2012 (2009)

วันสิ้นโลก

2012 Poster
7.5/10

คะแนน
โกดังหนัง

การถล่มโลกครั้งใหญ่ ระดับจัดหนักจัดเต็ม จากผู้กำกับจอมทำลายล้าง
สนุกไปกับฉากใหญ่ตระการตามากมาย แม้ว่าพาร์ทคนจะออกมาแห้งๆ ไปหน่อย

หมวดหมู่ : Action Adventure Sci-Fi
สัญชาติ : American
กำกับโดย : Roland Emmerich
ความยาว : 2 ชั่วโมง 38 นาที
นักแสดงนำ : John Cusack, Thandiwe Newton, Chiwetel Ejiofor

คำคมจากภาพยนตร์

“The moment we stop fighting for each other , that's the moment we lose our humanity.."
“เมื่อใดที่พวกเราหยุดต่อสู้เพื่อกันและกันแล้ว นั่นแหละคือช่วงเวลาที่เราเสียความเป็นมนุษย์ไปแล้ว”

เรื่องย่อ

แจ็คสัน เคอร์ติส ได้พาลูกๆ ทั้งสองคนออกไปเที่ยวอุทยานเยลโล่สโตน และได้เจอเหตุการณ์ประหลาดที่น้ำในทะเลสาบแห้งจดหมด จนทางรัฐบาลต้องดึงตัวเขาเอาไว้ ทำให้เขาได้เบาะแสจากนักจัดรายการวิทยุที่ไม่เต็มบาทว่า ทางรัฐบาลกำลังมีโครงการลับบางอย่าง ในการช่วยเหลือผู้คนกลุ่มหนึ่งขึ้นเรือลำยักษ์ก่อนที่ภัยพิบัติจะมาถล่มโลก ทำให้ แจ็คสัน จึงต้องเตรียมการพาครอบครัวของเขาหนีไปที่สถานที่แห่งนั้นให้ได้ ท่ามกลางมหันตภัยครั้งใหญ่ระดับโลกแตกที่ไล่จี้พวกเขามาติดๆ

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

สำหรับ 2012 นั้น เป็นหนังที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบหนังมหันภัย หรือหายนะที่ถล่มโลกในสเกลที่แบบใหญ่โตจนถึงขนาดโลกจะแตก นี่คือหนังที่เล่นใหญ่พอสำหรับคุณอย่างแน่นอน เพราะมันรวมเอาเอาไว้หลายภัยพิบัติมากๆ แถมฉากก็ยังใหญ่จัดเต็มจัดหนัก ถล่มกันแบบถึงใจ และฉากเอาชีวิตรอดที่ชวนลุ้น แม้ว่าคนที่คาดหวังประเด็นที่เข้มข้น หรืออยากเห็นสาระมากกว่านี้จะต้องผิดหวังแต่คนที่ชอบหนังหายนะแบบดูเอามันส์อย่าง The Day After Tomorrow หรือ San Andreas แล้ว จะต้องสะใจไปกับการถล่มรอบนี้กันอย่างแน่นอน

  • สายหนังแอคชั่นผจญภัย
  • สายหนังภัยพิบัติล้างโลก
  • สายหนังเอาชีวิตรอดจากหายนะ

รีวิว / สรุปเนื้อหา

มหกรรมการยำใหญ่ที่สุดของผู้กำกับจอมทำลายล้างอย่าง Roland Emmerich ที่สรรหาอะไรมาทำลายล้างโลกกันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งคราวนี้ก็หยิบการทำนายจากปฏิทินของชาวมายันที่ระบุเอาไว้ว่าในปี 2012 จะเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ จนถึงคราวที่โลกล่มสลาย เอามาขึ้นจอให้เห็นภาพกันชัดว่ามันจะมีหน้าตาออกมาอย่างไร ถ้าโลกของเราถึงเวลานั้นจริงๆ ซึ่งหนังก็จัดหนักจัดเต็มในส่วนนี้ออกมาได้ดีมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากใหญ่ในการทำลายล้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แผ่นดินไหว แผ่นดินแตกแยกตัว, ลาวาถล่ม, หรือน้ำท่วมโลกเกิดเป็นสึนามิลูกใหญ่อย่างฉับพลัน ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นจุดขายสำคัญของหนังจริงๆ

ซึ่งเมื่อผสมผสานกับ CG และงานสร้างสุดอลังการแล้ว ก็ทำในการเล่นใหญ่ครั้งนี้ไปได้สุดและตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก กับการเอาชีวิตรอดของตัวละคร ผ่านทางยานพาหนะต่างๆ ท่ามกลางเหตุการณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นรถหรู เครื่องบินเล็ก เครื่องบินใหญ่ หรือเรือลำยักษ์ ก็ชวนลุ้นกันไปได้ในทุกซีน ในส่วนข้อเสียของหนังตามสไตล์ผู้กำกับเจ้านี้ ก็คงหนี้ไม่พ้นการมุ่งหน้าถล่มทุกอย่าง โดยที่ลืมใส่ใจในพาร์ทตัวละคร และประเด็นที่น่าจะเข้มข้นได้กว่านี้ แต่ทั้งนี้ก็เชื่อว่าทั้งผู้กำกับและคนดูอีกหลายคนที่มาดู 2012 ก็อาจจะไม่ได้คาดหวังสิ่งที่กล่าวมาตั้งแต่ต้น เลยอาจจะพอใจกับงานนี้อยู่แล้วก็ได้

อีกส่วนนึงที่น่าเสียดายก็คือรู้สึกว่าตัวหนังอาจจะยาวไปสักนิด ด้วยเวลากว่า 2 ชั่วโมงครั้ง กับเรื่องราวที่มีแต่มหันตภัยและการถล่มล้วนๆ ก็ทำให้ในช่วงท้ายๆ คนดูก็อาจจะเริ่มเอียนไปกับการผจญภัยของเขาไปเสียแล้ว และเมื่อใดที่ไม่มีฉากถล่มนั้น ก็จะกลายเป็นช่วงจืดชืดพอที่จะให้ชวนหาวกันได้เลย โดยรวมมันจึงเป็นหนังที่ตั้งใจทำออกมาให้คนดูสะใจและชวนลุ้นไปกับการเห็นภาพโลกที่กำลังล่มสลายออกมาได้อย่างน่าสนุกในแบบที่ไม่ค่อยเห็นหนังเรื่องไหนถล่มได้ในระดับนี้นัก และหากมองข้ามเรื่องวิทยาศาสตร์ หรือพาร์ทคนที่่จืดชืดของหนังไปได้ ก็น่าจะสนุกไปกับมันได้ไม่น้อยเลย

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • จริงๆ แล้ว มหันภัยครั้งใหญ่ตามคำทำนายในปี 2012 นั้น จะเกิดในวันที่ 21 ธันวาคม แต่ทางผู้สร้างกลับเลื่อนมันขึ้นมา เพราะไม่อยากที่จะตกแต่งฉากในช่วงหน้าหนาวและใกล้คริสมาสต์ ที่ต้องใส่รายละเอียดมากกว่าเดิม
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกแบนในเกาหลีเหนือ เพราะเป็นวันเกิดครบรอบ 100 ปี ของ คิม อิล-ซ็อง ผู้นำคนแรกของของเกาหลีเหนือ ที่ควรเฉลิมฉลอง ไม่ใช่มาเล่าเรื่องโลกแตกกัน ทำให้หลายๆ คนที่แอบรับชมแบบเถื่อน ต้องถูกจับกันไปมากมาย
  • ด้วยความที่ผู้กำกับเป็นแฟนคลับของแรปเปอร์ 50 Cent มาก เลยตั้งชื่อตัวเอกตามนักร้อง เพียงแต่สลับชื่อและนามสกุลกัน จาก Curtis Jackson ไปเป็น Jackson Curtis