A Step You Can’t Take Back คือเพลงแรกในชีวิตที่ Keira Knightley ร้อง

Keira Knightley ไม่เคยร้องเพลงมาก่อนในชีวิต โดยในหนัง Begin Again คือครั้งแรกที่เธอร้องเพลงออกมา และ A Step You Can't Take Back คือเพลงแรกที่ ร้องจนจบ ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ร้องเพลงมาก่อนเลย แต่เธอสามารถร้องผ่านฉลุยตอนที่หนังถ่ายทำแค่ซีนแรก

อันที่จริงแล้วก่อนที่หนัง Begin Again จะประสบความสำเร็จอย่างงดงามครองใจผู้ชมทั่วโลก ได้รับคำชื่นชมมากมาย ทั้งบทหนัง ตัวนักแสดง บทเพลงในหนัง โลเคชั่นการถ่ายทำ รวมไปถึงแง่คิดเตือนใจมากมายในหนังแต่กว่าที่หนังจะประสบสำเร็จในเบื้องหน้าได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแบบที่ใครต่อใครคิดกัน เนื่องจากบทนางเอก Gretta Keira Knightley เธอไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องร้องเพลงมาก่อน และเธอเองก็กลัวการร้องเพลงในที่สาธารณะมาก จนทีมงานมีความกังวลว่ามันคือการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไม่ ทีมงานจึงให้เวลาเตรียมตัวฝึกร้องเพลงล่วงหน้าก่อน 2 เดือน

ก่อนที่หนังจะเริ่มถ่ายทำ ทว่าเนื้อเพลงของหนังแต่งเสร็จล่าช้ามาก ก่อนจะห้องอัดเพียงสองวัน Keira แทบไม่มีเวลาเตรียมตัวหรือทำความคุ้นเคยใดๆ ทีมงาน Begin Again เพื่อนนักแสดงคนอื่นๆก็เริ่มมีความกังวลมากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็น John Carrey ผู้กำกับหนัง และ Mark Ruffalo นักแสดงนำที่ต่างพูดคุยกันว่า เธอจะร้องผ่านฉลุยไปหรือเปล่า


เมื่อถึงเวลาเข้าฉากจริง Keira มาพร้อมกีตาร์ขึ้นไปร้องเพลงบนเวที A Step You Can’t Take Back ให้ผู้ชมฟังเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการถ่ายทำในฉากสำคัญ ปรากฏว่าเธอสอบผ่านแบบที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ว่าเธอจะร้องออกมาได้ไพเราะและเสียงของเธอก็สะกดใจทีมงานและคนที่อยู่ในฉากได้อยู่หมัด น้ำเสียงของเธอสะกดใจผู้คน ทั้งที่เป็นการฟังสิ่งอันแสนธรรมดา ไม่มีอะไรหวือหวา ไม่มีทักษะสุดยอด แต่กลับรู้สึกอิ่มเอมอย่างประหลาดจนต้องเงี่ยหูฟังน้ำเสียงถ่อมตนที่ไม่พยายามเรียกร้องความสนใจนี้ต่อไป เหมือนกับที่โปรดิวเซอร์เพลงผู้จนตรอกได้ค้นพบความหวังครั้งใหม่

“พอเธอเริ่มร้อง พวกเราก็ถึงกับหันมามองหน้ากัน” Mark พูดออกมาว่า “เฮ้ย เธอร้องได้จริงๆ ด้วย!”

การแสดงของเธอในเรื่องนั้น ทำให้เราได้เห็นเสน่ห์คาแรกเตอร์ที่แปลกใหม่ ไม่ได้เป็นแค่นักแสดงที่ถนัดงานแสดงแบบหนังพีเรียดเท่านั้น แต่เธอทำให้รู้สึกว่าเธอจะเล่นเป็นตัวละครไหนก็ได้ และยิ่งเป็นผู้หญิงแต่งเพลงเล่นกีตาร์ยิ่งดูดีไปกันใหญ่ ผ่านเสียงร้องที่งดงามไพเราะปราศจากการปรุงแต่ง

ไปฟังเพลงนี้กันอีกครั้ง https://youtu.be/sduYNx92_go