A Simple Favor (2018)

เพื่อนหาย อย่าหา

A Simple Favor Poster
8/10

คะแนน
โกดังหนัง

หยิบพล็อตเรื่องสไตล์คนหายตัวแบบไม่มีสาเหตุผสมผสานกับความเป็นคอมเมดี้จนได้รสชาติแปลกใหม่ดูง่ายดูมันส์ หลอกล่อคนดูจนถึงฉากสุดท้าย

หมวดหมู่ : Comedy Mystery
สัญชาติ : American
กำกับโดย : Paul Feig
ความยาว : 1 ชั่วโมง 59 นาที
นักแสดงนำ : Anna Kendrick, Blake Lively, Henry Golding

คำคมจากภาพยนตร์

"I miss him. Which One?"
"ฉันคิดถึงเขา คนไหน"

เรื่องย่อ

เรื่องราวของสเตฟานี่ คุณแม่สายวิดีโอบล็อกที่ต้องค้นหาความจริงเร้นลับซ่อนเงื่อนเกี่ยวกับเอมิลี่เพื่อนสาวคนสนิทที่จู่ ๆ ก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

สำหรับ A Simple Favor เป็นหนังที่เหมาะกับแฟนหนังสายสืบสวนสอบสวนผสมผสานกับความตลกคอมเมดี้ผ่านมุมมองอารมณ์ผู้หญิงที่แฝงไปด้วยความหิวกระหายความโลภผ่าน 2 ตัวละครที่แตกต่างกันทั้งความคิดและแนวทาง ทัศนคติของผู้หญิงเป็นสิ่งที่อยากจะเข้าใจ หนังเองก็ตีความได้สนุกผ่านปมที่น่าสงสัยพอคลี่คลายเรื่องราวชวนเหว่อต้องยกเครดิตให้มือเขียนบทที่สร้างเรื่องราวได้โคตรเจ๋งหลอกล่อคนดูไปตลอดทาง พร้อมจุดหักมุมที่ใส่เข้ามาได้แบบมีสีสัน ถ้าชอบ Gone Girl เรื่องนี้ควรต้องไปดู

รีวิว / สรุปเนื้อหา

หนังพาคนดูไปสำรวจ 2 ตัวละคร เอมิลี่ และสเตฟานี่ เพื่อนบ้านที่มีนิสัยต่างกันสุดขั้วจนไม่น่าเชื่อว่าจะคบหากันได้ ความไม่มีอะไรที่เหมือนกันสักอย่าง ทั้งทัศนคติ การแต่งตัว ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต จนอดไม่ได้ว่าพวกเขาคบกันเพราะไม่มีเพื่อนคบหาจริงๆหรือเปล่า ช่วงแรกของหนังเลยเต็มไปด้วยความผ่อนคลายที่ชวนอึดอัดเพราะ เอมิลี่ ไม่ใช่คนที่น่าคบหาสักเท่าไหร่ เพราะ สเตฟานี่ไม่มีผิดมีภัยเธอเป็นผู้หญิงที่แสนดีเกินกว่าจะมารู้จักอีกฝ่ายด้วยซ้ำ การผลักภาระให้เลี้ยงดูเด็ก พอการหายตัวไปของอีกฝ่ายมันเลยกลายเป็นปริศนามากมายที่ทำให้เรื่องราวมันดูสลับซับซ้อนเพื่อนบ้านคนหนึ่งที่สวยดูดีมีพร้อมทุกอย่างอยู่ดีๆมาหายตัวไปแบบไม่มีสาเหตุ จนกลายเป็นว่าเพื่อนบ้านคนที่เรารู้จักคนนี่จริงๆแล้วเราอาจไม่รู้เบื้องหลังอะไรเลยด้วยซ้ำมีเขาเป็นคนยังไงกันแน่ และสถานการณ์ทุกอย่างก็ทำให้ คุณแม่สายบล็อกเกอร์ต้องออกสืบหาความจริง

พาร์ทของหนังน้ำหนักค่อยๆเทไปยัง สเตฟานี่ ที่พอเพื่อนข้างบ้านหายตัวไป เธอจึงกลายเป็นคนสำคัญของสามีของเพื่อน แน่นอนว่ามันค่อยๆฉายภาพให้เห็นว่า เธอเองก็อยากมาแทนที่ เอมิลี่ เธอก็ไม่ได้ใสซื่อๆแบบที่เห็นในช่วงแรก เธอเองมีก็มารยาจริตแบบผู้หญิงที่มีอิจฉาและมีความปรารถนาที่จะครอบครองสามีเพื่อนบ้าน อยากได้ในสิ่งที่เธอได้แต่มองแล้วอิจฉาแต่เธอไม่เคยมีไม่เคยทำได้มาก่อน ภาพมันเลยๆชัดจากพฤติกรรม ไม่ว่าจะเป็นการใส่เสื้อผ้าของเอมิลี่ ฟังเพลงที่นางชอบ หรือการพยายามใช้ความใกล้ชิดเพื่อจะได้ก้าวมาเป็นนายหญิงคนใหม่สามีของเพื่อน มันช่างดูฝันหวานเหลือเกิน แต่ความสุขที่เธอต้องการกลับพังทลายลงในพริบตาเพราะปริศนาการตายของเพื่อนบ้านอย่างเอมิลี่ที่ออกข่าวจนเธอเริ่มคิดแล้วว่าที่เป็นอยู่เธอแค่ชั่วคราวคนแก้เหงา หรือว่าเป็นแผนการที่คู่รักเพื่อนบ้านได้วางเอาไว้กันแน่ พอคดีการตายการหายตัวเกิดขึ้นมันทำให้หนังมาถึงจุดพลิกผัน บทหนังอุดช่องโหว่ได้รัดกุมจนถึงความลับที่ซุกซ่อนอยู่ในช่วงท้ายที่น่ายกย่องกับวิธีสร้างสรรค์บทหนังที่ทำออกมาได้เจ๋ง แต่งเติมสีสันได้สนุกโดยไม่ต้องทำให้มีกลิ่นอายบรรยากาศที่มัวหม่องแบบหนังเรื่องอื่นๆ

พอบทหนังทำมาได้ดีมันเลยดึงทักษะการแสดงของดารานำ 2 คนที่เข้ามาเชือดเฉือนดีกรีได้อย่างสนุกสนานมีรสชาติที่เปรี้ยวมากๆ โดยเฉพาะ Blake Lively คือเสน่ห์ของเธอถูกใช้ในมุมมองที่ดูแรงดูร้ายกาจจนมองดูก็รู้เลยว่านี่คือตัวละครที่ดูแล้วก็ไม่ได้เป็นคนที่ดีมีนัยยะแอบแฝงอยู่ตลอดเวลาเพื่อรอคอยหาเหยื่อหาผลประโยชน์ Anna Kendrick ที่ถูกวางมาเป็นหญิงซื่อดูไม่มีพิษภัย แต่ระหว่างทางคาแรกเตอร์เธอถูกปรับเปลี่ยนจากบรรยากาศ ภาพของเธอคือหญิงร้ายที่ซุกซ้อนความใสซื่อลงไปจากนั้นก็ค่อยๆถลำลึกไปสำรวจความโลภความอยากได้ของคนอื่นจนตัวสั่น เหมือนเป็นคนดีแต่ก็อิจฉาและโหยหาการเข้ามาแทนที่สามีเพื่อนบ้าน นี่ยังไม่รวม Henry Golding ที่เข้ามาซัพพอร์ท 2 หญิงร้ายมาในเวลาเดียวกัน ทำให้เนื้อเรื่องไต่ระดับความสนุกไปจนถึงฉากสุดท้าย

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • นี่คือหนังเรื่องแรกที่ Blake Lively เล่นเป็นตัวร้ายในอาชีพนักแสดง มันทำให้เธอตื่นเต้นมาก