11:14 (2003)

นาทีเป็นนาทีตาย

11:14 Poster
8.5/10

คะแนน
โกดังหนัง

หนังสไตล์ราโชมอนชั้นเยี่ยมที่ผูกเรื่องและใส่รายละเอียดได้ดีงาม การเชื่อมโยงมีเหตุและผลมารองรับ สนุกจนคาดเดาอะไรในหนังไม่ได้เลย

หมวดหมู่ : Crime Drama Mystery
สัญชาติ : American
กำกับโดย : Greg Marcks
ความยาว : 1 ชั่วโมง 26 นาที
นักแสดงนำ : Henry Thomas, Colin Hanks, Ben Foster

คำคมจากภาพยนตร์

“Where the fuck's my bowling ball?”
“ลูกโบลลิ่งเวรของฉันอยู่ที่ไหน?”

เรื่องย่อ

แจ็ค ชายที่กำลังขับรถเพื่อไปหาแฟนของเขา แต่กลับชนกับอะไรบางอย่างเข้าเสียก่อน ซึ่งเมื่อลงมาตรวจสอบเขาก็พบว่าเขาชนคนตายแล้ว จึงพยายามที่จะอำพรางศพก่อนที่จะมีใครมาพบเห็น ในขณะที่ชะตาชีวิตของคนอื่นๆ ก็ดันมาเกี่ยวพันกันทั้งหมด และมาบรรจบกันในเวลา 11:14 ที่เป็นจุดที่เหตุการณ์ทุกอย่างนั้นเกิดขึ้น

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

 

สำหรับ 11:14 นั้น เป็นหนังสำหรับคนที่ชอบดูหนังที่เน้นตัวบทและการเล่าเรื่องเป็นสำคัญ เพราะหนังสามารถใช้ทุนที่ต่ำมาให้เกิดประโยชน์ที่สุดจากการสร้างสรรค์เรื่องราวที่สนุกชวนติดตาม และใช้รูปแบบของการเล่า 1 เหตุการณ์ แต่หลายมุมมองออกมาได้เป็นอย่างดี และมีชั้นเชิงที่ดีกว่าหนังแนวๆ นี้เรื่องอื่นๆ อยู่ไม่น้อย หากใครที่มองหาหนังสไตล์โหดๆ หรือระทึกขวัญอาจยังไม่ตอบโจทย์นัก เพราะหนังดูทุนต่ำและไม่ได้มีฉากระทึกไล่ฆ่าอะไรแบบนั้น แต่กลับเน้นที่เรื่องราวที่ผูกกันเป็นอย่างดีซะมากกว่า ใครที่ชอบหนังแบบ Vantage Point, Gone Girl แล้ว อยากให้เก็บหนังเล็กๆ เรื่องนี้ เอาไว้ในลิสท์ด้วย

  • สายหนัง 1 เหตุการณ์หลายมุมมอง
  • สายหนังทุนต่ำเน้นบทดี
  • สายหนังอาชญากรรม

รีวิว / สรุปเนื้อหา

11:14 ในชื่อหนังนั้นก็คือเวลา 11.14 PM ที่เหตุการณ์ทุกอย่างนั้นร้อยเรียงกันเกิดขึ้น และนี่ก็คือหนังสไตล์แบบราโชมอน ที่มี 1 เหตุการณ์แต่หลากหลายมุมมองอีกเรื่องที่จัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของทุกลิสท์เมื่อมีการพูดถึงหนังแนวนี้ขึ้นมา ด้วยความที่หนังเปิดมาด้วยเหตุการณ์ที่น่าสนใจของชายที่ขับรถชนคนตาย และพยายามที่จะอำพรางศพ ในขณะที่คนกำลังสับสนว่าเรื่องราวนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร หนังก็ค่อยๆ ใส่เหตุการณ์ของตัวละครอื่น ที่ดูไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันได้เข้ามาอยู่เรื่อยๆ จนคนดูก็ค่อยๆ เล็งเห็นถึงความเชื่อมโยงบางอย่างที่เกิดขึ้น และพยายามที่จะประติดประต่อเรื่องราวของหนังได้อย่างสนุก

ด้วยความที่แต่ละเหตุการณ์ของหนังมันทำออกมาได้ลื่นไหล มีความสมเหตุสมผลทั้งในเรื่องลำดับเวลา และการกระทำต่างๆ ของตัวละครต่างๆ ที่ดูเป็นธรรมชาติ มากกว่าที่จะเป็นการกระทำแบบที่บทกำหนดมาเหมือนอย่างในหนังสไตล์นี้เรื่องอื่นๆ อาจเป็นเพราะส่วนนึงมันใช้เหตุการณ์ในแบบที่ดูเป็นไปได้ และมีโอกาสเกิดขึ้น เลยทำให้มันดูมีความสมจริง และทำให้คนดูอินไปกับเรื่องราวของมันได้มาก ในส่วนของจังหวะการเล่าเรื่องก็ทำมาอย่างดี เหมือนคนทำหนังรู้ว่าจะต้องเปิดเผยข้อมูลไหนเมื่อไร ก็สร้างความอยากรู้อยากติดตามให้กับคนดูมาได้ตลอด

แม้ว่า 11:14 จะเป็นหนังอินดี้ที่ดูทุนต่ำ แต่ด้วยบทของหนังที่ผ่านการเขียนขึ้นมาอย่างดี และร้อยเรียงเรื่องราวให้เชื่อมต่อกันได้อย่างลงตัว ด้วยจุดเริ่มต้นของ 1 ศพ และนำไปสู่เรื่องราวมากมาย ก็นับว่าเป็นไอเดียที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก และโดดเด่นกว่าหนังในแนวเดียวกันอยู่พอสมควรจากความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ จนทำให้ตัวหนังนั้นมีคุณภาพเกินตัวกว่าที่จะมองข้ามอยู่มาก แต่คงเล่าอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะคงเป็นการสปอยล์ จึงอยากเชียร์มากๆ สำหรับที่ชอบหนังที่พล็อตเรื่อง และขายไอเดียว่า 11:14 เป็นหนังที่ดีเลยและควรได้รับชมดูสักครั้งจริงๆ

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • ตัวละคร Buzzy ในหนังตอนแรกถูกเขียนมาเป็นบทของผู้ชาย แต่เมื่อดาราอย่าง Hilary Swank ได้อ่านบท เธอก็ขอคนเขียนบท และผู้กำกับ ในการเขียนบทใหม่ให้เธอ ซึ่งพวกเขาก็เปลี่ยนให้ในทันที
  • ในช่วงเวลา 1 ชั่วโมง 26 นาทีของหนัง กลับมีคำว่า Fuck ถึง 57 ครั้งเลยทีเดียว