AsianStar_00

8 ดาราหน้าหมวยตี๋ใน Hollywood แห่งยุค ที่น่าจับตามอง

เพื่อต้อนรับหนังอย่าง Shang-Chi and The Legends of Ten Rings อีกหนังของค่าย Marvel สุดยิ่งใหญ่อีกเรื่อง ที่ดูเหมือนจะเอาใจสายเอเชียหรือชาวจีนอันเป็นตลาดสำคัญกันดูบ้าง (หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็ได้เอาใจคนผิวดำไปแล้ว จากการทำหนังเดี่ยวอย่าง Black Panther) ซึ่งการมาคราวนี้ก็ดูเป็นธีมจีนจ๋ามากๆ ตามสภาพเชื้อชาติของฮีโร่ตัวนี้ และยังได้มีการเอาศิลปะการต่อสู้อย่างกังฟูมาใช้ได้อย่างลงตัวดูดีมากๆ

ซึ่งในช่วงหลังๆ ที่ผ่านมานั้น คอหนังฝรั่งน่าจะมีการเห็นดาราเอเชีย ไปโลดแล่นในวงการ Hollywood อยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มดาราหน้าใหม่ๆ ที่ดูเหมือนจะมีเพิ่มมาเรื่อยๆ และน่าจับตามองมากขึ้นในทุกวันนี้ ทางโกดังหนังจึงไม่อยากให้แฟนเพจของเราพลาดกระแส และอยากพาไปรู้จักพวกเขากันให้มากขึ้นว่าจะมีใครบ้าง หรือหากใครมีขวัญใจตัวเองอีกก็ช่วยแอดเพิ่มกันมาได้เลย

Simu Liu

AsianStar_01

วันเกิด: 19 April 1989

บ้านเกิด: เมือง Harbin, ประเทศจีน

IG: @simuliu

Simu Liu (อ่านว่า ซือมู่ หลิว) นั้นนับเป็นดาราชาวแคนาดาเชื้อสายจีน เพราะหลังจากเกิดที่เมือง Harbin ประเทศจีนนั้น ก็ได้อพยพมาอยู่ที่เมื่อ Ontario ประเทศ Canada ตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ หลังเรียนจบมหาวิทยาลัยมาได้ เขาก็ได้ร่วมงานกับบริษัทบัญชีขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง จนกระทั่งโดนเลย์ออฟออกมา เขาเลยตัดสินใจย้ายสายเพื่อเข้าสู่วงการบันเทิงแทน โดยเขาเริ่มต้นจากงานทีวีซีรี่ส์ไม่ต่างอะไรจากดาราคนอื่นๆ อย่าง Warehouse 13 (2009), Nikita (2010), Heroes Reborn (2015), Kim’s Convenience (2016) จนกระทั่งได้เริ่มมีงานมีเข้ามามากขึ้น โดยเข้าทั้งสามารถเขียนบท และเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับงานทีวีต่างๆ ได้

ด้วยความที่เขาเองก็สั่งสมประสบการณ์และความสามารถที่หลากหลายมาในวงการ ทั้งงานแสดง งานสตันท์ และงานเบื้องหลัง รวมถึงการมีชื่อเข้าชิงรางวัล ACTRA และ Canadian Screen Award จากซีรี่ส์เรื่อง Blood and Water ที่เขารับบทนำในฐานะเจ้าหน้าสืบสวนที่ตามล่าฆาตกรที่ลงมือฆ่าชาวจีน หรือการได้รางวัล ACTRA Awards มาครองจาก Kim’s Convenience อีก

ในปี 2014 เขาเองนั้นเคยแย้บ Marvel Studio ไปหนึ่งทีว่า “@Marvel Captain America และ Thor เป็นฮีโร่ที่ยอดเยี่ยมจริงๆ แล้วจะมีฮีโร่ของชาวเอเชียบ้างไหม?” จนกระทั่งในปี 2019 เขาก็ได้ประกาศถึงการได้รับบทเป็น Shang-Chi อย่างเป็นทางการ จนได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก ว่าเหมาะสมกับตัวละครนี้สุดๆ จนทำให้เขาได้รับงานพากษ์เสียงเป็น Lah Zhima ใน Star Wars: Visions ที่อยู่ในเครือ Disney ด้วย อีกทั้งยังมีหนังที่จ่อรออยู่อย่าง One True Loves และ Arthur the King

Gemma Chan

วันเกิด: 29 November 1982

บ้านเกิด: London, England

IG: @gemmachan

อีกหนึ่งดาราที่แม้หน้าอาจจะไม่หมวยแต่สวย แพง และกำลังมาแรงมากๆ โดยพ่อของเธอนั้นเป็นวิศวกรชาวฮ่องกง ส่วนแม่ของเธอเป็นเภสัชในโรงพยาบาล Hospital ซึ่งเป็นสถานที่ที่เธอเกิดมาด้วย แรกเริ่มเดิมทีเธอมุ่งหน้ามาสายอาชีพทางกฏหมายจนเรียนจบจาก Oxford แล้วก็เบนเข็มไปที่สายการแสดงแทนด้วยการไปเรียนที่ Drama Centre London และได้เข้าวงการนางแบบมาก่อนจนโด่งดังขึ้นมาจากสายนั้น

ในส่วนของผลงานที่ผ่านมานั้น หากใครได้ดูหนังอินดี้พล็อตเจ๋งอย่าง Exam ก็น่าจะได้เห็นหน้าค่าตาเธอมาแล้วในบทของผู้เข้าสอบคนหนึ่ง ก่อนที่จะได้ไปเดินหน้าแสดงเป็นตัวประกอบในบรรดาซีรี่ส์ดังๆ อย่าง Doctor Who, The IT Crowd, Sherlock ที่หากว่าเป็นบทสาวจีนมาเมื่อไรก็เรียกได้ว่าเธอเหมาหมด จนกระทั่งได้ขึ้นจอใหญ่จาก Jack Ryan: Shadow Recruit, Fantastic Beasts and Where to Find Them และ Transformers: The Last Knight แต่น่าเสียดายบทก็ยังไม่ส่งเธอให้น่าจดจำมากนัก

เช่นเดียวกับใน Marvel เรื่องก่อนหน้าอย่าง Captain Marvel ที่เธอรับบทเป็น Minn-Erva ที่เป็นหนึ่งในหน่วยสตาร์ฟอร์ซ แต่ก็ออกมาแล้วตายจากไปแบบใช้ไม่คุ้มเอาเสียเลย แต่ดูเหมือนโอกาสจะเข้าข้างเธออีกครั้ง เพราะหลังจากเธอดังเปรี้ยงจาก Crazy Rich Asian มาแล้ว เจ้าพ่อค่าย Marvel Cinematic Universe อย่าง Kevin Feige เองก็ถึงกับพาเธอมาร่วมจักรวาลนี้อีกครั้งในบทที่โดดเด่นขึ้นอย่าง Sersi จากหนังใหญ่อย่าง Eternals ที่เธอบอกว่ามันซับซ้อนมาก เพราะเป็นตัวละครซุปเปอร์ฮีโร่ที่ไม่ได้เป็นซุปเปอร์ฮีโร่

Benedict Wong

วันเกิด: 20 February 1970

บ้านเกิด: Eccles, England

IG: @wongrel

แม้ว่า Wong เองจะไม่ใช่ดาราหน้าใหม่ เพราะที่ผ่านมาก็มีผลงานมาแล้วมากมายในวงการ Hollywood เท่าที่จะมีบทคนเอเชียอำนวย ทำให้เราอาจจะเคยเห็นหน้าค่าตาเขามาบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหนังธีมอวกาศทั้งหลาย อย่างเช่น Sunshine, Moon, Prometheus และ The Martian จนนับเป็นดาราเชื้อสายเอเชียอีกคน (พ่อ แม่มาจาก Hongkong) ที่มีผลงานชุกชุมอยู่มากๆ เมื่อเทียบกับคนอื่นๆ 

โดยบทเด่นที่น่าจะสนใจของเขาก็น่าจะเป็นบท Kublai Khan (กุบไลข่าน) จากซีรี่ส์ช่วงเปิดแรกๆ ของ Netflix อย่าง Marco Polo ที่น่าเสียดายที่แม้ว่าซีรี่ส์จะทำออกมาดีมีคุณภาพแต่กลับโดนตัดจบไปเสียก่อน ก่อนที่เขามาดังเปรี้ยงเต็มๆ อีกทีในฐานะลูกมือของ Doctor Strange จนเข้าสู่จักรวาลของ Disney แบบเต็มตัว ที่ได้ไปทั้งพากษ์เสียงใน Animation ของค่ายอย่าง Lady and the Tramp และ Raya and the Last Dragon ประกอบกับได้เป็นส่วนหนึ่งในจักรวาล MCU ที่โผล่มารับเชิญในหลายเรื่องมากๆ และคอยสร้างสีสันขโมยซีนได้อยู่ตลอด

Awkwafina

วันเกิด: 2 June 1988

บ้านเกิด: New York, USA

IG: @awkwafina

สาวคนเมือง New Yoker แบบแท้ๆ ที่มีชื่อจริงว่า Nora Lum โดยเธอนั้นมีแม่เป็นชาวเกาหลี ในขณะที่พ่อมีสัญชาติ จีน-อเมริกัน โดยตระกูลของเธอนั้นก็มีการทำธุรกิจเปิดร้านอาหารจีนกวางตุ้งอยู่ในย่าน Queens ด้วย แถมยังเคลมว่านับเป็นอีกหนึ่งต้นๆ ตระกูลจีนที่มาทำธุรกิจในย่านนี้ โดยตัวเธอเองก็ดังมาจากการเป็น Rapper มาก่อน ผ่านทางช่องทาง Online และมาเริ่มใช้นามแฝงให้กับตัวเองว่า Akwafina ในตอนอายุ 16 เพื่อเป็นชื่อในวงการ

ในส่วนของเส้นทางการแสดงของเธอนั้น ก็ค่อนข้างได้เล่นในหนังใหญ่และบทเด่นอยู่ไม่น้อย และได้ร่วมกับดารารุ่นใหญ่มากความสามารถมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Ocean’s Eight, Crazy Rich Asian, Jumanji: The Next Level, Raya: The Last Dragon ที่แม้ว่าส่วนมากบทของเธอนั้นจะเป็นบทบาทแบบเดิมๆ ที่เน้นโทนตลกเข้าว่า (ซึ่งหลายคนก็ไม่ค่อยชอบในบทที่พูดมาก โวยวายเกินไป) แต่เมื่อเธอขยับไปเล่นหนังดรามาน้ำดีกับเข้าบ้างอย่างใน The Farewell ก็ทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อในการเข้าชิงรางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยมจากลูกโลกทองคำในทันที

ซึ่งด้วยความสามารถในการเป็นตัวขโมยซีน หรือตัวฮานั้น รับรองเลยว่าน่าจะมีหนังอีกหลายเรื่องที่จะเอาเธอไปเล่นอีกมาก เพราะที่ต่อคิวกันอยู่ตอนนี้ ก็มีอยู่ตั้ง 4 เรื่องแล้ว อย่าง Swan Song, The Bad Guys, The Little Mermaid และ The Baccarat Machine ส่วนที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือการได้เข้าร่วมจักรวาล Marvel ใน Shang-Chi ไปแล้ว ก็ต้องลุ้นว่าจะมีบทบาทในจักรวาลนี้มากอีกแค่ไหน

Henry Golding

วันเกิด: 5 February 1987

บ้านเกิด: Sarawak, Malaysia 

IG: @henrygoldin

เอาจริงๆ พี่แกก็ไม่ได้ออกโทนตี๋สักเท่าไร แถมยังเป็นแนวหล่อเข้มเสียด้วยซ้ำ แต่หลังดู Crazy Rich Asians มาก็แอบรู้สึกว่าพี่แกกลมกลืนกับแนวๆ หมวยๆ ตี๋ๆ อยู่ไม่น้อยก็เลยขอหยิบมาเข้าลิสท์นี้ไปด้วยเลยแล้วกัน โดย Henry Golding ก็มีสัญชาติฝั่งพ่อเป็นคนอังกฤษ และมีแม่เป็นคนมาเลเซีย ที่ครอบครัวย้ายออกมาจากมาเลเซียตั้งแต่ตอนที่เขาเพิ่งมีอายุได้ 8 ขวบเพื่อมาอยู่ที่อังกฤษ แต่แล้วตอนที่อายุ 21 เขาก็ได้กลับไปที่มาเลเซียอีกครั้ง เพื่อทำตามฝันทางด้านการแสดงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยการเริ่มต้นเป็น พิธีกรรายการท่องเที่ยว The Travel Show มาตั้งแต่ปี 2014

ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้เปิดตัวในผลงานที่มีความเป็นสากลอย่าง Crazy Rich Asians และเริ่มโด่งดังมาตั้งแต่ตอนนั้นพร้อมๆ กับมีแม่ยกติดตามมาอีกเพียบจนเรียกได้ว่าเปิดตัวปุ้บก็ดังปั้บในทันที เพราะผลงานหลังจากนั้นเขาก็ยังได้เล่นกับดารา 2 สาวสวยทั้งแม่ Blake Lively และ Anna Kendrick รวมถึงประกบแม่มังกร Emilia Crarke ใน Last Christmas ด้วย ซึ่งหากดูแล้วก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเลย เพราะพี่แกเล่นเป็นพระเอกในทุกเรื่องที่ว่ามาเลยด้วยซ้ำ จนกระทั่งได้ร่วมงานกับผู้กำกับ Guy Richie ใน The Gentlemen ไปจนถึงการรับบทพระเอกในหนังฮีโร่แบบเต็มตัวใน Snake Eyes: G.I. Joe Origins ที่หนังอาจจะไม่ดีสักเท่าไร แต่ด้วยมาดเข้มบวกบุคลิกสุดเท่ของเขา ก็แน่นอนว่ามีหนังใหม่ๆ มาจ่อรอกันเต็มมากแล้ว หากใครชอบพ่อหนุ่มคนนี้ก็รอติดตามผลงานกันได้เลย 

Lana Condor

วันเกิด: 11 May 1997

บ้านเกิด: Can Tho, Vietnam

IG: @lanacondor

สาวหน้าหวานเชื้อสายเวียดนาม-อเมริกันที่เติบโตที่อเมริกาตั้งแต่ยังเล็ก ด้วยการที่มีพ่อ แม่ชาวอเมริกันนั้นรับเธอมาเลี้ยง ซึ่งที่บ้านก็ส่งเสริมให้เธอนั้นเริ่มเรียนเต้นตั้งแต่ยังเด็กจนทำให้มีความมั่นใจ จนที่บ้านก็เล็งเห็นถึงศักยภาพของลูกสาวคนนี้ ก็เลยส่งเสริมเธอในทางด้านการแสดงเข้าไปอีก จนได้ Audition ในการเป็นนักแสดงครั้งแรกในบทของ Jubilee ใน X-Men: Apocalypse ตอนปี 2016 แต่ก็น่าเสียดายที่บทที่ว่านั้นดันเล็กน้อยเกินไปจนแทบไม่มีอะไรร่าจดจำแม้แต่น้อย

แต่ด้วยความที่จะดังอะไรก็หยุดไม่อยู่ เมื่อเธอนั้นได้เล่นหนังจากนิยายรักวัยรุ่นสุดปังอย่าง To All the Boys I’ve Loved Before ที่ดันมีถึง 3 ภาค แถมยังเป็นบทเด่นอย่าง Lora Jean นางเอกของเรื่องก็ทำให้เธอนั้นแจ้งเกิดอย่างสวยงามตั้งแต่ภาคแรก อีกทั้งด้วยคุณภาพของหนังก็ทำให้มีคนดูและรู้จักเธอไม่น้อยเลยทีเดียว ส่งผลให้เธอยังโลดแล่นอยู่กับค่าย Netflix ได้สบาย ด้วยซีรี่ส์อย่าง Deadly Class และพากษ์เสียง Eng ใน Rilakkuma to Kaorusan ซึ่งก็เป็นผลผลิตของ Netflix ทั้งนั้น ซึ่งความดังของเธอก็ทำให้ได้รับรางวัล Next Generation of Hollywood ของ HCA Award ตอนปี 2020 ในฐานะดาวรุ่งหน้าใหม่ในวงการอีกด้วย 

Lewis Tan

วันเกิด: 4 February 1987

บ้านเกิด: Manchester, England

IG: @lewistanofficial

แอคชั่นสตาร์เชื้อสายจีน-อังกฤษที่เริ่มต้นเข้าวงการจากการเป็นนายแบบมาก่อน โดยที่พ่อของเขานั้นเป็นคนที่ทำงานในวงการบันเทิง ในตำแหน่ง Stuntman และออกแบบฉากแอคชั่นโดยมีผลงานสุดคลาสิคอย่าง Indiana Jones and the Temple of Doom, Batman  ทำให้ Lewis เองก็ได้เริ่มต้นเรียนรู้ทักษะการต่อสู้แบบ Martial Arts มาจากพ่อของเขาเอง และชนะการแข่งขันมาหลายต่อหลายเวที จนกระทั่งได้เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงบ้าง ด้วยบทแนวบู๊ๆ เป็นส่วนมาก ซึ่งน่าเสียดายที่การเป็นตัวประกอบหลายๆ เรื่องก็ไม่ได้น่าจดจำสักเท่าไรอีกทั้งยังไม่ได้รับเครดิตในหนังด้วยซ้ำ

แม้กระทั่งตอนที่ได้เล่นหนังใหญ่อย่าง Deadpool 2 เขาก็เป็นอีกตัวละครที่เปิดมาอย่างเท่ แต่จากไปภายในเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้นในบทของ Shatterstar แต่ด้วยความสามารถหมัดมวยของเขาก็ทำให้ได้ไปเล่นซีรี่ส์สไตล์ต่อสู้มากมายเพื่อแสดงทักษะของเขาอาทิ Into the Badlands (มันส์โคตรๆ) กับ Wu Assains จนกระทั่งได้มารับบทเป็นตัวเอกใน Mortal Kombat ด้วย แต่หนังก็ได้รับการพูดถึงในระดับกลางๆ อยู่ดี ต่อจากนี้เหมือนว่าเขาก็ยังเดินหน้าหนังสายแอคชั่นต่อไป และออกแนวๆ หมัดมวยกังฟู ใครที่ชอบผลงานบู๊ของเขาก็ติดตามกันได้เลย!

Jessica Henwick

วันเกิด: 30 August 1992

บ้านเกิด: Surrey, England

IG: @jhenwick

Jessica Yu Li Henwick อีกหนึ่งดาราขวัญใจแอดมินและชาวเนิร์ดทั้งหลาย ด้วยความที่เธอนั้นมักเล่นแต่หนังหรือซีรี่ส์ที่โด่งดังและเป็นขวัญใจเด็กเนิร์ดมาฏโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น Nymeria Sand ใน Game of Thrones, เป็นนักขับยาน X-Wing ใน Star War Episode VII: The Force Awaken และยังเป็น Colleen Wing ใน Iron Fist ที่หลายคนถึงกับบอกว่ายอมดูจบเพราะเธอเลยอีก เลยทำให้ไม่ว่าคุณจะเป็นติ่ง Marvel, Game of Thrones หรือ Star Wars ก็ย่อมเจอเธอในทุกเรื่องเลย

สำหรับเชื้อสายของเธอนั้นก็มีพ่อเป็นคนอังกฤษ ส่วนแม่เป็นชาวสิงค์โปร์เชื้อสายจีน เลยออกมาได้หน้าหมวยสวยแบบนี้ อีกทั้งตัวเธอเองก็ยังมีความสามารถศิลปะการต่อสู้แบบ Wushu ตามที่ได้เรียนมาด้วย ในด้านการแสดงนั้นเธอเองก็มุ่งหน้าเล่นสายเนิร์ดแบบนี้ต่อไป เพราะช่วงที่ผ่านมาก็มีหนังสัตว์ประหลาดใต้ทะเลอย่าง Underwater, หนังสัตว์ประหลาดอย่าง Love and Monsters และล่าสุดที่กำลังจะฉายในสิ้นปีนี้แล้วอย่าง The Matrix Resurrections ที่มีติ่งมากมายอีกเช่นเคย