด “บ้านผมรวย ผมเกิดมาบนกองเงินกองทอง เหมือนกับว่าต้นทุนชีวิตผมมันอนุญาตให้ผมได้ทดลองอะไรมากกว่าคนอื่นๆ ถึงผมล้มผมก็ล้มบนฟูก …สิ้นไร้หนทางก็แค่เดินกลับไปที่บ้าน แล้วก็ทำธุรกิจต่อจากที่บ้าน…” ก็กลายเป็นงานที่ตอกหน้าหลายๆกลุ่มคนที่ชอบทำงานถอดบทเรียนหรือการอวยตัวเอง

กลายเป็นงานที่ ณัฏฐ์ กิจจริต โด่งดังกว่างานชิ้นไหนๆ คลิปสั้นๆแค่ 4 นาที ถูกพูดถึงในวงกว้าง แถมหลายๆคนนึกว่า แวน ธิติพงษ์ มีตัวตนจริงๆ แถมยังมีการค้นหาที่มาที่ไปจนมารู้ว่าเป็นการแสดงของหนุ่มมาดเซอร์คนนี้ ณัฏฐ์ นี่เอง การเข้าถึงบทบาทได้อย่างแนบเนียน แถมเขาสื่ออารมณ์ ถ่ายทอดความกวนโอ๊ยออกมาได้อย่างมีเสน่ห์ สลัดภาพจำลุคเซอร์แบบก่อนๆทิ้งไป ทำให้ใครต่อใครเชื่อว่านี่คือการสัมภาษณ์จริงๆ ทั้งที่ความจริงคลิปนี้แค่ต้องการสื่อสารให้เข้าใจว่า ชีวิตคนเราไม่ได้มีต้นทุนเหมือนกันและไม่ใช่มัวแต่มองคนที่ประสบความสำเร็จ และ บอกว่าคนที่ไม่ประสบความสำเร็จไม่ได้ลงมือทำ เพราะชีวิตคนเราต้นทุนมาไม่เหมือนกัน

6.Fast & Feel Love

เกา แชมป์ Sport Stacking วัย 30 เจ้าของหัตถ์พระเจ้า 4.7 วินาที เขาคือเป้าหมายที่นักเล่นสแต็คทั่วโลกต่างมาท้าเล่นเพื่อล้มแชมป์ ในการแข่งขันครั้งใหญ่ครั้งสำคัญในปีนี้ ศัตรูตัวฉกาจของเขาไม่ใช่ เอ็ดเวิร์ด นักเล่นลึกลับจากนรก แต่คือการนั่งทำความเข้าใจเรื่องภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่หมด เสียเวลากับการต่อทะเบียนรถ การยืนงงกับคราบซอสบนเสื้อผ้าที่ซักไม่ออก ยืนเครียดเพราะปั๊มน้ำดังแบบไร้สาเหตุ ก้มเก็บขี้จิ้งจกที่ตกอยู่ตามพื้นบ้าน มึนกับโปรโมชันบัตรเครดิต ช็อกที่งูเข้าบ้านไม่รู้ทำไง และเรื่องอื่นๆ อีกมากมายในชีวิตประจำวันที่เขาไม่เคยต้องเจอ เพราะที่ผ่านมา เขามี ‘เจ’ แฟนสาวของเขาจัดการให้อยู่ตลอด แต่เธอกำลังจะไม่จัดการให้อีกต่อไป เพราะเธอก็มีภารกิจใหม่ที่ต้องรีบทำให้สำเร็จไม่แพ้กัน ศึกครั้งนี้จึงใหญ่หลวงนัก ประหนึ่งแบทแมนที่อัลเฟรดยื่นใบลาออก เทพเจ้าในโลก Sport Stacking จึงถูกชีวิตในโลกความเป็นจริงฉุดสปีดให้ช้าลง เรื่องง่ายๆ ของคนทั่วไปกลายเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในชีวิตเกา

จัดเป็นหนังไทยโรแมนติกคอเมดี้ที่ดูง่ายจับต้องง่ายตรงกับสังคมหนุ่มสาวคนไทยที่เผชิญหน้ากับปัญหาจะเอาตัวรอดยังไงกับการประคับประคองชีวิตรักในเมื่อความฝันกับความจริงมันแตกต่างกัน ชายหญิงที่เหมือนอยู่คนละโลก หนังเสียดสีมุมมองคนไทยยุคนี้ที่ใช้ชีวิตในแบบรูทีน และปล่อยแก๊กมุกตลกขำๆจากหนังดังมาประกอบ เนื้อหาค่อนข้างเหมาะกับคนวัย 30 อัพ เพราะเหมือนถอดแบบชีวิตคู่ใครหลายคน มันไม่ใช่แค่เรื่องรักแต่มันเชื่อมโยงมุมมองทัศนะคติคนในบ้านเราไปเต็มๆ เรามีภาระเยอะขึ้นตามวัยจริงๆ หนังสะท้อนแง่มุมที่ตรงไปตรงมา

7.Hurt Like Hell

ลิมิเต็ดซีรีส์จาก Netflix ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของวงการมวยไทย ซึ่งจะพาผู้ชมไปร่วมสำรวจเบื้องลึกและบาดแผลของวงการมวยไทย ที่หน้าฉากอาจเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทยที่สืบทอดกันมานาน แต่หลังฉากกลับมีเรื่องราวอันคาดไม่ถึงถูกซ่อนไว้อย่างมิดชิดที่เลวร้ายไม่มีใครดีสุดหรือเลวสุด ธุรกิจพนันมวยของกลุ่มเซียนที่เดิมพันมหาศาล การวางแท็คติกล้มมวย การวางยานักมวย ทุกคนทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น

ณัฏฐ์ กิจจริต มีความคุ้นเคยกับทีมผู้สร้างชุดนี้ หลังจากร่วมงานกันในละครช่อง Thaipbs ในโปรเจ็คภาพยนตร์สารคดี เดินทวนน้ำ ทำให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาทำงานรวมกันอีกครั้ง ในบทบาทของพัด เซียนมวยรุ่นใหม่ไฟแรงผู้มีความทะเยอทะยานอยากเป็นใหญ่ในวงการมวยฝันอยากมีค่ายมวยเป็นของตัวเอง แต่เขากลับเดินทางผิด หากินกับวงการมวยในฐานะเซียนพนัน ที่กล้าไปลองดีกับเซียนมวยรุ่นเก๋า นี่คือผลงานการแสดงที่ ณัฏฐ์ ทำออกมาได้ดาร์คมากโดยเฉพาะซีนท้ายๆ