Death On The Nile (2022)

ฆาตกรรมบนลำน้ำไนล์

Death On The Nile Poster
7.5/10

คะแนน
โกดังหนัง

บวกลบคูณหารแล้ว หนังมีคุณภาพมากกว่าภาคแรก การไขคดีที่สนุกลุ้นระทึกดีดูจับต้องได้โดยเฉพาะครึ่งหลังนี่แหละไฮไลท์ในการไล่ล่าคนร้าย ผสมผสานกับงานภาพโปรดักชั่นที่งดงามระดับพรีเมี่ยมทำให้หนังสอบผ่าน

หมวดหมู่ : Mystery Thriller
สัญชาติ : American
กำกับโดย : Kenneth Branagh
ความยาว : 2 ชั่วโมง 7 นาที
นักแสดงนำ : Kenneth Branagh, Armie Hammer, Gal Gadot

คำคมจากภาพยนตร์

"People who have money don’t have any real friends. People who live on this cruise ship only see the best in me for my money."
"คนมีเงินไม่มีเพื่อนที่แท้จริงหรอกนะ คนที่อยู่ในเรือนี้มองฉันดีเพราะแค่เรื่องเงินเท่านั้น"

เรื่องย่อ

เรื่องราวคู่รักคู่หนึ่งไปฮันนี่มูนที่แม่น้ำไนล์ ลินเน็ต ริดจ์เวย์ ดอยล์ และ ไซมอน ดอยล์ แต่แล้วฝ่ายหญิงที่เป็นสตรีรูปงามรวยโดนฆ่าตายกลางเรื่อง ทำให้นักสืบ แอร์กูล ปัวโรต์ ที่ถูกเชิญมาร่วมงานและร่วมสังเกตุการณ์ในงานสังสรรค์ต้องสวมบทไขคดีปริศนาตามหาคนร้าย

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

สำหรับ Death On The Nile เป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนที่มาด้วยรูปแบบ Whodunnit (ใครเป็นคนทำ ? ) ที่อ้างอิงมาตามนิยายต้นฉบับ หนังภาคนี้เล่าเรื่องได้สนุกแม้องค์ประกอบช่วงแรกมันจะเวิ่นเว่อไปหน่อย พล็อตเรื่องการฆ่ากันมาในสไตล์หักหลังทรยศชิงรักหักสวาทของอดีตเพื่อนและอดีตแฟนที่ทั้งหวานชื่นและขื่นขม ประเด็นหลักมันอยู่ตรงนี้แล้วก็ใส่ความขัดแย้งปมความสงสัยที่ผู้ตายมีกับตัวละครคนอื่นๆในเรือสำราญ การคลี่คลายไขคดีทำได้ซับซ้อนดูลึกลับบททำให้คนดูไว้ใจ สายหนังที่ชอบดูโคนัน เป็นแฟนนิยาย Agatha Christie จะชอบเรื่องนี้

  • สายหนังฆาตกรรม
  • สายหนังสืบสวนสอบสวน
  • สายหนังทริลเลอร์

รีวิว / สรุปเนื้อหา

หนังจากที่หนังภาคนักสืบภาคที่แล้ว Murder on the Orient Express ประสบความสำเร็จในแง่รายได้ ที่ทำเงินถล่มทลายแน่นอนว่า หนังเลยได้ไปต่อเปลี่ยนโลเคชั่นจากรถไฟมาเป็นทิวทัศน์งดงามในยุโรปมาสู่การเล่าเรื่องสืบหาคนร้ายบนแม่น้ำไนท์ในประเทศอียิปต์ หนังภาคต่อภาคนี้ดูมีน้ำมีเนื้อกว่าภาคแรก พล็อตเรื่องที่ไขคดีที่ซับซ้อน คนร้ายที่แฝงตัวทำเนียนมาสับขาหลอกผู้ชม และการดำเนินเรื่องที่ไม่น่าเบื่อชวนปวดหัวจนเราหลับเหมือนภาคแรก ดูรวมพัฒนาการหนังดีกว่าเดิมหลายเท่า การไขคดีปริศนานี่แหละ การสืบเสาะไขคดีที่สลับซับซ้อน  ใช้วิธีสืบที่ไม่เว่อร์มาก เน้นหาแรงจูงใจ ไล่สอบปากคำตัวละครทุกคนที่เกี่ยวข้อง มองดูองค์ประกอบหลักฐานรอบข้าง สิ่งที่ผิดปกติ มองความสมเหตุสมผล ปล่อยให้คนดูคิดตามไปด้วย

เนื้อหาภาคนี้ไม่ได้เล่าเรื่องกระชับรวดเร็วเหมือนในภาคแรก ค่อยๆเล่าเรื่องปูเนื้อหาว่าทำไมเป็นอย่างโน่นอย่างนี่ ฉากหน้าคือความรักระหว่าง ลินเน็ต ริดจ์เวย์ ดอยล์ ผู้หญิงมีเงินรวยล้นฟ้าแต่ดันไม่มีความสุขและ ไซมอน ดอยล์ แฟนหนุ่มที่หน้าตาดีเจ้าชู้ บรรยากาศการเดินทางไปยังอียิปต์เรื่องราวกับตัวละครเกี่ยวโยงเชื่อมโยงกับหมดกับคนที่เดินทางบนเรือ ทุกคนมีอดีตที่เกี่ยวข้องกับผู้ตาย หนังปูเนื้อหาเยอะเกินไปเล่นธีมความรักแบบหวานๆ ที่สอดแทรกมากับการหักหลังแย่งแฟนอารมณ์แบบผู้หญิง ผลประโยชน์เลือกมาแต่งงานกับคนมีเงินทำให้การดำเนินเรื่อง การตายของ ลินเน็ต ลากยาวไปจนถึงกลางเรื่องแล้ว ถ้าลดน้ำหนักช่วงแรกลงซะแล้วใส่เนื้อหาลูกเล่นการไขคดีน่าจะดีกว่านี้

หนังซีเรียสน้อยลงจากภาคที่แล้วมาก การวางพล็อตเรื่องสืบหาคนร้ายดูจะสนุกกว่าเยอะ มันดูซับซ้อน เพราะแรงจูงใจคนร้ายเชื่อมโยงกับคนบนเรือได้หมด เพราะเนื่องจากทุกคนมีความหลังกับผู้ตายไปหมด หนังไม่ได้เล่าแค่คดีปริศนาเพียงอย่างเดียว แต่ทำให้นักสืบอย่างปัวโรต์คิดเยอะมากขึ้นซับซ้อนสงสัยแม้กระทั่งเพื่อนตัวเอง ยิ่งพอเข้าใกล้ตัวคนร้ายมากเท่าไหร่มันสนุกตรงที่ว่ามีปัญหาใหม่เกิดขึ้นมาตลอดเวลา คนโดนท้าทายกับความสามารถที่ตัวเองมี โปรดักชั่นหนังเรื่องนี้ดีมากๆ สวยงามทำให้เราเหมือนอยู่ในอียิปต์ ส่วนนักแสดงทุกคนเอาอยู่หมด Gal Gadot เสน่ห์เหลือร้ายงดงามมาก ราศีจับสวยงามจนไม่กล้าละสายตาออร่ามาเต็ม, Kenneth แสดงนำกำกับเองก็คุมจังหวะตัวเองอยู่, Emma Mackey สาวมากความสามารถที่มาเป็นหญิงคุกคามนางเอกโดยรวมแล้วชุดเสื้อผ้าการแต่งกายดีมากๆ แต่ยังไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ แถมเธอเองก็ถูกวางตัวไว้เป็นคนไม่ดี แต่เนื้อหาตลอดทั้งเรื่องกลับยังไม่โดนใจเท่าที่ควร

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • หนังสร้างเรือจำลองขนาดยักษ์ใช้ถ่ายทำจริงๆ
  • หนังถูกเลื่อนฉาย 5 ครั้ง จากปี 2019 สู่ 2022