Inside Man (2006)

ล้วงแผนปล้น คนในปริศนา

Inside Man Poster
8/10

คะแนน
โกดังหนัง

หนังปล้นที่บทหนังแยบยลเหนือชั้นที่สุด
พลังของนักแสดงนำทำให้เรื่องราวสนุกตั้งแต่ต้นจนจบ

หมวดหมู่ : Crime Thriller
สัญชาติ : American
กำกับโดย : Spike Lee
ความยาว : 2 ชั่วโมง 9 นาที
นักแสดงนำ : Denzel Washington, Clive Owen, Jodie Foster

คำคมจากภาพยนตร์

"Fact is, all lies, all evil deeds, they stink. You can cover them up for a while, but they don't go away." “ความจริงก็คือ คำโกหกทั้งหมด การทำชั่วทั้งหมด มันมีกลิ่นเหม็น คุณปิดมันได้พักนึงนะ แต่กลิ่นมันจะไม่ได้ไปไหน”

เรื่องย่อ

หนังทริลเลอร์เฉือนคมน่าติดตามว่าด้วยกลุ่มโจรปล้นธนาคารแผนการเฉียบขาดซึ่งมีเล่ห์กลมากมายต่อรองกับตำรวจเพื่อให้บรรลุจุดหมายแท้จริง เป็นการประชันกันระหว่างสามดาวเด่น นั่นคือเดนเซลในบทตำรวจนักเจรจาต่อรองลีลากวนๆ, ไคลฟ์ โอเว่น ในบทหัวหน้าโจรที่สุขุมเยือกเย็น และ โจดี้ ฟอสเตอร์ ในบทนักแก้ปัญหาฉลาดเป็นกรด

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

สำหรับ Inside Man เป็นหนังปล้นที่ไม่ได้ปล้นเต็มตัว แต่เนื้อหาสาดประเด็นความไม่เท่าเทียมในสังคมอเมริกันชนเอาไว้ได้อย่างเจ็บแสบ การสร้างสถานการณ์มาเล่นงานเจ้าหน้าที่ แผนการที่แยบยลเหนือชั้น เนื้อหามีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร หนังได้ทีมนักแสดงชั้นนำมาช่วยขับเคลื่อนประเด็นเรื่องราวให้น่าติดตาม คนดูหนังที่ชอบความซับซ้อนคิดอะไรหลายชั้นน่าจะชอบงานชิ้นนี้ ยิ่งถ้าหากใครติดซีรีส์ Money Heist คุณมาถูกทางแล้ว

  • สายหนังทริลเลอร์
  • สายหนังอาชญากรรม
  • สายหนังที่ชอบหนังแนวซีรีส์ Money Heist

รีวิว / สรุปเนื้อหา

หนังปล้นไอเดียสุดเปรี้ยงจาก ผู้กำกับดีกรีออสการ์ อย่าง Spike Lee และหนังเรื่องนี้ก็มีอิทธิพลกับซีรีส์ชื่อดังของเน็ตฟลิกซ์ อย่าง Money Heist จุดเด่นของหนังอยู่ที่บทที่เหนือชั้นสับขาหลอกคนดูอยู่ตลอดเวลา ตำรวจนิวยอร์ก ปะทะกลุ่มโจรปล้นธนาคารที่ฉลาดเป็นกรด หนังยิ่งดูยิ่งซับซ้อน เพราะมันไม่ใช่แค่ปล้นเงิน หรือการการมาต่อรองตัวประกัน เมื่อดูไปเรื่อยๆ เหมือนว่าหนังใช้การโจรกรรมมาขับเคลื่อนประเด็นสำคัญที่คนเล่าต้องการนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ เราได้เห็นสารพัดสิ่งเกิดขึ้นในระหว่างการปล้น และมันสำคัญกว่าเรื่องที่ว่าเขาปล้นอะไร หรือหนีออกได้อย่างไร ยิ่งดูยิ่งโคตรระห่ำ

สิ่งที่เราได้เห็นจาก Inside Man ไม่ใช่แผนการสุดล้ำเหนือเมฆ แต่เป็นการที่โจรใช้ประโยชน์จากสังคมในการปั่นหัวเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนภายนอกอย่างเจ็บแสบ มันเลยทำให้หนังที่ย่ำแย่สังคมอเมริกันที่ยังมองกันแค่เปลือกนอก โจรก็ฉลาดพอที่จะเอาตัวรอดให้ตัวประกันแต่งตัวให้เหมือนพวกเขาเพื่อเอาตัวรอด เล่นเกมกับตำรวจไปเรื่อยๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐคิดว่าคนเหล่านี้ก็เป็นอาชญากรเป็นภัยร้ายต่อสังคม หนังวางพล็อตหลักแหลมมากที่เสียดสีออกมาได้แบบนี้

หนังอัดแน่นด้วยนักแสดงคุณภาพถึง 3 ราย ที่มาช่วยให้หนังเข้มข้นเช่น ไคลฟ์ โอเวน หัวหน้าโจรที่ปั่นหัวตำรวจทั้งเมืองนิวยอร์ก วางแผนทุกอย่างเอาไว้ซับซ้อน, เดนเซล วอชิงตัน ในบทนักสืบ คีธ ไฟเซอร์ ที่มาต้องรอและชิงไหวชิงพริบกับโจรตัวแสบ, โจดี้ ฟอสเตอร์ ในบท มาเดนลีน ไวท์ นายหน้าด้านการเงินผู้ดูแลผลประโยชน์เจ้าของธนาคารที่ถูกปล้น เมื่อบทหนังมีไอเดียที่ล้ำสมัยบวกกับการได้นักแสดงระดับแม่เหล็กมาชูโรง ทำให้ Inside Man ได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกจากสื่อทั่วโลกและมีคะแนนรีวิวค่อนข้างสูง และหนังก็ติดท็อปลิสต์หนังน่าดูในช่วงยุค 2000 หากใครยังไม่ได้ดู เวลานี้หนังมีให้ชมแบบถูกลิขสิทธิ์ทาง Netflix

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • บทหนังได้แรงบันดาลใจมากจากหนังปล้นธนาคาร Dog Day Afternoon (1975)
  • Russell Gewirtz คนเขียนบทหนังไม่ใช่ในคนวงการภาพยนตร์
  • Denzel Washington ตอบรับเล่นหนังทันที โดยไม่ได้อ่านบทในทีแรก