Heath Ledger ออกแบบคาแรกเตอร์ Joker เพราะได้แรงบันดาลใจมาจาก Sid Vicious

Joker เวอร์ชั่น Heath Ledger อาจไม่ดุดันน่าเกรงขามๆแน่ๆ ถ้าหากไม่มีผู้ชายที่ชื่อว่า Sid Vicious มือเบสวงพังก์ในตำนาน Sex Pistols นักดนตรีสายเมาที่แม้จะจากโลกนี้ไปอย่างรวดเร็วแต่ความเป็นคนหัวขบถดื้อรัน เติบโตมาจากสังคมที่ขาดความอบอุ่นทำให้นักแสดงออสเตรเลียค้นพบและเรียนรู้เพื่อซึมซับความเป็นตัวละครนี้

Heath Ledger กลายเป็นตำนานที่ถูกจดจำในฐานะเจ้าของบท Joker ผู้สร้างความวุ่นวายให้ Gotham City ใน The Dark Knight และช่วงเวลาที่เขาค้นหาคาแรกเตอร์ออกแบบการแสดงของตัวเอง เขาสนใจตัวตนของ Sid Vicious มือเบสวงพังก์ในตำนาน Sex Pistols และพบว่า มือเบสคนนี้มีคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจยากที่ใครจะมาลอกเลียนแบบ เขามีชีวิตที่โหดร้ายพ่อแม่ที่ทอดทิ้ง ใช้ชีวิตกับสารเสพติดมาตลอด เขาคือคนหัวขบถไม่แยแสและเป็นพวกต่อต้านสังคม เป็นไอคอนให้หนุ่มสาวอังกฤษยุค 70 ประกอบกับมีบุคลิกที่ก้าวร้าว และเมื่อชีวิตยุ่งกับยาเสพติดมากเกินไป ก่อนจะจากโลกนี้ไปเพราะเสพยาเกินขนาดหลัง ด้วยวัย 21 ปี

แม้ว่าชีวิตจะดูดาร์ค หัวรุนแรง แต่ความเป็นคนที่ต่อต้านโลกทุนนิยม ทำให้ Heath ชื่นชอบในตัวตนความดิบเถื่อน ของ Sid Vicious และศึกษาก่อนจะนำมาปรับใช้ในหนัง The Dark Knight ถึงแม้ว่าตัว Heath จะเป็นนักแสดงที่ได้รับความรักและความอบอุ่นจากครอบครัว แต่เมื่อถึงเวลาเข้าฉากแสดงหนุ่มชาวออสซี่ก็กลายเป็นคนละคนไปเลย

Heath กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า “นี่เป็นการเข้าถึงตัวละครที่ผมสนุกสนานที่สุด เขาอยู่นอกเหนือการควบคุมอย่างสิ้นเชิง เป็นพวกต่อต้านสังคม บ้าระห่ำ เป็นฆาตกรในคราบตัวตลก แผมเพลิดเพลินที่ได้เป็นเขาเหลือเกิน”

นอกจากนี้ Christian Bale ยังพูดถึงอดีตเพื่อนนักแสดงคนนี้ว่า “Heath สร้างตัวละครที่เชื่อมั่นในอนาธิปไตยอย่าง Joker ได้แบบที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน เขาสร้างตัวละครขึ้นมาจาก Sid Vicious ผมว่ามันโคตรจะคลาสสิกเลย เขาชอบที่จะทุ่มเทสุดตัว มันเหมือนกับเรากำลังดูนักแสดงอีกคนที่บ้าระห่ำไปกับบทบาทที่เขาได้รับและสร้างตัวละครของเขามีกลิ่นอายของความ Punk ผสมผสานกับความเป็นคนหัวขบถออกมาได้น่าทึ่ง”