Prisoners (2013)

คู่เดือดเชือดปมดิบ

Prisoners Poster
9/10

คะแนน
โกดังหนัง

หนังที่สร้างชื่อให้กับผู้กำกับ Denis Villeneuve เข้าวงการได้อย่างสง่างาม กับการสืบสวนสุดตึงเครียดที่ตั้งคำถามเรื่องศีลธรรมได้เป็นอย่างดี

หมวดหมู่ : Crime Drama Mystery
สัญชาติ : American
กำกับโดย : Denis Villeneuve
ความยาว : 2 ชั่วโมง 33 นาที
นักแสดงนำ : Hugh Jackman, Jake Gyllenhaal, Viola Davis

คำคมจากภาพยนตร์

“Pray for the best, prepare for the worst.”
“ภาวนาสำหรับสิ่งที่ดีที่สุด เตรียมรับมือกับสิ่งที่เลวร้ายที่สุด”

เรื่องย่อ

เคลเลอร์ โดเวอร์ ช่างซ่อมประจำหมู่บ้าน ที่ได้พาภรรยาและลูกน้อยทั้งสองออกไปร่วมเฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้าที่บ้านของเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกัน ในวันนั้น โจแอน ลูกสาวของโดเวอร์ กับ จอย ลูกสาวของเพื่อนบ้านได้ออกไปวิ่งเล่นกันตามประสาเด็ก แต่ทั้งคู่ก็ไม่ได้กลับมา จนโดเวอร์ก็ได้ตั้งข้อสงสัยว่าทั้งคู่ถูกลักพาตัวไป ทางนักสืบโลกิ เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นก็เข้ามาร่วมทำคดีนี้ในการตามหาเด็กทั้งสอง แต่ด้วยความที่ไม่คืบหน้าสักเท่าไร โดเวอร์จึงตัดสินใจที่จะออกตามล่าผู้ต้องสงสัยที่เขาคิดเอาว่าน่าจะเป็นคนลักพาตัวเด็กเสียเอง

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

สำหรับ Prisoners นั้นเป็นหนังที่เหมาะอย่างมากสำหรับคนที่ชอบหนังสายสืบสวนในแบบดาร์คๆ ที่ไม่ทิ้งพาร์ทดราม่าของตัวละคร รวมถึงยังมีการตั้งคำถามในเรื่องของศีลธรรมได้อย่างเข้มข้นถึงใจ ประกอบการแสดงชั้นเยี่ยมของนักแสดงชื่อดังแต่ละคนในเรื่อง ที่ต่างปล่อยของกันสุดฤทธิ์ จนทำเอาคนดูที่อินกับหนังมากๆ อาจจะไมเกรนขึ้นกันเลยทีเดียวไปกับความตึงเครียดที่หนังมอบให้ ซึ่งหากใครชอบสืบสวนสายโหดแบบ Se7en, Zodiac หรือ Gone baby gone แล้ว นี่ก็คือหนังสร้างชื่อของ Denis Villeneuve ในโทนเดียวกับหนังในกลุ่มที่ว่ามา จนอยากให้ตามเก็บกันจริงๆ

  • สายหนังสืบสวนเข้มข้น
  • สายหนังพล็อตซับซ้อน
  • สายหนังสืบสวนแบบดาร์ค

รีวิว / สรุปเนื้อหา

เรียกได้ว่าเป็นหนังที่ทำให้เราได้รู้จักกับผู้กำกับระดับเทพอีกคนของวงการภาพยนตร์นามว่า Denis Villeneuve ที่เปิดตัวมาด้วยหนังแนวสืบสวนสอบสวนสุดตึงเครียดและเข้มข้นเอาใจสายดาร์คเสียเหลือเกิน ซึ่งก่อนอื่นต้องขอชื่นชมในส่วนตัวบทของหนัง ที่ไม่ต่างอะไรกับการได้อ่านนิยายสืบสวนดีๆ สักเล่มที่มีความน่าติดตามอยู่ตลอด จนทำให้เราต้องคอยกวาดสายตา รีบพลิกหน้าต่อไปอย่างรวดเร็ว และอ่านแบบหยุดไม่ได้วางไม่ลง เพราะความอยากรู้ในส่วนที่เป็นบทสรุปของมันซะเหลือเกินว่าชะตากรรมของ “นักโทษ” (Prisoners) แต่ละคนในเรื่องนั้นจะออกมาลงเอยแบบใด

แม้ว่าตัวหนังเข้าหมวดสืบสวนแบบจ๋าๆ แต่จังหวะของหนังก็ไม่ได้ช้าเลย เพราะถึงบางช่วงจะไม่ได้มีความคืบหน้าในการสืบสวนคดี แต่ก็มีการพัฒนาของตัวละครที่ดำดิ่งแทน นั่นจึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ชอบหนังเรื่องนี้ได้มากๆ เพราะมันสร้างตัวละครออกมาเข้าสู่ด้านมืดได้อย่างเป็นอย่างดี โดยเฉพาะคาแรคเตอร์ของ โดเวอร์ พ่อที่สูญเสียลูกสาวไป แต่เมื่อเวลาผ่านไปการสืบสวนก็ดูไม่มีอะไรคืบหน้า จนทำให้เขาต้องค่อยๆ ก้าวข้ามผ่านเส้นของศีลธรรมไปไกลขึ้นเรื่อยๆ เพื่อจุดประสงค์ที่จะช่วยเหลือลูกสาวของเขา โดยที่ไม่ได้สนใจความถูกต้องหรือกฏหมายอีกต่อไป ซึ่ง Huge Jackman ก็ทำหน้าที่ในส่วนนี้ได้ดีมากๆ จนน่ากลัวเลยทีเดียว

นอกจากนี้ตัวหนังเองก็ยังใส่ในส่วนของปมจิตวิทยาของตัวละครให้คนดูได้ค่อยๆ กระเทาะเข้าไปในจิตใจของตัวละครและตัวถึงที่มาที่ไปในอดีตของพวกเขา อันเป็นเอกลักษณ์ของหนังของผู้กำกับคนนี้ ที่ช่วยเสริมให้หนังปรับเพิ่มในส่วนของโทนความตึงเครียดให้ไปได้สุดทางมาก เพราะตลอดเวลาของการดูหนังเต็มไปด้วยความอึดอัดกับการทรมานทรกรรมตัวละครไปทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ประกอบกับองค์ประกอบอื่นๆ ชั้นดีที่หนังได้ทำเอาไว้ อาทิ งานด้านภาพระดับอ๋องของ Roger Deakins ที่พาให้หนังได้มีโอกาสไปเข้าชิงออสการ์ในสาขากำกับภาพยอดเยี่ยมด้วย จนนับว่าเป็นหนังเรื่องแรกที่ทำให้เราหลงรักงานของผู้กำกับ Denis Villeneuve เข้าอย่างจังเลย

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • ดาราหน้าหล่ออย่าง Ryan Gosling ก็เคยเข้ามาออดิชั่นในบทของนักสืบ Loki อยู่เหมือนกัน แต่สุดท้ายบทก็ตกไปเป็นของ Jake Gyllenhaal อย่างที่เราเห็นกัน แถมทั้งคู่ก็ยังถูกใจกับการทำงานกันมากจนหนังเรื่องต่อมาอย่าง Enemy เขาก็ใช้บริการ Jake โดยที่ไม่ต้องทำการคัดตัวเลย แต่สำหรับ Gosling นั้นเรื่องก็ไม่ได้เศร้ามากนัก เพราะสุดท้ายเขาและผู้กำกับก็ได้มาร่วมงานกันในหนังสเกลใหญ่อย่าง Blade Runner 2049 แทน ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม
  • หากอ้างอิงจากบทดั้งเดิมของ Aaron Guzikowski นั้นจะทำให้ต้นฉบับของหนังมีความยาวได้ถึง 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว แต่สุดท้ายก็ตัดเนื้อหาออกไปอีกครึ่งชั่วโมงโดยที่ไม่ทำให้แก่นสารของหนังเสียไป แถมตัวบทนี้ ก็ยังเป็นบทที่ติดลิสท์บทชั้นดีที่ไม่ได้รับการสร้างเป็นหนังของปี 2009 ด้วย