รวมหนังล่าฆาตกรที่บทหนังซับซ้อนยากคาดเดา

รวมหนังล่าฆาตกรที่บทหนังซับซ้อนยากคาดเดา ว่ากันว่าหนังแนวสืบสวนสอบสวนกลายเป็นหนัง Genre ที่น่าสนใจในหมู่คนดูในยุคปัจจุบัน ไม่แพ้หนังฮีโร่ที่ออกมาเยอะแยะมากมายในยุคนี้ นี่คือหนังที่มาในสไตล์ตามหาฆาตกรไล่ล่าคดี สืบหาเบาะแสไขคดี การสร้างหนังในแนวนี้การเล่าเรื่องจะต้องสนุกตื่นเต้น บวกกับพล็อตเนื้อหาที่ต้องละเอียดซับซ้อนยากที่จะทำให้คนดูคาดเดา ใครคือฆาตกร?

ประกอบกับช่วงหลังพล็อตหนังในยุคนี้ก็ซ้ำซากจำเจ ทำให้หนังแนวล่าตัวฆาตกรกลับมามีสีสันในหมู่คนดูอีกครั้ง เสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ล่าคนร้าย แต่ยังสร้างเรื่องราวที่น่าติดตาม เหตุจูงใจของคนร้ายในกรฆ่าคน บางเรื่องนี่ก็วางโครงเรื่องได้ยากจะคาดเดาร้ายกาจและปล่อยให้ผู้ชมไปลุ้นกันในช่วงวินาทีสุดท้าย เราขอรวบรวม 10 ล่าฆาตกรที่แฟนๆหนังไม่ควรพลาด ส่วนจะมีเรื่องไหนติดโผบ้างเชิญเข้าไปสำรวจกันได้เลย

1. The Silence of the Lamb 

แคร์ลิซ สตาร์ลิง เจ้าหน้าที่ FBI ฝึกหัด ที่ได้รับมอบหมายให้สืบสวนคดีฆาตกรรมที่มีหญิงสาวหายตัวไป โดยเบาะแสพบว่าเกี่ยวข้องกับฆาตกรโรคจิตที่มีชื่อว่า บัฟฟาโล่ บิลล์ ที่มีความฉลาดอยู่ไม่น้อย จนการสืบสวนต้องพาไปถึงทางตัน แคร์ลิซ จึงต้องยอมไปขอความช่วยเหลือจาก ดร. ฮันนิบาล เลคเตอร์ ฆาตกรหมอสุดอำมหิตที่กินเนื้อมนุษย์เป็นอาหาร ในอีกมุมเขาก็เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาขั้นเทพ ที่นอกจากจะให้ความช่วยเหลือกับเธอแล้ว ก็ใช้หลักจิตวิทยาในการปั่นหัวของเธอไปพร้อมๆ กัน

สำหรับ The Silence of the Lamb นั้น เราเห็นหลายคนที่ได้ดูในยุคหลังๆ ต่างไม่ค่อยรู้สึกถึงคุณงามความดีของมันเท่าคนยุคเก่าๆ ส่วนนึงอาจเป็นเพราะที่ผ่านมามีหนังสไตล์สืบสวนที่หวือหวาและมีความน่าติดตามกว่านี้ ในขณะที่หากมองลงไปลึกๆ แล้ว เราจะเห็นในส่วนของรายละเอียด ดีเทลในการสืบสวนสอบสวนชั้นดี ที่หาดูได้ยาก รวมถึงพลังการแสดงของคู่ตำรวจและฆาตกรเอง ก็อยู่ในระดับทรงพลังจนยากจะหาหนังสืบสวนเรื่องไหนมาทัดเทียม

2.Seven

โซเมอร์เซต ตำรวจวัยใกล้เกษียณ กับ มิลล์ นักสืบหนุ่ม ที่ได้จับมือกันเป็นคู่หู เพื่อมาร่วมสืบสวนคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ที่ศพแรกเป็นชายร่างอ้วนถูกฆาตกรรมอย่างอำมหิต พร้อมทั้งเบาะแสต่างๆ ที่ถูกทิ้งเอาไว้ และไม่นานนักก็พบกับเชื่อมโยงของการฆาตกรรมสุดวิปริตในครั้งนี้ว่ามันเป็นการฆ่าคนตามบาปทั้ง 7 ประการของศาสนาคริสต์นั่นเอง พวกเขาจึงต้องเดินตามรอยที่คนร้ายทิ้งเอาไว้ แต่เมื่อยิ่งเข้าไปก็ยิ่งพบกับอันตรายที่มากขึ้นกับพวกเขาเองและคนใกล้ตัวด้วย

สำหรับ Se7en นับว่าเป็นหนังสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรมสุดพีค ว่าด้วยบาป 7 ประการที่ยังไม่เห็นในหนังเรื่องใดมาก่อน ด้วยการถ่ายทอดในโทนลึกลับ มืดหม่น และเต็มไปด้วยความโหดอำมหิต จนทำให้ใครที่ชอบหนังสืบสวน แต่รับความโหดไม่ได้ อาจจะต้องมองข้ามไป แต่ถ้าใครที่ชอบในความโหดดิบ เข้มข้น รับกับความรุนแรงเหล่านี้ได้ Se7en ก็จะเป็นหนังสืบสวนอีกเรื่องที่โยนเบาะแสให้กับคนดูตามไปพร้อมๆ กับตัวละครตำรวจคู่หูได้อยากสนุก ชวนติดตาม พร้อมกับรายละเอียดชั้นเยี่ยม เหมือนหนังอย่าง Zodiac ของผู้กำกับที่ใหม่กว่า แต่ถ้าใครอยากได้งานสืบระดับ Masterpiece แล้วก็ต้องเป็น Se7en จริงๆ

3.The Usual Suspect

อาชญากรชาย 5 คน ที่ถูกจับมาขังรวมกันในข้อหาที่พวกเขาไม่ได้ทำ ทำให้ทุกคนทำความรู้จักกัน จนสนิทชิดเชื้อไปสู่แผนปล้นเพชรหลังออกจากคุก หลังจากที่ปล้นกันมาได้สำเร็จ พวกเขาทั้ง 5 ต่างได้รับการติดต่อจากชายปริศนานามว่า “ไคเซอร์ โซเซอร์” ที่ต้องการว่าจ้างให้พวกเขาไปทำภารกิจบางอย่างบนเรือสินค้า จนกระทั่งนำไปสู่เหตุการณ์ที่เรือสินค้าระเบิด และมีผู้รอดชีวิตเพียง 2 คน เท่านั้น แต่คำถามที่แท้จริงคือ มันเกิดอะไรขึ้นระหว่างนั้นกันแน่…

สำหรับ The Usual Suspect นั้น เหมาะกับคนที่ชอบหนังสืบสวนสอบสวนในยุคเก่าๆ ที่เน้นไปที่บทสนทนา และใช้การดำเนินเรื่องแบบค่อยเป็นค่อยไปให้คนดูได้สังเกตรายละเอียดเอา มากกว่าที่จะเน้นการสืบสวนแบบหวือหวาแอคชั่น ด้วยความที่หนังมันอาจจะเก่าไปสักนิด เลยทำให้คอหนังยุคใหม่หลายคนต่างน่าจะรู้ทันกับกลเม็ดการหักมุมอะไรแบบนี้แล้วก็จะไม่เหวอเท่าไรนัก แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรมองข้ามคุณภาพของงานในด้านอื่นๆ ที่ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

4.Memories of Murder

เดือนตุลาคม 1986 พบศพหญิงสาวถูกฆาตกรรมทิ้งไว้ที่ริมท้องนา ศพนั้นถูกมัดมือไขว้หลัง ในปากคาบสิ่งของเอาไว้ และมีกางเกงในของผู้ตายครอบไว้ที่ศีรษะ ตรวจสอบสภาพศพพบว่ามีร่องรอยของการโดนข่มขืนและสิ่งของต่างๆ ที่ใช้ในการก่อคดีล้วนแต่เป็นทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น หลังจากนั้นไม่นานก็พบศพที่ 2 ศพที่ 3… ตามมาอีกเรื่อยๆ กลายเป็นคดีสะเทือนขวัญเหตุฆาตกรรมต่อเนื่องคดีแรกของเกาหลีใต้

นี่คือหนังระดับตำนานของเกาหลีใต้ที่หยิบคดีฆาตกรที่หาตัวคนร้ายจริงๆไม่ได้มาเล่าเรื่องในสไตส์สืบสวนสอบสวน ผลงานระดับมาสเตอร์พีชของผู้กำกับนามว่า บง จุงโฮ ที่พา Parasite พิชิตออสการ์มาแล้ว เขาสร้างสรรค์เรื่องราวปริศนาการไขคดีตามหาเบาะแสตนร้ายในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีผู้กำกับเกาหลีคนไหนที่ทำหนังฆาตกรรมที่เล่าเรื่องราวซับซ้อนชวนขบคิดน่าติดตามทุกๆฉาก

5.Identity

เรื่องราวที่พูดถึงคน 11 คน ที่ติดอยู่ในโรงเเรมชานเมืองในคืนที่ฝนตกกระหน่ำ ก่อนเกิดเหตุฆาตกรรมที่คนกลุ่มนั้นค่อยๆตายไปทีละคน ซี่งโครงเรื่องของหนังถูกมองว่าได้เเรงบันดาลใจจาก And Then There Were None อีกทั้งยังมีความท้าทายคนดูในการเฝ้ามองพฤติกรรมและการวิเคราะห์ว่าใครเป็นฆาตกร

ก่อนจะกลายเป็นผู้กำกับหนังมากความสามารถของวงการ James Mangold ก็เคยฝากผลงานคุณภาพหนังแนวฆาตกรรมตามหาตัวคนร้ายมาแล้ว แถมมาด้วยพล็อตซับซ้อนตัวละครมากมายจนคนดูคิดตามแทบไม่ทันใครกันแน่เป็นคนร้าย บรรยากาศที่ชวนกดดัน ซาวด์ประกอบที่มาแบบลุ้นระทึก ฆาตกรก็รอบจัด หนังก็ใส่ปมปัญหาจนยากจะเชื่อได้ว่าใครเป็นคนร้ายจริง แถมฉากจบที่ดูแล้วก็อึ้งกับการเฉลยเรื่องราวที่คาดไม่ถึง

6.Gone Baby Gone

เมื่อ อแมนด้า แม็กแครดี้ย์ หนูน้อยวัย 4 ขวบ ได้หายตัวออกไปจากบ้านและความคืบหน้าในการดำเนินคดีของตำรวจนั้นก็ล่าช้า บิทริก แม็กเครดี้ย์ ผู้เป็นน้าจึงว่าจ้างนักสืบส่วนตัว 2 คน คือ แพททริก เคนซี่ และ แองจี้ เก็นนาโร ให้มาช่วยติดตาม นักสืบอิสระทั้งคู่นั้นต่างมีประสบการณ์ในคดีแบบนี้น้อยมากแต่พวกเขาก็เป็นที่ต้องการเนื่องจากเหตุผล 2 ประการคือพวกเขาไม่ใช่ตำรวจและพวกเขาก็รู้จักสถานที่ที่เหี้ยมโหดที่พวกเขาพักอาศัยเป็นอย่างดี เมื่อการทำงานเริ่มขึ้น แพทริก และ แองจี้ ต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดและเมื่องานนี้สิ้นสุดลง พวกเขาก็ต้องกับความขัดแย้งภายในจิตใจ

นี่อาจไม่ใช่หนังในเชิงฆาตกรรม แต่มาในรูปแบบอาชญากรรมตามหาคนร้ายใจทรามลักพาตัวเด็กน้อยที่ไร้เดียงสา ไปๆมาๆเรื่องราวกับวุ่นวายจนพล็อตเรื่องมาพร้อมกับประเด็นหักมุม การสืบสวนสอบสวนหาความจริงยิ่งมีความอันตรายเกิดขึ้น เพราะยิ่งเข้าใกล้มากเท่าไหร่อันตรายก็ยิ่งเกิดมากยิ่งขึ้น หนังมาในสไตล์ Gone Girl แต่หนังเหนือกว่าที่เป็นการตั้งคำถามเรื่องศีลธรรมจุดยืนของคนว่าสุดท้ายแล้วคุณอยู่ตรงไหนกันแน่

7.Kiss Kiss Bang Bang

ความบังเอิญของหัวขโมย ที่กำลังขโมยของเล่น และหนีตำรวจเข้ามาแคสติ้งบทหนังที่เพื่อนโดนยิง ซึ่งเป็นเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงก่อนหน้าไม่นาน ทำให้เขาเข้าถึงบทและผ่านการแคสติ้งมาแบบงง ๆ ทำให้ได้มา L.A. และพบเจอกับนางเอก ที่เคยเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก และเธอมีความฝันมาตลอดว่าสักวันหนึ่งจะได้เป็นนางเอกโด่งดัง แต่ความซวยเกิดขึ้นเมื่อตัวเอกในเรื่องมารู้จักกับนักสืบเอกชน ซึ่งเป็นเกย์ และพยายามสอนการเป็นนักสืบให้กับพระเอก ทั้งสองคนเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ฆาตกรรมเรื่องราวความวายปวงจริงเกิดขึ้น

ผลงานของ ป๋า Robert ที่กลับมาในวงการใหม่ๆหลังเจอมรสุมข่าวฉาวเรื่องยาเสพติด หนังมาในสไตล์ที่เหนือชั้น โจรบังเอิญมาเล่นหนังแบบงงๆเพราะหนีตำรวจ แต่ดันกลายเป็นว่าเขาเจอนักสืบที่รู้ทันเขา และต้องไปไขคดีฆาตกรรมซะอย่างนั้น บทหนังมีชั้นเชิงหยิบจับสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ตัวละครเลวๆโจรหนีตำรวจมาไขคดีคนตาย เรื่องราวมันสนุกเพราะหนังไม่มีอะไรที่ผู้ชมคาดเดาได้เลย หนังมาด้วยกลิ่นอายยุค 70 ที่ทำได้เข้ากับเรื่องราวในยุค 2000

8.The Chaser

จุงโฮ อดีตนายตำรวจที่ผันตัวเองมา เป็นคนคุมซ่อง คอยจัดส่ง หญิงสาวไซด์ไลน์ไปบริการ ให้กับผู้ชายที่โทรศัพท์มา แต่ในพักหลัง ๆ เขาเริ่มหาหญิงสาวขายบริการได้ยากขึ้น เพราะมีสาวขายบริการหายตัวไปบ่อยคครั้งไม่สามารถหาตัวได้ วันหนึ่งมีคนโทรศัพท์เข้ามาให้เขาจัดหาหญิงสาวให้ เขาจึงส่งสาวม่ายลูกติดไปทำงาน ทั้ง ๆ ที่เธอก็ไม่ค่อยสบายนักแต่ก็ยอมรับงาน จุงโฮก็ขับรถไปส่งและรอคอยอยู่ในรถ โดยไม่รู้เลยว่าการส่งหญิงสาวไปขายบริการในครั้งนี้คือจุดเริ่มต้นของความสยองขวัญ

ผลงานสร้างชื่อจากการกำกับหนังเรื่องแรกของ นา ฮง จิน ผู้กำกับหัวก้าวหน้าจากเกาหลีใต้ ที่ทำให้เขาโด่งดังเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ตำรวจตกอับผันตัวมาทำงานคุมเลาท์หญิงขายบริการ จากชีวิตที่อยู่ในมุมสว่างกลายเป็นด้านมืด แต่แล้วความไม่ชอบมาพากลในหน้าที่ที่เขาทำ และต้องงัดสกิลตำรวจเก่าในการไล่ล่าฆาตกรโรคจิตหน้าตาดีที่จ้องจะฆ่าผู้หญิงอย่างเลือดเย็น พล็อตมันสนุกตรงที่ว่าตำรวจที่ทำงานสีเทา สุดท้ายต้องมางัดกับโจรชั่ว เนื้อหาเข้มข้น บทหนัก อารมณ์หนัก มันหนักไปหมดทั้งเรื่อง ไม่มีการผ่อนเบาให้กับคนดูเลยสักนิด มันดาร์คชวนหดหู่

9.The Invisible Guest

เอเดรียน สถาปนิกนักธุรกิจชื่อดังที่กำลังมีอนาคตไกล แต่กลับมีปัญหาชีวิตเมื่อเขาถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรรม ลอร่า ดีไซเนอร์ชื่อดังที่เป็นชู้รักของเขา จนทำให้เขาต้องว่าจ้าง กู๊ดแมน ทนายสาวฝีมือดีที่จะมาช่วยแก้ไขให้เขาหลุดออกจากคดีนี้ จนได้พบกับความซับซ้อนซ่อนเงื่อนบางอย่างของเหตุการณ์ที่ยากจะบอกได้ว่าฆาตกรตัวจริงนั้นคือใครกันแน่

สำหรับ The Invisible Guest นั้น นับว่าเป็นหนังเล็กๆ อีกเรื่องจากฝั่งสเปนที่มีคุณภาพเกินตัวอยู่มาก ด้วยตัวบทหนังที่แข็งแกร่ง พร้อมทั้งการเล่าเรื่องที่มีชั้นเชิง รู้จังหวะที่จะปล่อยจุดพลิกผัน จุดหักมุมไปมา ก็มากเพียงพอที่จะตรึงคนดูให้ตั้งใจดูหนังเรื่องนี้ไปตั้งแต่ต้นจนจบได้แล้ว อีกทั้งด้วยการวางเรื่องให้มีลักษณะเป็นการเล่าแบบ 1 เหตุการณ์จากหลายมุมมอง ก็ทำออกมาได้อย่างชาญฉลาดจนคาดเดาได้ยากเหลือเกิน

10.Knives Out

คดีปริศนาฆาตกรรมในวันรวมญาติ ที่ผู้ต้องสงสัยคือทุกคนในครอบครัวนี้! ตระกูล ธรอมบีย์ มีชื่อเสียงโด่งดังมาจากการที่ ฮาร์ลาน ธรอมบีย์ นักเขียนนิยายชื่อดังที่มีผลงานตีพิมพ์มากกว่า 80 ล้านเล่มทั่วโลก แต่ในเช้าหลังวันครบรอบวันเกิด 85 ปี เขากลับพบเป็นศพอยู่ในคฤหาสน์ของเขาเองอย่างเป็นปริศนา งานนี้นักสืบมากฝีมืออย่าง เบอนัวต์ บลองก์ ได้เข้ามารับคดีและเมื่อเขายิ่งสืบลึกเข้าไปในครอบครัวนี้ เขาก็ยิ่งเจอกับความลับที่ซ่อนไว้ของสมาชิกในตระกูลธรอมบีย์

นี่คือหนังฆาตกรรมเรื่องเดียวในลิสต์ที่ไม่ได้ดาร์คเนื้อหาหดหู่ พล็อตบ้านๆตลกหน้าตาย แต่นำเสนอได้แยบยลเนื้อชั้นแบบคาดไม่ถึงว่า หนังจะนำประเด็นฆาตกรรม ทรัพย์สมบัติ ในครอบครัวหนึ่งมาตีโจทย์ได้สำหรับ Knives Out หากคุณชอบหนังแนวสืบสวนสอบสวน เป็นแฟน Sherlock Holmes หรือ Conan คุณจะรักหนังเรื่องนี้ หนังไม่ได้มีแค่การมาตามหาฆาตกรหรือไขคดีปริศนา แต่เนื้อหายังมีความร่วมสมัย การเล่าเรื่องตื่นเต้น สับขาหลอกผู้ชม และมีมุกตลกหน้าตายที่ใส่ลงไปทำให้คนดูขำกร๊ากกันถ้วนหน้า