The Garden of Words (2013)

ยามสายฝนโปรยปราย

The Garden of Words Poster
8/10

คะแนน
โกดังหนัง

บทหนังการลำดับภาพและวิธีการดำเนินเรื่องทรงพลัง
ว่างายๆคือดูแล้วเพลินตา มีความโรแมนติกอยู่ในตัวสูง
ซึ่งมันไม่ได้ทำร้ายอารมณ์หรือความรู้สึกคนดูเลยละ

หมวดหมู่ : Animation Romantic
สัญชาติ : Japanese
กำกับโดย : Makoto Shinkai
ความยาว : 48 นาที
นักแสดงนำ : Kana Hanazawa, Miyu Irino

คำคมจากภาพยนตร์

"ถ้าฝนตก เธอจะหยุดอยู่ที่นี้ด้วยกันก่อนไหม เพื่อตอบกลอนบทนั้น จะจอบว่าต่อให้ฝนไม่ตก ผมก็จะยังอยู่ที่นี่"

เรื่องย่อ

ทาคาโอะ อากิซุกิ เด็กหนุ่มมัธยมปลายผู้อาศัยอยู่กับมารดาพี่ชาย เขามีความใฝ่ผันอยากเป็นช่างทำรองเท้าสตรี ฤดูฝนในกรุงโตเกียวอันจอแจ เช้านี้ ทาคาโอะ โดดเรียนในวันเปิดภาคเรียนวันแรกของเขา และมุ่งตรงไปยังสวนสาธารณะขนาดใหญ่ใกล้กับย่านชินจุกุ เขานั่งสเก็ตแบบรองเท้าของเขาในศาลาเล็ก ๆ ในสวนสาธารณะนั้น ในศาลาเดียวกันที่ด้านนอกฝนตกปรอย ๆ มีสตรีวัยทำงานกำลังนั่งกินเบียร์คู่กับกับช็อตโกแล็ต ทั้งสองต่างไม่ได้พูดคุนกัน จนเมื่อฝนหยุดตก เธอได้เหลือบไปเห็นชื่อโรงเรียนบนสมุดสเก็ตภาพ เธอจึงบอกลาทาคาโอะด้วยคำกลอนทันกะ ที่เป็นปริศนาและจากไป หลังจากนั้น ทุกเช้าในวันที่ฝนตก ทั้งสองจะพบกันในศาลาแห่งนั้น และเริ่มทำความรู้จักกัน

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

สำหรับ The Garden of Words กลายเป็นหนังที่แฟนๆผู้รัก Makoto Shinkai ควรหามาดู เนืื้อหาความรักดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่นำมาเล่าได้มีมิติอาจจะเจ็บปวด

แต่การบิ้วอารมณ์ให้พริ้วไหวไปกับเสียงสายฝนที่เย็นฉ่ำ งานภาพสวยงามเลยทำให้แฟนๆได้ฟินไปตามๆกัน

  • สายหนังอนิเมชั่น
  • สายหนังโรแมนติก
  • สายหนังญี่ปุ่น
  • สายหนังที่รักงานของ Makoto Shinkai

รีวิว / สรุปเนื้อหา

เนื้อหาพูดถึงตัวละคร 2 คนที่มีปัญหาการใช้ชีวิตที่ไม่ได้เป็นในแบบที่ต้องการเพราะกรอบของสังคม ทาคาโอะ คือเด็ก ม.ปลาย ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นช่างทำร้องเท้า อาชีพซึ่งไม่ใช่เส้นทางที่เดินได้ง่ายนัก แต่เขาจริงจังกับมันถึงขนาดเลือกที่จะไม่เข้ามหาวิทยาลัยแต่พยายามเก็บเงินเพื่อไปเรียนเฉพาะทางที่ต่างประเทศ ฝั่งของ ยูคิโนะ ที่จริงแล้วเธอเป็นครูในโรงเรียนที่ทาคาโอะเรียนอยู่ แต่ถูกป่วนจนสอนไม่ได้ไม่มีความสุขและชีวิตก็พามาเจอและรักทาคาโอะนักเรียนโรงเรียนตัวเอง มันกลายเป็นประเด็นดราม่า ที่เต็มไปด้วยความรู้สึกที่ไม่ถูกต้อง

หนังเล่าเรื่องผ่านมุมมองตัวละคร 2 คนในมุมมองที่หลากหลายไม่ได้ให้เราตัดสินแค่ด้านเดียว และยังนำเนื้อหาบรรยายความรู้สึกภายในจิตใจตัวละครและขับเคลื่อนไปข้างหน้า สุดท้ายมันเลยได้ระบายความรู้สึกออกมา ทุกคนมีปัญหา มีความเจ็บปวด พอได้คุยกันมันจึงรู้สึกดีให้แก่กัน มันไม่ใช่ยามฝนตกอีกต่อไป เพราะความคิดถึงมันได้เริ่มก่อตัวตั้งแต่ฝนเริ่มหยุดแล้ว แต่ไม่ว่าจะด้วยกรอบของสังคม, อายุ, ฐานะ, ความมั่นคง ฯลฯ มันคือสิ่งสำคัญที่ทำให้เขา และเธอไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างที่หวัง สิ่งที่พอจะทำได้มากที่สุดคือความคิดถึง ที่จะเป็นแรงผลักดันให้ชีวิตมีแต่ดีขึ้น และดีขึ้น

วีธีการเล่าเรื่องอิงพื้นฐายความเป็นจริง อาศัยเสียงสายฝนเข้ามา งานภาพงดงามประณีตแม้ว่าจะเป็นอนิเมะ แต่เราก็สัมผัสได้ถึงความชุ่มฉ่ำ และกลิ่นของดินชื้นๆ พ่วงด้วยซาวด์ประกอบที่เข้ามาทำให้หนังเดินหน้าไปได้แบบมีอรรถรส บิ้วอัพคนดูได้สบายๆ ความยาวของหนังที่มีความยาวประมาณ 50 นาที เลยทำให้เราสามารถรู้สึกเสียดายที่หนังเล่าเรื่องดีมากแล้ว แต่ดันจบไวไปหน่อย

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • หนังเข้าฉายในเมืองไทยเมื่อปี 2014 แต่ฉายแค่ 2 ที่ได้แก่ โรงภาพยนตร์ลิโด และ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์สาขา เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่
  • ไม่มีสตูดิโอในไทยกล้าซื้อมาฉายเพราะความยาวของหนังสั้นเกินไป
  • Makoto Shinkai สานต่อพล็อตหนังเรื่องนี้จนนำไปสู่การปั้น Your Name