The Debut (2021)

อวสานไอดอล

The Debut Poster
8/10

คะแนน
โกดังหนัง

นี่คือซีรีส์แอดอยากแนะนำให้ลองไปดู เนื้อหาเข้าใจง่าย ใช้ความน่ารักสดใส มาผสมกับเรื่องราวกับคดีไขคดีปริศนาที่ดูยังไงก็บันเทิง เริ่มเห็นปมของตัวละครที่ทำให้เราอยากติดตามว่าแต่ละคนมีตัวตนแบบไหน

หมวดหมู่ : Mystery Thriller
สัญชาติ : Thai
กำกับโดย : Pun Homchuen, Onusa Donsawai
ความยาว : 13 Episodes
นักแสดงนำ : Jirayu La-ongmanee, Ploypailin Thangprapaporn

คำคมจากภาพยนตร์

"ยังไงเราก็จะเป็นไอดอลโง่ๆ ทำเพลงโง่ๆให้เธอด่าอยู่ดี"

เรื่องย่อ

เส้นเรื่องของซีรีส์ชุดนี้ เริ่มต้นกันที่ เฟม ตัวละครหลักปลอมตัวเพื่อสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกวงไอดอล NewType ในการสืบหาความจริง หลังจาก ฟาน น้องสาวที่เคยอยู่ในวงนี้มาก่อนเสียชีวิต แต่เธอเองกลับรู้สึกว่าเรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากล และยิ่งสืบไปเรื่อยๆวงไอดอลใสๆที่เธอคิดเอาไว้ในทีแรกกลับแหกกฏระเบียบ และนางเอกหวังจะเปิดโปงความเลวร้ายในครั้งนี้ให้ได้

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

แม้ว่า The Debut เดอะ เดบิวต์..อวสานไอดอล จะเป็นผลงานที่มี Feedback โจมตีก่อนวันฉายจริง แต่เมื่อดูเนื้อหาแล้ว เส้นเรื่องแค่หยิบวงไอดอลมาเล่าในสไตล์ทริลเลอร์ดาร์คๆสอดแทรกด้วยความสดใสของตัวละคร ซีรีส์ชุดนี้มีกลิ่นอายคล้ายๆกับอวสารโลกสวย ที่ผู้กำกับเป็นคนเดียวกัน แต่จะไม่ดุเดือดซาดิสม์แบบในหนัง แต่จะเล่าแบบทีละนิดทีละน้อยแล้วขมวดปมทุกอย่างไว้ในช่วงท้ายเรื่อง พร้อมกับการสร้างประเด็นที่สับขาหลอกคนดูกันถ้วนหน้าจนคุณคาดไม่ถึง

  • สายหนังทริลเลอร์
  • สายหนังที่ชอบเนื้อหาดาร์คๆ

 

รีวิว / สรุปเนื้อหา

ความนิยมต่อวงไอดอลในสังคมไทยนับวันยิ่งพุ่งสูงขึ้น มีวงหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย เด็กผู้หญิงอยากมีชื่อเสียงเป็นสมาชิกวงไอดอล ประเด็นนี้ทำให้ทีมผู้สร้างผุดเรื่องราวสมมุติขึ้น มันจะเป็นอย่างไรหากวงไอดอลลุคใสๆ ที่หลายๆคนเห็น ไม่ได้มีหน้าฉากที่สวยหรู แต่มีความลับบางอย่างที่ซุกซ่อนเอาไว้ ภาพรวม 2 ตอนแรกสำหรับซีรีส์ชุดนี้มีเนื้อหาเข้าใจง่าย ชูประเด็นเด็กสาววิ่งไล่ล่าความฝันเพื่อเปนไอดอล ผสมผสานกับเรื่องราวคดีฆาตกรรมปริศนา อารมณ์ไม่ต่างจากการไขคดี

การเล่าเรื่องของซีรีส์ชุดนี้อยู่ในมุมสว่าง ไม่ได้น่ากลัวเหมือนชื่อเรื่อง ผู้กำกับหยิบมุมมองใหม่มาประยุกต์ในซีรีส์ การพาคนดูไปทำความรู้จัก การออดิชั่นตัวละครที่ไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนกดดัน เสียใจผิดหวัง มันไม่ใช่การเต้นแร้งเต้นกาแบบที่คนทั่วไปเข้าใจ ตัวละครทุกคนต้องฝันฝ่าอุปสรรค เพื่อแทรกซึมเข้าไปเป็นเมมเบอร์ให้ได้ จุดที่แตกต่างทำให้เนื้อหาน่าสนใจคือการใส่เนื้อหาที่ดาร์คลงไป เพื่อทำให้เรื่องราวเข้มข้น การสืบเสาะหาคนร้าย การรับรู้ความโลกไม่สวยของสมาชิกวงไอดอล งานชุดนี้จึงมีความคล้ายกับหนังอวสารโลกสวยอยู่พอควร

โปรดักชั่นของซีรีส์ไม่ได้อยู่ในมุมมืด เนื้อหาแค่เรื่องสมมุติเท่านั้น ยังคงยืนอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ไม่ต่างจากชีวิตคนทั่วไปที่ใช้ชีวิตแล้วต้องเจอสาระพัดปัญหา เราคาดเดาไม่ถูกว่าตัวละครจะไปเจอเหตุการณ์อะไรได้เลย งานภาพทำให้เราเอ็นจอยมาก ส่วนนักแสดง น้องพลอย ไพลิน นางเอกสาวพลิกบทบาทจากยูทูปเบอร์ท่องเที่ยว ปรับลุคใหม่กลายเป็นไอดอลสาวๆ ลุคเธอใกล้เคียงกับความจริง ความสดใสของน้องในการเล่นเป็นตัวละคร เฟม สอบผ่านฉลุย การแสดงคู่กับเก้า จิรายุ มีเคมีที่ลงตัวมาก ชอบความพ่อแง่แม่งอนทำให้ดูน่ารัก เบสท์ ณัฐสิทธิ์ ในบทแฟนคลับไอดอลลุคดูขี้อาย ถือเป็นอีกคาแรคเตอร์ที่ดูจะแตกต่างจากบทอื่นที่เค้าเคยเล่นมาเหมือนกัน

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • ซีรีส์ชุดนี้ไม่ได้ไปกัดจิกเสียดสีวงการไอดอลแบบที่หลายคนเข้าใจกัน
  • Pun Homchuen, Onusa Donsawai ผู้กำกับผ่านงานหนังใหญ่เรื่องอวสานโลกสวยมาแล้ว
  • พล็อตเรื่องใช้วงไอดอลเป็นแบ็คกราวด์เท่านั้น