Spider Man 4 ไม่ได้ถูกสร้างเป็นหนังเพื่อฉายในปี 2011 เพราะ Sam Raimi หมดไอเดียทำหนังฮีโร่

ถ้าหาก Sony Pictures ไม่แทรกแซงไอเดียการทำหนัง Spider Man 3 ของ Sam Raimi บางทีเราอาจจะได้เห็นหนังไอ้แมงมุมเวอร์ชั่น Tobey Maguire มากกว่าที่เป็นอยู่

จริงๆแล้วก่อนที่ผู้ชมทั่วทั้งโลกจะสรรเสริญชื่นชม Spider Man ในเวอร์ชั่นน้อง Tom Holland ที่ปรุงแต่งออกมาได้สนุกหรรษาตามวัยซน Coming Of Age จนทำรายได้เตะหลัก 2 พันล้านเป็นหนังที่ครองใจผู้ชมทุกเพศทุกวัย แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วเรื่องราวมันจะไม่เป็นแบบนี้ ถ้าหาก Spider Man ภาค 4 ของผู้กำกับ Sam Raimi เกิดขึ้นจริง


6 พฤษภาคม 2011 คือวันที่ Sony Pictures ประกาศว่า Spider Man 4 จะเข้าฉายในโรงหนัง งานชิ้นนี้จะเป็นงานแก้มือของ Sam Raimi สร้างไอ้แมงมุมแบบที่เขาต้องการจะให้มันเป็นงานที่ดีที่สุด เนื่องจาก Spider-Man 3 (2007) ที่แม้จะมีรายรับทั่วโลกถึง $ 890 ล้านเหรียญ แต่ในแง่คำวิจารณ์นั้นกลับถูกวิจารณ์สับแหลกไม่มีชิ้นดี โดยเฉพาะการที่ Venom เข้ามาปรากฏตัวในหนัง ซึ่งแผนเดิมผู้กำกับวาง Sandman เอาไว้เป็นตัวร้ายหลัก ทว่าต้นตอของปัญหามันเกิดจากโปรดิวเซอร์ Avi Arad ไปขอให้ Raimi นำ Venom มาอยู่ในหนัง ว่าง่ายๆคือแทรกแซงการทำงานของผู้กำกับนั้นเอง เพราะเขารู่ว่ากระแสหนังไอ้แมงมุมพุ่งแรงแน่ หากมี Venom มาอยู่ในหนังเพราะแฟนๆคอมมิคชอบตัวร้ายตัวนี้อยู่แล้ว ปัญหาคือผู้กำกับอย่าง Raimi ไม่ชอบแต่ก็จำใจต้องใส่ลงไป แถมไดอาล็อคบทหนังมันก็ดันไม่ใช่ไอเดียเขาแบบ 100 เปอร์เซนต์ แม้ว่าจะมีฉากแอ็คชั่นที่ดูดุดันสะใจแฟนหนัง แต่ถ้าให้พูดตามตรงแล้ว การนำ Venom มาอยู่ในหนังร่วมกับ Spiderman มันเละเทะมาก


“ผมพยายามทำให้มันเวิร์คแต่จริงๆ ผมไม่อินกับตัวละครตัวไหนเลย เรื่องนี้ก็คงหลอกคนที่เขารักสไปเดอร์แมนไม่ได้หรอก ผมควรจะโฟกัสกับตัวละครและความสัมพันธ์ต่อไปและพัฒนาตัวละครเหล่านั้นไปอีกขั้นโดยพยายามไม่ดันทุรัง”


Sam Raimi จึงต้องการสิทธิ์ขาดในการทำหนังภาค 4 จาก Sony ห้ามมายุ่งวุ่นวายกับไอเดียเขาอีก เขาอยากทำหนังด้วยไอเดียของเขา เหมือนที่ทำให้ Spiderman กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งในปี 2002 ฮีโร่ที่ไม่ได้มีแค่พลังพิเศษ แต่เป็นฮีโร่คนธรรมดาที่มีชีวิตมีความรู้สึกมีหัวใจ รู้จักคำว่าเสียสละ นี่ตั้งหากที่เป็นหัวใจสำคัญของสไปดี้ในเวอร์ชั่น Raimi พล็อตหนังภาค 4 จึงเกิดขึ้นในปี 2008 เขาได้พัฒนาบทร่วมกับ James Vanderbilt มือเขียนบทหนังเรื่อง Zodiac วางโครงไว้จะใช้ John Malkovich มารับบท Vulture และ Anne Hathaway เป็น Felicia Hardy

แต่การทำบทหนังนี่แหละคึอสิ่งที่ยากที่สุด Raimi ทำไปมากเท่าไหร่เขากลับรู้สึกว่าเขาหาพล็อตเรื่องที่ไม่ลงตัวสักที ประกอบกับจังหวะนั้นเขาเริ่มรู้สึกตันหมดมุกหมดไอเดีย เพราะเขาทำหนังฮีโร่ไอ้แมงมุม 3 ภาคติด ไม่ได้ไปรับงานทำหนังสไตล์อื่นเลย และผละออกไป Drag Me to Hell หนังสยองขวัญต้นทุนต่ำในสไตล์ถนัดในปี 2009 และนั้นทำให้เขาอิ่มตัวก่อนจะประกาศว่าจะไม่กลับมาทำ Spiderman 4 อีกแล้ว และเมื่อไม่มี Sam นักแสดงอย่าง Tobey Maguire ก็ขอไม่เล่นด้วย


ในเวลานั้น Sony ก็เตรียมแผนสำรองในการสร้าง Spiderman เวอร์ชั่นใหม่เอาไว้แล้ว พร้อมกับพระเอกใหม่ Andrew Garfield และดึงตัว Marc Webb ผู้กำกับหนังรักนอกกระแสครองใจมหาชนอย่าง 500 Days of Summer มากำกับ The Amazing Spider-Man และ The Amazing Spider-Man 2 (2014) แต่ผลประกอบการของหนังล้มเหลวทั้งรายได้และคำวิจารณ์ว่าง่ายๆคือแย่กว่า Spidy เวอร์ชั่น Raimi หลายเท่า สุดท้าย Sony ตันหมดไอเดีย และกลัวจะเสียสิทธิ์การไอ้แมงมุมไปให้ Marvel หากไม่มีหนังออกมาทุกๆ 3 ปี สุดท้ายหนังจึงต้องรีบูทใหม่อีกรอบเปิดทางให้ MCU ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างหนัง และเป็นน้อง Tom Holland ที่เข้ามารับบทนำ