Bad Education (2019)

แบด เอดูเคชั่น

Bad Education Poster
9/10

คะแนน
โกดังหนัง

ถ่ายทอดเนื้อหาได้สนุกไม่ต้องดราม่า
ใช้ความอื้อฉาวการติดสินบนของครูใหญ่ในโรงเรียน
มาเล่าให้เรียบง่าย ผ่านการแสดงอันยอดเยี่ยมจาก Hugh Jackman

หมวดหมู่ : Crime Drama
สัญชาติ : American
กำกับโดย : Cory Finley
ความยาว : 1 ชั่วโมง 46 นาที
นักแสดงนำ : Hugh Jackman

คำคมจากภาพยนตร์

"No matter how good a person looks It wasn't that he had the privilege of refraining from being checked.” "ต่อให้คนคนหนึ่งจะดูเป็นคนดีแค่ไหน ก็ไม่ใช่ว่าเขาจะได้สิทธิพิเศษละเว้นการถูกตรวจสอบ"

เรื่องย่อ

เรื่องราวของแฟรงก์ แทสโซน ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมปลายรอสลีน สถานศึกษาชื่อดังที่ได้รับการจัดอันดับจาก The Wall Street Journal ว่าเป็นโรงเรียนรัฐบาลที่ดีที่สุด อันดับที่ 4 ของอเมริกา ใช้หน้าที่การงานของตัวเองยักยอกเงินภาษีที่รัฐบาลจัดสรรไว้ให้ หรือการติดสินบนรับเงินใต้โต๊ะจากผู้ปกครอง จนกลายเป็นหนึ่งในคดีฉ้อโกงสุดยิ่งใหญ่ที่เรียกได้ว่าสั่นสะเทือนทุกภาคส่วนของแวดวงการศึกษา

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

สำหรับ Bad Education เป็นหนังทริลเลอร์อาชญากรรมที่เกิดขึ้นบนโรงเรียน เนื้อหาคือการแฉความไม่ชอบมาพากลของคุณครูใหญ่ผู้มีคนนับหน้าถือตา แต่รับเงินใต้โต๊ะจากพ่อแม่ผู้ปกครองไปใช้จ่ายเกินไปเพื่อความสนุกส่วนตัว หนังทำให้เราเห็นว่าผู้คนมากมายมองการเข้าโรงเรียนดังคือความสำเร็จของลูกตัวเอง เพื่ออัพเกรดให้ลูกตัวเองแต่อีกด้านหนึ่งหนังค่อยๆเฉลยความไม่โปร่งใสออกมาทีละนิดผ่านตัวละครแฟรงก์ แทสโซน ที่ใช้ความเป็นครูเป็นคนดีมาบดบังความเลวทรามของตัวเอง หนังไม่มีดราม่าอะไรเล่าไปตามเนื้อผ้า และบทสรุปที่น่าจะได้ใจผู้ชมหลายๆคนแน่นอนถ้าดูเรื่องนี้จนจบ

  • สายหนังดราม่า
  • สายหนังอาชญากรรม
  • สายหนังที่ชอบ Hugh Jackman

รีวิว / สรุปเนื้อหา

เนื้อหาไม่ได้พูดถึงการฉ้อโกงติดสินบนใครต่อใคร แต่เล่าเรื่องด้วยการเกริ่นที่มาที่ไป เพราะอะไรโรงเรียนชื่อดังแห่งนี้ถึงมีพ่อแม่ผู้ปกครองอยากเอาลูกมาเรียนและต้องมาเจอกับผอ.ตัวแสบที่คัดกรองนักเรียนจากการพูดคุยตัวต่อตัว โรงเรียนชื่อดังใครๆก็อยากเข้า แวดล้อมดูน่าเรียน คุณครูมีคุณภาพ เด็กจบไปการันตีเข้ามหาลัยชื่อดัง ฉากหน้าที่สวยหรูบวกกับรอยยิ้มสุดแสนเฟรนด์ลี่ คำพูดคำจาที่อ่อนโยน ทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรต่างก็เป็นต้องคล้อยไหวไปตาม ๆ กัน จนต้องยินยอมพร้อมใจกับจ่ายเงินให้ แลกกับค่าเข้าเรียน

ภาพลักษณ์ตัวละครที่ดีดูโอบอ้อมใจดี ทำให้ไม่มีใครสงสัยว่าเขารับสินบนมากมายแค่ไหนจากผู้ปกครอง และมันกลายเป็นเรื่องปกติที่เขาทำอย่างเคยชิน นำเงินมากมายที่ได้มาหลบเลี่ยงภาษี ไปใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย ทั้งตกแต่งบ้าน ซื้อรถ ซื้อตั๋วเครื่องบินแบบหรู และไม่เกรงกลัวว่าจะถูกจับ เขาร่วมมือกับผู้ช่วยศึกษาธิการ ตกแต่งบัญชีงบดุล จนไม่มีใครรู้ว่ามีเงินบางส่วนหายไป หนังโฟกัสไปที่ตัวละครหลักที่แฟรงค์ ที่ใช้ความดีที่คนอื่นไว้ใจบดบังความชั่ว คิดว่าตัวเองทำดีเพื่อสังคมมาตลอด ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียง สร้างคุณประโยชน์ด้านการศึกษา เงินเพียงแค่นี้ไม่น่าจะเสียหายอะไร

หนังดำเนินเรื่องไปที่ตัวละครแฟรงค์เป็นหลัก ไม่มีอะไรที่ยืนหยัดได้ตลอดเวลา ความผิดปกติการใช้จ่ายเงิน ทำให้เริ่มมีคนสังเกตุถึงความไม่โปร่งใสถึงพฤติกรรมของอาจารย์ผู้มีคนนับหน้าถือตา ขุดคุ้ยประวัติการใช้จ่ายงบประมาณของโรงเรียน แต่มันตลกร้ายคือคนไม่สะทกสะท้านกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดนแฉหนักโดนเปิดโปงก็ยังเอาตัวรอด ซีนท้ายๆของหนังคือไคลแม็กซ์เด็ดที่อยากให้คุณลองดู เจ็บจี๊ดแสบทรวงมาก ตลกร้ายที่คนเป็นครูมีหน้าที่ทำให้สังคมดีขึ้น เป็นตัวอย่างของนักเรียน แต่กลับเลวทรามเสียเอง ส่วนการแสดงของ Hugh Jackman คือการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของเขาเลย เรารู้สึกว่าเขาสวมจิตวิญญาณของครูใหญ่จอมฉ้อโกงแฟรงค์จริง แม้หน้าตาจะไม่เหมือนตัวจริง แต่ความร้ายกาจที่แฝงมากับความเป็นคนเฟรนด์ลี่ทำตัวลึกลับ สนุกกับเงินที่ได้มาแบบทุจริต ทำให้คนดูลืมภาพ Perfect Man หุ่นล่ำจากหนังเรื่องก่อนไปเลย เขาเล่นได้มีมิติและเชื่อว่าจากนี้คงรับบทเป็นคาแรกเตอร์ไหนก็ได้

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • Mike Makowsky มือเขียนบทเคยเป็นนักเรียนในโรงเรียน Roslyn Union Free School District
  • Hugh Jackman ยอมรับบทนำเพราะชอบผลงานของผู้กำกับ Cory Finley เรื่องเก่าคือ Thoroughbreds