รวมฆาตกร_00

9 หนังฆาตกรในหน้ากากสุดโหด จนต้องร้องขอชีวิต

ในช่วงยุค 80-90 นั้น นับเป็นอีกช่วงเวลาที่หนังแนว Slasher หรือฆาตกรไล่เชือดนั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และโดยส่วนมากนั้น ก็มักจะเป็นเหยื่อวัยรุ่น ที่ทำตัวผิดศีลธรรมตามจารีตในสมัยนั้น เช่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การใช้ชีวิตกันแบบมั่วสุมไปวันๆ ทำตัวกร่างไม่กลัวใคร จนพวกเขาต้องกลายเป็นเหยื่อของฆาตกรสุดโหดเหล่านี้มาโดยเสมอ แต่เมื่อเวลาผ่านไปบริบทของสังคมก็เริ่มมีความเปลี่ยนแปลง ให้มีเหตุผลในการฆ่าที่มากขึ้น แต่หน้ากากฆาตกรก็ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของความสยองอยู่เหมือนเดิม

ที่ผ่านมาในโลกภาพยนตร์นั้นก็มีหลากหลายหน้ากากที่เป็น Iconic ที่น่าจดจำมากๆ อยู่หลายอัน ชนิดที่ว่าถ้าเห็นปุ้บก็ต้องร้องอ๋อกันทันทีว่ามาจากเรื่องอะไร เพื่อต้อนรับหนังอย่าง Halloween Kills, The Texas Chainsaw Massacre และ Forever Purge ที่จะเข้าในปีนี้แล้ว โกดังหนัง จึงอยากหยิบเอา 9 หนังหน้ากากฆาตกรสุดโหดแต่ละเรื่องมาแนะนำกัน ใครเคยดูเรื่องไหนแล้วก็มาพูดคุยถึงความโหดของพวกเขากันได้เลย

Texas Chainsaw Massacre (1974-2021) – Leatherface

กลุ่มวัยรุ่น 5 คน ที่ออกเดินทางไปท่องเที่ยวไปพักผ่อน แต่แล้วก็มีเหตุที่ทำให้พวกเขาหลงเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งในระหว่างทาง โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่า พวกเขากำลังจะได้พบกับฝันร้ายสุดสยอง ของครอบครัวสุดโรคจิต ที่นำทีมโดย Leatherface ลูกชายของบ้านที่ใช้หน้ากากหนังมนุษย์มาเพื่อปกปิดใบหน้าที่ชวนสยองของตัวเอง

หนังที่คนไทยรู้จักกันในชื่อของ “สิงหาสับ” และได้รับความกล่าวขวัญหนักมากในฐานะหนังฆาตกรสุดโหดอีกเรื่องในโลกภาพยนตร์ จนมีดีกรีว่าเคยทำคนในโรงอ้วกแตกคาโรงหนังมาแล้ว เนื่องจากความดิบโหดแบบสมจริง ด้วยการตอบรับที่ดีสำหรับคอหนังสายฮาร์ดคอร์ก็ทำให้มันมีหนังออกมาเพิ่มอีกหลายภาคทั้ง รีเมค ทั้งภาคต่อ และการย้อนเรื่องไปสู่จุดกำเนิดต่างๆ ก็นับได้ว่ามีการทำออกมาอยู่เรื่อยๆ จนมาถึงในปีนี้ ที่ก็จะมี Texas Chainsaw Massacre (2021) ของผู้กำกับ David Blue Garcia กันด้วย

Halloween (1978-2021) – Michael Myers’ Mask

รวมฆาตกร_02

เรื่องราวของ Michael Myers เด็กน้อยวัย 6 ขวบ ที่ได้เริ่มก่อคดีฆาตกรรมครั้งแรกกับพี่สาวของเขาเองตอนอายุ 6 ขวบ ในคืนฮาโลวีนวันที่ 31 ตุลาคม 1963 หลังจากนั้นเขาโดนส่งไปสถานบำบัด Smith Grove จนเวลาผ่านไป 15 ปี ในคืนฮาโลวีนคืนหนึ่ง เขาได้หนีออกจากสถานบำบัดและกลับมาที่เมือง Haddonfield เพื่อล่าเหยื่ออีกครั้ง จนทำให้ Laurie นางเอกของเรื่อง และผองเพื่อนกลุ่มวัยรุ่น ต่างต้องเอาชีวิตรอดจากฆาตกรสุดโหดครั้งนี้

อีกหนึ่งหนัง Slasher ในตำนานที่ข้ามกาลเวลามากเกินกว่า 40 ปี โดยมีการทำหนังมาแล้วทั้งสิ้น 12 ภาค (รวม Halloween Kill ที่จะฉายในปี 2021 นี้) จากการที่ฆ่าเท่าไรก็ไม่ตาย จนมีความยุ่งเหยิงใน Timeline ของหนังอยู่พอสมควร จนในช่วงหลังๆ ที่หนังทำภาคต่อออกมา ก็มักจะใช้วิธีทำเสมือนไม่เคยมีภาคอื่นๆ มาก่อน และเชื่อมต่อตรงกับภาคแรกที่คลาสสิคของหนังแทน ซึ่งเอกลักษณ์ที่สำคัญก็คือหน้ากากสุดหลอนของฆาตกร Michael Myers ที่ดูไร้ความรู้สึก แต่ชวนสยองได้ทุกครั้งที่เขาปรากฏตัวออกมาแบบนิ่งๆ เงียบๆ ได้อยู่เสมอ

Friday the 13th (1980 – 2009) Hockey Mask

Jason Voorhees เด็กหนุ่มที่เป็นโรค Hydrocephalic หรือ ภาวะโพรงสมองคลั่งน้ำ จนทำให้ร่างกายส่วนหัวนั้นมีความพิกลพิการ ในช่วงฤดูร้อนหนึ่ง เขาได้ไปอยู่กับแม่ที่เป็นพนักงานอยู่ที่ Crystal Lake ด้วยร่างกายที่แตกต่างจากคนอื่นๆ จึงทำให้ถูกคนรุมกลั่นแกล้งจนทำให้เขาต้องจมน้ำตาย เมื่อเวลาผ่านไปถึง 21 ปี ตำนานของ Jason Voorhees ยังคงอยู่ และออกมาฆ่ากลุ่มวัยรุ่นที่เข้ามาที่แคมป์แห่งนี้อยู่

แม้ว่าจะดูเป็นหนังแนว Slasher ที่ซ้ำๆ ในยุคนั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าตอนจบในภาคแรกของมันก็ทำให้หลายคนประหลาดใจ และเป็นที่น่าจดจำมาถึงทุกวันนี้ ตัวหนังเองมีมาทั้งสิ้น 12 ภาค โดยมีทั้งภาคที่ประหลาดแบบที่ไปตะลุยอวกาศอย่าง Jason X (2002) หรือ Crossover ไปเจอกับ Freddy ใน Freddy vs. Jason (2003) ด้วย ซึ่งด้วยหน้ากากฮอคกี้ ที่เป็นเอกลักษณ์ (และมีการอัพเกรดในภาคอวกาศ) พร้อมกับความโหดของมันในแต่ละภาค ก็ทำให้ Friday the 13th ก็เป็นหนังฆาตกรในหน้ากากอีกชุด ที่มีความเท่เฉพาะตัวเลย

Scream (1996-2022) – Ghostface Mask

Sidney สาวน้อยวัยรุ่นดวงซวยที่ตกเป้าหมายของฆาตกรหน้ากากผี หรือ Ghostface โดยที่เพื่อนๆ และคนรอบตัวของเธอ ต่างโดนไล่ล่าและฆ่าตายไปทีละคน เธอจึงต้องพยายามเอาชีวิตรอดจากการเป็นเป้าหมายของฆาตกรรายนี้ โดยที่เธอไม่รู้เลยว่าภายใต้หน้ากากสุดหลอนนั้น จะเป็นคนใกล้ตัวของเธอหรือไม่ 

หนัง Slasher ที่เข้ามาฉีกทุกกฏของหนังแนวนี้ ด้วยการให้ตัวละครในเรื่อง เสมือนรู้ทันหนังแนวนี้แทบจะหมดทุกอย่าง แต่เพิ่มความสนุกไปด้วยการให้คนดูคาดเดาคนร้าย ไปกับเรื่องราวสุดสลับซับซ้อน ที่พลิกผันกันได้อยู่ตลอด อีกทั้งยังมีอารมณ์ขันได้อย่างสนใจ ในการทำภาคใหม่ๆ ออกมาแต่ละครั้งนั้น ก็มีลูกเล่นใหม่ๆ ออกมาให้เข้ากับยุคสมัยอยู่เสมอ จนทำให้แม้ว่าจะผ่านมาหลายสิบปี Scream ก็ยังคงเป็นหนัง Slasher ที่ได้ใจใครหลายๆ คน พร้อมทั้งยังมีหน้ากาก Ghostface ที่สามารถเอามาใช้ในช่วง Halloween จนเป็น Iconic สุดคลาสสิคไปแล้ว

Saw (2004 – 2021) – Pig Mask

ชายทั้งสองคน ต่างตื่นมาขึ้นมาในห้องปริศนา โดยขาของพวกเขาถูกล่ามโซ่เอาไว้ และมีศพหนึ่งนอนอยู่กลางห้อง จนกระทั่งเสียงหนึ่งดังขึ้น ว่านี่คือเกมที่พวกเขาสองคนจะต้องเอาชีวิตรอด ด้วยการทำภารกิจบางอย่างให้สำเร็จเสียก่อน แต่นั่นจะเป็นทางรอดของพวกเขาจริงๆหรือ?

ด้วยวิสัยทัศน์ชั้นเยี่ยมของผู้กำกับอย่าง James Wan ก็สร้างสรรค์ให้แฟรนไชส์ชุดนี้สามารถต่อยอดออกมาทำเงินได้ถึง 9 ภาค และสรรหาเครื่องไม้เครื่องมือสุดอำมหิตมาใช้กับเหยื่อรายใหม่ๆ ได้อยู่เสมอ แม้ว่ากระแสความนิยมจะค่อยๆ น้อยลงไปตามกาลเวลา แต่การสร้างสรรค์การตายใหม่ๆ พร้อมกับเรื่องราวต่อเนื่องมาก็ยังมีแฟนๆ ติดตามกันอย่างเหนียวแน่นมาโดยเสมอ โดย Iconic ของหนังอย่าง Saw นั้นไม่ได้มีแค่หุ่นกระบอกที่ขี่จักรยานขาประจำเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงหน้ากากหมูที่ตัวร้ายในหลายๆ ภาคมักใช้ในการลักพาตัวเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายด้วย

The Strangers (2008-2018) – Killers’ Masks

คู่รักข้าวใหม่ปลามันที่หลังจากเฉลิมฉลองงานแต่งแล้ว พวกเขาก็ย้ายไปอยู่ในบ้านที่ห่างไกลชุมชนที่ปราศจากคนรบกวน จนกระทั่งมีเสียงเคาะประตูจากคนแปลกหน้าปริศนา 3 คนที่ใส่หน้ากากเข้ามา และหวังเอาชีวิตของพวกเขาทั้งคู่ เจมส์ และคริสเต็นจึงต้องพยายามทุกอย่างเพื่อหนีออกจากกลุ่มคนเหล่านี้ให้ได้

หนังอีกเรื่องที่ค่อนข้างโด่งดังมากในช่วงที่มันออกฉาย เพราะมันเชื่อมโยงกับคดีจริงๆ ที่มีชื่อว่า Keddie Murdes ในปี 1981 ที่เล่าถึงคนที่ถูกฆาตกรรมตายในบ้านแบบไร้เหตุผล จนทำให้มันได้รับกระแสนิยมเป็นอย่างมาก แม้ว่าคุณภาพหนังจะไม่ได้ดีเด่อะไรก็ตาม แถมอีก 10 ปีต่อมาก็ยังจะมีภาคต่ออย่าง Prey at Night ที่สร้างจากเรื่องจริงเหมือนกันมาอีก ซึ่งส่วนหนึ่งที่ชวนให้หนังเดือดขึ้นมาก ก็คงหนีไม่พ้นหน้ากากในเรื่องนี้ ที่มีทั้งถุงกระสอบ และหน้ากากสีขาวที่ชวนหลอนมากจริงๆ

You’re Next (2011) – Animal Masks

Erin สาวน้อย ที่กลับมาเยี่ยมบ้านพ่อ แม่ ของแฟนหนุ่มตระกูล Davison ในฐานะวันครบรอบแต่งงาน แต่เมื่อทุกคนรวมตัวรับประทานอาหารกันอยู่ บ้านของพวกเขากลับถูกบุกรุกโดยกลุ่มคนปริศนา ที่สวมหน้ากากสัตว์ชนิดต่างๆ และเข้ามาไล่ฆ่าพวกเขาอย่างอำมหิต Erin จึงต้องงัดเอาประสบการณ์ทุกอย่างที่เธอมีเพื่อเอาตัวรอดไปจากสถานการณ์อันเลวร้ายนี้

เมื่อหนังไล่ฆ่าที่ผ่านมา มีแต่ตัวละครที่ต้องตกเป็นเบี้ยล่างเพื่อเป็นเหยื่อของฆาตกรมาโดยเสมอ ในเรื่องนี้ก็มีการพลิกมุมกลับให้ตัวนางเอกอย่าง Erin ที่ดูเหมือนจะเป็นมวยรอง กลับมีทักษะและความสามารถในการเอาตัวรอดได้มากขึ้น ซึ่งก็ส่งผลให้คนดูเอาใจช่วยได้อย่างเต็มที่เลย โดยหน้ากากในสัตว์ในเรื่องก็ยังสะท้อนไปถึงสันดานดิบในตัวกลุ่มฆาตกรที่อำมหิตเหลือเกิน และยังเป็นเครื่องมือปกปิดตัวตนที่แท้จริงของพวกเขาด้วย ก็นับเป็นอีกส่วนสำคัญในหนังอยู่มากเลยทีเดียว

The Purge (2013-2021) – Purge Participant Mask

ในโลกอนาคต สังคมอเมริกันเต็มไปด้วยอาชญากรรมทุกหย่อมหญ้า จากความเหลื่อมล้ำที่มีช่องว่างมากขึ้น จนคุกก็ขังคนทำผิดไม่พอ รัฐบาลใหม่จึงริเริ่มไอเดียสำหรับวันชำระล้าง (หรือ Purge) ที่กำหนดให้ 1 วันใน 1 ปีนั้น เป็นวันที่ประชาชนจะทำอะไรก็ได้ รวมถึงการฆ่ากันก็ไม่ผิดกฏหมาย จนทำให้ครอบครัวหนึ่งที่ประกอบธุรกิจเซลล์ขายอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ดันไปรับชายแปลกหน้าเข้ามาในบ้าน ก็ต้องเผชิญกับกลุ่มคนที่ตามล่าเขาอยู่

จากหนังระทึกขวัญ ชวนสยองในภาคแรกก็นำมาสูหนังแอคชั่น ระทึกขวัญแบบเต็มตัว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน 1 บ้าน ก็ขยายสเกลจนใหญ่ขึ้นเป็นในระดับเมือง ระดับประเทศกันไปแล้ว ซึ่งในตอนนี้ก็มีมาแล้วถึง 5 ภาค (รวม Forever Purge ภาคล่าสุดที่จะฉายปี 2021) และมีซีรี่ส์ของตัวเองอีก 2 ซีซั่นก่อนที่จะโดนตัดจบไป ซึ่งแม้ว่าหนังชุดนี้จะไม่ได้มีฆาตกรใส่หน้ากากแบบหนังเรื่องอื่นๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หน้ากาก ของกลุ่มคนที่ออกไป Purge ในเรื่อง ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสีสันที่ปกปิดควมบ้าคลั่งของผู้คนภายใต้นั้นจริงๆ 

Happy Death Day(2017-2019) – Baby Face Mask

ทรี สาวเปรี้ยวแซ่บประจำมหาลัยที่ใช้ชีวิตกับการเมา และ One Night Stand กับผู้ชายไปวันๆ จนกระทั่งวันหนึ่งเธอก็ได้พบกับคนร้ายใส่หน้ากากเข้ามาทำร้ายเธอจนเสียชีวิต แต่หลังจากนั้นเธอก็ตื่นขึ้นมาเป็นเช้าของวันเดิมอีกครั้ง ก่อนที่จะคนร้ายใส่หน้ากากคนเดิมมาฆ่าเธอในเวลาเดิมๆ อยู่ตลอด เธอจึงต้องหาวิธีหลุดออกไปจากลูปการถูกฆ่าตายรายวันนี้ให้ได้

แม้หนังสไตล์ฆาตกรไล่เชือดหรือ Slasher จะมีมาแล้วมากมาย แต่การบิดเอาเรื่องของการวนลูปเวลามาปรับใช้ ก็นับเป็นส่วนผสมที่สร้างความแปลกใหม่ได้เป็นอย่างดี ทั้งการเอาตัวรอดจากรูปแบบการตายในแต่ละวัน จนสร้างสีสันให้กับหนังได้เป็นดี เรายังต้องมาร่วมลุ้นกันอีกว่าตัวนางเอกเองจะรอดจากลูปนี้ไปได้อย่างไร และใครกันแน่คือฆาตกร โดยหน้ากาก Baby Face ในเรื่องที่ชวนหลอนนั้น ก็ได้รับการดีไซน์เดียวกันกับคนที่ดีไซน์หน้ากาก Ghost Face ใน Scream ด้วย แม้ยังไม่น่าจดจำเท่า แต่ก็หลอนไม่แพ้กันเลย