Constantine (2005)

คนพิฆาตผี

Constantine Poster
8/10

คะแนน
โกดังหนัง

หนึ่งในผลงานที่น่าจดจำของ คีอานู รีฟส์
หล่อเท่ห์ในทุกๆอิริยาบถในฐานะนือปราบผีน่า
เสียดายหนังถูกฉายผิดเวลาไปไม่งั้นน่าจะไปได้ไกลกว่านี้

หมวดหมู่ : Fantasy Sci-Fi
สัญชาติ : American
กำกับโดย : Francis Lawrence
ความยาว : 2 ชั่วโมง 1 นาที
นักแสดงนำ : Keanu Reeves, Rachel Weisz

คำคมจากภาพยนตร์

"I don't believe in the devil, You should. He believes in you"
"ฉันไม่เชื่อเรื่องผี คุณควร ผมเชื่อในตัวคุณ"

เรื่องย่อ

จอห์น คอนสแตนติน เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ที่ตัวเองไม่ต้องการ กับความสามารถที่จะจำแนกเหล่าเทวดา และปีศาจลูกครึ่ง ที่ปลอมตัวมาเป็นมนุษย์เดินดิน เขาถูกกดดันให้คร่าชีวิตตัวเอง เพื่อหนีให้พ้นจากความทุกข์ทรมาณ แต่สุดท้ายเขาต้องมาต่อกรบรรดาสมุนแห่งปีศาจที่รุกรานโลกต้องมาไล่ปราบผี กระทั่งวันหนึ่งเขาได้พบ ตำรวจหญิง แอนเจลา ดอดสัน ที่มาขอความช่วยเหลือจากเขา ในการไขคดีฆาตกรรมลึกลับของน้องสาวฝาแฝดของเธอ การสืบสวนของพวกเขา ได้นำพาไปยังทั้งโลกแห่งความชั่วร้ายและเทพยดา ทั้งสองจึงต้องพัวพันอย่างหาทางออกไม่ได้

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

สำหรับ Constantine เป็นหนังไซไฟระทึกขวัญแฟนตาซี กออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนดู 3 แบบ คือคนชอบความสยองขวัญ กลุ่มคนที่ชอบหนังไซไฟ และตัวพระเอกอย่าง Keanu Reeves ที่ปรับลุคใหม่กลายเป็นคนไล่ล่าผี หนังมีฉากแอ็คชั่นเท่ห์ๆให้เราได้ดูความหล่อของพระเอก ใส่โปรดัคชั่นที่เยี่ยมยอดให้คนดูสนุกไปกับการต่อสู้ของมือปราบผีที่ไม่มีพลังพิเศษอะไรเลยสักนิด

  • สายหนังแอ็คชั่น
  • สายหนังไซไฟ
  • สายหนังระทึกขวัญ
  • สายหนังแฟนตาซี
  • สายหนังที่รัก Keanu Reeves

รีวิว / สรุปเนื้อหา

หากไม่นับ The Matrix, Speed, Point Break, John Wick คนที่ชื่นชอบและติดตาม Keanu Reeves  คงไม่มีใครไม่เคยดูหนังเรื่องนี้แน่ ผลงานที่น่าจดจำของพระเอกหล่อใจบุญ บทบาทมือปราบผีสุดเท่ห์ผมสั้น สูบบุหรี่จัด ว่าง่ายๆหนังเรื่องนี้เท่ห์ในทุกอิริยาบถ เรากล้าพูดได้เลยว่าคุณสาวๆจะหลงเสน่ห์ความหล่อจากพี่แกจากหนังเรื่องนี้แน่ๆ Constantine หรือคนพิฆาตผี หนังไซไฟลึกลับที่นำความเชื่อเรื่องผี ความเชื่อเรื่องศาสนาเรื่องนรกสวรรค์มาเล่าตีแผ่ให้ผู้ชม จนเกิดเป็นความแปลกใหม่ในโลกภาพยนตร์ยุคนั้นก็ว่าได้ พูดกันตามตรงว่าเนื้อหาทำได้ดีสนุกนะ ถ้าพูดถึงการเล่าเรื่องในพาร์ทแอ็คชั่นการไขปริศนาต่างๆที่ตัวละครสงสัย มือปราบผีหน้าหล่อผู้ทำหน้าที่ขับไล่วิญญาณความชั่วร้าย ช่วยเหลือผู้คนให้พ้นจากภัยร้าย จุดเด่นของ Constantine ถ้าไม่นับความหล่อของตัวละคร สิ่งที่เราสังเกตุเห็นคือคนธรรมดาไม่ได้ไปมีพลังพิเศษอะไรนอกจากรู้ตัวเองว่าสามารถมองเห็นผี และนำจุดเด่นตรงนี้มาต่อกรสู้รบปรบมือกับพวกลูกครึ่งหรือพวกมีพลังเวทตร์ศาสตร์ดาร์คทั้งหลาย ที่มาคิดร้ายทำลายโลกทั้งที่ความจริงแล้วเขาแค่ทำพิธีตามหลักศาสนาคริสต์ก็เท่านั้น

เราชอบที่หนังทำให้ Keanu Reeves เท่ห์ในการออกแบบฉากการปราบผีตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องจนถึงตอนจบเพราะเรารู้สึกว่ามันมีความแปลกใหม่สำหรับคนทำหนัง หลอน สยองขวัญ น่ากลัว  มือปราบผีถือสปริงเกอร์ดับเพลิงไล่ผี เชื่อเถอะไอเดียนี้ไม่มีเรื่องไหนทำกัน เว้นแต่ทีมงานชุดนี้ละ สิ่งที่ทำให้หนังน่าสนใจคือเทคนิคพิเศษ หลายฉากมันตราตรึงผู้ชมมาก คือย้อนกลับไปดูมันเจ๋งดีนะแปลกใหม่มากไม่น่าเชื่อว่าหนัง 15 ปีแล้ว ตัวร้ายออกมาแต่ละซีนมีเสียวตลอดทั้งการที่นางเอกเจอปีศาจครั้งแรกตอนไฟค่อย ๆ ดับมาจนถึงหน้ารูปปั้นพระเยซูนี่สุดยอดมาก หรือฉากการปรากฏตัวของลูซิเฟอร์มันเท่ห์มาก ตอนเดินทะลุเศษกระจก ส่วนภาพซีจีมันร่วมสมัยมาก ทำให้เราได้เห็นนรก สวรรค์ คือดีไซต์ออกมาได้ดี และทำให้รู้สึกว่ากำลังมีหายนะครั้งใหญ่บนโลกมนุษย์รออยู่ และต้องมานั่งแก้ปัญหาไขสาเหตุไปพร้อมๆกัน

ตัวนักแสดงอย่าง Keanu  อารมณ์เหมือนนักสืบที่มาไล่จับผีไขปริศนาความไม่ปกติของโลกมนุษย์ในแต่ละเหตุการณ์ ส่วนตัวชอบงานชิ้นนี้ของเขามาก เปลี่ยนแปลงจากหนังเรื่องอื่นๆที่ดูนิ่งสุขุม กลายเป็นฮีโร่ในอีกรูปแบบหนึ่งที่เราแทบไม่คุ้นเคยเลย , Rrachel Weisz ภรรยาปากแดงของ Daniel Craig  ที่มาในฐานะบทบาทตำรวจ ที่มาหาสาเหตุที่น้องสาวตัวเองตายกลับกลายเป็นว่าโดยปองร้ายจากพวกปีศาจความชั่วร้ายซะงั้น และได้รับความช่วยเหลือจาก Constantine ชอบความสวยของเธอและอารมณ์ที่ได้รับก็เป็นสาวเหมือนจะเข้มแข็งแต่ข้างในอ่อนแอมากๆ

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • Keanu Reeves ยอมรับว่าเขาติดการสูบบุหรี่ในช่วงที่สวมบทบาท Constantine ว่างเป็นต้องดูด
  • ตอนแรกทีมงานอยากได้ Nicolas Cage มารับบท Constantine
  • หนังดัดแปลงมาจากการ์ตูน Hellblazer ที่ตัวละครหลัก Constantine มาจากเมืองลิเวอร์พูล
  • Keanu Reeves สั่งทำปืน Shotgun ที่เขาใช้ Constantine ขึ้นมา 1 กระบอก เพื่อมอบเป็นของที่ระลึกให้ Francis Lawrence ผู้กำกับหนัง