รวมเรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้ ก่อนการจากไปของ Chadwick Boseman

แม้ว่าดาราอย่าง Chadwick Boseman จะเสียชีวิตไปได้ปีกว่าๆ แล้วในเดือน สิงหาคมปี 2020 จากโรคมะเร็งลำไส้ แต่เชื่อว่าชื่อเสียงและการแสดงของเขาจะยังอยู่ในความทรงจำของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหนังอย่าง Black Panther: Wankanda Forever ที่เขาเคยรับบทกษัตริย์ T’Challa เอาไว้ในจักรวาลนี้ ได้มาเข้าฉายอีกครั้ง ก็น่าจะทำให้คนได้กลับมาคิดถึงเขาได้ไม่ยาก

ซึ่งนอกจากบทบาทในฐานะนักแสดงในหนังดีๆ มากมาย อย่าง “42”, “Draft Day” หรือ “Da 5 Bloods” แล้ว ก็ยังมีบทบาทหน้าที่อื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนสอนการแสดง คนเขียนบท ทำให้เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ที่คนมากความสามารถแบบนี้กลับเสียชีวิตเมื่ออายุยังน้อย แถมยังมีโอกาสที่จะเติบโตในวงการและมีงานเข้ามาอีกเยอะมากๆ โกดังหนังก็เลยอยากที่หยิบเอาเรื่องที่คนอาจจะยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับ Chadwick Boseman มาให้อ่านกันดู

1. เขาไม่ใช่แฟนของ Comic ก่อนจะมาเป็น Black Panther

ก่อนหน้านี้ Chadwick Boseman นั้นไม่ใช่แฟนของ Comic เลย ไม่ใช่แค่ Black Panther เท่านั้น แต่เขาไม่อ่านการ์ตูนอะไรเลย จนกระทั่งเขามีโอกาสได้รับบทของ Black Panther (โดยที่ไม่ต้อง Audition แข่งกับใคร เพราะ Kevin Feige เลือกติดต่อไปเองตั้งแต่ต้น) และเมื่อเขาได้รับบทนี้มาครองแล้วนั้น เขาก็เริ่มทำการบ้านทันทีในการเรียนรู้ตัวละครนี้จาก Comic ต้นฉบับให้มากที่สุดพื่อเป็น Black Panther ที่สมฐานะให้ได้

2. เขาอยากได้บทในหนังชีวประวัติของ Jimi Hendrix มากๆ

จริงๆ แล้ว Chadwick Boseman ก็ได้แจ้งเกิดมาจากหนังชีวประวัติของนักเบสบอลผิวดำอย่าง Jackie Robinson ในหนังอย่าง 42 มาก่อนหน้าแล้ว และได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก รวมถึงการเล่นเป็นซุปตาร์ James Brown ใน Get on Up ก็ไม่แปลกใจนัก หากเขาจะมีความฝันที่จะได้เล่นเป็นศิลปินชื่อดังระดับโลกอย่าง Jimi Hendrick แม้ว่าจะยังไม่มีแผนที่ว่าค่ายไหนจะหยิบมาทำก็ตาม แต่ในยุคที่หนังชีวิประวัติศิลปินเยอะขนาดนี้คิดว่าก็คงมานานหรอก

3. เขาต้อง Audition แข่งกับนักแสดง 25 คนใน 42

บท Jackie Robinson ใน 42 คืออีกผลงานที่หลายคนยกให้เป็นผลงานที่ดีที่สุดของเขาเลยก็ว่าได้ และเป็นหนังที่ทำให้เขาได้เฉิดฉายอย่างเต็มตัว ซึ่งก็ไม่แปลกนักเพราะในบทนี้ เขาต้อง Audition แข่งกับดาราอีก 25 คน เพื่อมาเป็นนักเบสบอลมือฉมังคนนี้ ซึ่งหลังจาก Audition ไปได้ 2 รอบ ในที่สุดผู้กำกับก็เลือกเขามารับบทนี้ แต่ก็มีข่าวลือในช่วงต้นว่าภรรยาของ Jackie Robinson นั้นไม่ค่อยพอใจเท่าไร และอยากให้ Denzel Washington มารับบทนี้มากกว่า แต่เมื่อเห็นผลงานแล้วกลับประทับใจมาก จนได้มาเป็นเพื่อนกับ Boseman เลย

4. เขาทำงานหลายอย่าง ทั้งเขียนบทและสอนการแสดง

นอกจากงานการแสดงที่เราเห็นกันแล้วนั้น ในเบื้องหลังกล้องเขาก็ยังมีความสามารถไม่แพ้กัน เพราะในงานเขียนบทนั้น เขาก็เคยเขียนละครเวทีที่มีชื่อว่า “Deep Azure” และมีการจัดแสดงใน Congo Square Theatre ใน ชิคาโก ซึ่งผลงานนี้ก็เคยได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลใน Joseph Jefferson Award ตอนปี 2006 ด้วย อีกทั้งงานสอนการแสดงของเขาก็ยังทำมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2002 ที่ ฮาเลม นิวยอร์ค เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และทักษะการแสดงให้กับผู้ที่สนใจการแสดงในแถบนั้น

5. เขาไม่เคยบอกสื่อ เรื่องอาการป่วยเขามาก่อน

จริงๆ Boseman ตรวจเจอโรคมะเร็งลำไส้ในระยะที่ 3 มาตั้งแต่ในปี 2016 (ซึ่งเป็นปีที่เขาได้รับบท Black Panther เป็นครั้งแรกใน Captain America: Civil War) แต่ที่ผ่านมาเขากลับไม่เคยให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ออกสื่อเลยแม้แต่ครั้งเดียว แม้ว่าหลังจากนั้นเขาจะมีผลงานออกมาอีกมากมายก็ตาม และหนังหลายๆ เรื่องเขาก็ต้องทำการแสดงไปพร้อมๆ กับต่อสู้กับโรคในตัวของเขา โดยที่คนดูหนังแต่ละเรื่องไม่รู้เลยว่าเขาต้องอดทน และพยายามมากขนาดไหน ถึงออกผลงานมาให้เราดูกันได้แบบนี้

6. เขามีผู้ติดตามใน Social Media เยอะมากๆ

Boseman เป็นนักแสดงอีกคนที่อัพเดท social media ของตัวเองบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Instagram และใน Twitter โดยเขามักจะใช้มันโพสท์ทั้งชีวิตส่วนตัว การถ่ายรูปกับเพื่อนๆ หรือถ่ายรูปต่างๆ รวมถึงใช้โปรโมทหนังที่จะเข้าใหม่ของเขาด้วย โดยใน Instagram เขามีผู้ติดตามถึง 11 ล้านคน ส่วน Twitter ก็มีถึง 2.2 ล้านคน นับว่าเป็นตัวเลขที่เยอะๆ มาก หลังจากที่หนัง Black Panther ได้ฉายออกไป