RemindYourEx_00

รวมหนังที่ทำให้เราหวนนึกถึงแฟนเก่า พบกับแฟนเก่าหลายรูปแบบจากภาพยนตร์

เพราะไม่ใช่ทุกความสัมพันธ์จะจบลงด้วยความสมหวัง และไม่ใช่ทุกคนที่จะมีความรักครั้งแรกที่สมหวัง นั่นเลยเป็นสาเหตุที่เกิดสิ่งที่เรียกว่า ‘แฟนเก่า’ ขึ้นมา เมื่อความสัมพันธ์มันดันไม่เป็นอย่างที่คิดและเกิดการเลิกรากันไป แฟนเก่า เลยกลายเป็นสถานะของอดีตที่จะติดอยู่กับเราไปตลอด ไม่ว่ามันจะเป็นความทรงจำที่ดีหรือไม่ก็ตาม แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนก็น่าจะได้ประสบการณ์อะไรมาจากทุกความสัมพันธ์ที่เคยผ่านมา ไม่ว่ามันจะเป็นความสุข หรือความเศร้า มันก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรามาเป็นเราในทุกวันนี้

สาเหตุที่หยิบเอาหัวข้อนี้มารวมหนังก็ไม่ใช่อะไร เพราะสัปดาห์หน้า (10 ก.พ.) จะมีหนังไทยอีกเรื่องที่อยากดูมากๆ อย่าง One for the Road – วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ หนังเรื่องล่าสุดจากค่าย GDH ที่มีพล็อตว่าด้วยตัวละครที่กำลังจะตาย อยากไปบอกลาแฟนเก่าที่ผ่านมาในชีวิตของเขา เลยแอบรู้สึกว่ามันน่าจะเป็นหนังที่พาเราไปสำรวจความทรงจำที่เรามีต่อในทุกความสัมพันธ์ที่เคยผ่านมาในชีวิต ก็เลยเป็นที่มาของการรวมหนังที่ทำให้เราหวนนึกถึงแฟนเก่า แต่ละแบบก็หวังว่าจะตรงกับความสัมพันธ์ของแฟนเพจกันบ้าง หรือถ้าใครมีนอกเหนือจากนี้ หรือเหมือนหนังเรื่องอื่นๆ ก็แนะนำเรากันมาได้เลย

Spectacular Now (2013) – แฟนเก่าคนโปรดเสมอ

ซัตเตอร์ ชายหนุ่มผู้ที่มีความสุขกับการใช้ชีวิตกับปัจจุบัน และสนุกไปกับปาร์ตี้และการใช้ชีวิตโดยที่ไม่คิดถึงอนาคตสักเท่าไร จนกระทั่งถูกแฟนสาวบอกเลิก สิ่งนี้มันเลยกระทบจิตใจเขาอย่างมาก เขาเลยไปเมาไม่ได้สติและตื่นมาที่สวนแห่งหนึ่ง เขาได้พบกับ เอมมี่ หญิงสาวที่มาพบกับเขา โดยเอมมี่ เป็นคนที่ต่างกับเขาโดยสิ้นเชิง ทั้งในแง่ความเป็นคนที่มีความฝันคิดถึงอนาคต และที่สำคัญเธอเองก็ยังไม่เคยมีแฟนมาก่อน แต่น่าแปลกที่ทั้งคู่กลับมีแรงดึงดูดเข้าหากันได้อย่างน่าประหลาด

หนังรักที่ไม่ได้เป็นเป็นเพียงแค่หนังรักธรรมดาทั่วไป แต่เป็นหนังที่ทำให้เราได้ทั้งเฝ้าดูการเรียนรู้ และเติบโตของตัวละครในเรื่อง ที่กำลังเปลี่ยนผ่านจากวัยรุ่นไปสู่วัยผู้ใหญ่ที่ชีวิตต้องมีอะไรให้รับผิดชอบมากขึ้นกว่าเดิม การใส่ใจในชีวิตคู่ที่หวังว่าจะเติบโตพร้อมไปด้วยกัน รวมถึงประเด็นเรื่องแฟนเก่าในเรื่องก็ทำออกมาได้ดี และเสริมในเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครได้เป็นอย่างดี และน่าจะเป็นมุมแฟนเก่าที่น่าจะเชื่อมโยงกับชีวิตใครหลายๆ คนได้ไม่ยาก ใครที่ชอบหนังรักที่ดูเรียบง่าย และลึกซึ้งตรึงใจแล้ว ขอแนะนำเรื่องนี้ไว้เลย

Architecture 101 (2012) – แฟนเก่าที่เป็นรักครั้งแรก

ซึงมิน วัยรุ่นหนุ่มอายุ 20 ปี นักศึกษาสาขาสถาปัตยกรรม ที่ได้รู้จักกับ ซอยอน เพื่อนสาวต่างคณะ ในการเรียนด้วยกันในวิชาหนึ่ง จนทำให้เขาตกหลุมรักเธอในทันที แต่ด้วยความ ซึงมิน นั้นไม่กล้าพอที่จะบอกเธอออกไป ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ก็เลยอยู่ในสถานะที่เหมือนเพื่อนสนิทกันมาโดยตลอด จนกระทั่ง ซอยอน ได้มีแฟน เลยทำให้เขารับไม่ได้จนต้องปลีกตัวออกมา เมื่อเวลาผ่านไป 15 ปี เขาได้กลับมาเจอเธออีกครั้งในฐานะลูกค้า ที่เขาต้องสร้างบ้านให้ จนทำให้ความทรงจำในอดีตที่ทั้งคู่เคยมีค่อยๆ กลับคืนมาอีกครั้ง

อีกหนังที่เรียกได้ว่าเป็นแฟนเก่าก็คงไม่เต็มปาก แต่มันเป็นหนังที่พูดถึงรักแรกที่ไม่สมหวังอีกในช่วงสมัยเรืยน แต่การได้เจอกันอีกครั้งเมื่อเวลาผ่านไป ก็ทำให้เกิดการหวนนึกถึงความสัมพันธ์ที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ ทั้งในด้านของความสุข ความเศร้าและความผิดหวังที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งหนังก็ถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี มีความละเมียดละไม จนทำให้คนดูน่าจะอินกับมันได้ไม่ยากกับการไล่เรียงประติดประต่อเหตุการณ์ในห้วงอดีตจนมาถึงปัจจุบัน เพื่อพิสูจน์ว่ากาลเวลาที่ผ่านไป และตัวตรที่เติบโตขึ้นของพวกเขา มันจะพาพวกเขาไปลงเอยกันที่จุดไหน

Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004) – แฟนเก่าที่ไม่ว่ายังไงเราก็กลับมาตายรัง

โจเอล และคลีเมนไทน์ หนุ่มสาวที่เพิ่งเลิกรากัน แต่ โจเอล กลับต้องรู้สึกหงุดหงิดหัวเสียมาก เมื่อพบว่า คลีเมนไทน์ ได้ไปลบความทรงจำที่พวกเขาคบกันออกไปหมด ในความฉุนเฉียว โจเอล เองก็ตัดสินใจที่จะไปลบความทรงจำตัวเองบ้าง แต่ในระหว่างที่กำลังลบ เขาก็ได้ท่องไปในความทรงจำดีๆ ที่เคยมีกับ คลีเมนไทนท์ จนสุดท้ายเขาก็เปลี่ยนใจที่จะไม่ลบมันอีกต่อไป ซึ่งมันก็สายไปแล้ว แต่โชคชะตาก็ดูเหมือนจะเล่นตลก เมื่อพวกเขาก็ได้กลับมาพบกันอีกครั้งในสภาพที่ไม่รู้จักกันทั้งคู่

หนังของผู้กำกับสายติสท์ Michel Gondry ที่จะว่าดูยากก็ไม่ขนาดนั้น แต่จะว่าง่ายก็ไม่ได้ง่ายเกินไป เพราะหนังตัดสลับความสัมพันธ์อดีตและปัจจุบันของตัวละครในแบบที่ต้องสังเกตกันเอาดีๆ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้อยู่ในช่วงไหนกันแน่ ซึ่งความเจ๋งก็คือการเอานวัตกรรมการลบความทรงจำมาใช้กับความรักว่าหากมีจะเวิร์กจริงๆ หรือไม่ แต่การกลับมาคบกันของตัวละครก็ทำให้เห็นแล้วว่า หากมนุษย์เราขาดความทรงจำ ก็จะไม่ได้เรียนรู้ และปรับตัวเองเพื่อให้อยู่ด้วยกันได้ เพราะความทรงจำก็เสมือนเป็นประสบการณ์ที่ไม่ว่าจะดีหรือจะแย่ เราก็ต้องยอมรับแต่ตัดสินใจในสิ่งที่ดีที่สุด

ฮาว ทู ทิ้ง (2020) – แฟนเก่าที่ยังทำเราเจ็บไม่หาย 

จีน สาวสุดติสท์ที่แผนจะเคลียร์สิ่งของที่มี เพื่อทำงานรีโนเวทบ้านใหม่ จนโละทุกอย่างที่ไม่ใช่แล้ว แต่ของบางอย่างก็ยังมีคุณค่ากับผู้ให้ เธอจึงเปลี่ยนจากการทิ้งไปเป็นการตระเวนไล่คืนของเหล่านั้นแทน จนกระทั่งเธอได้เจอของของเอ็ม แฟนเก่าที่ถูกเธอทิ้งไปอย่างไร้เยื่อใย การเข้าไปในชีวิตของเขาก็ทำให้เธอเข้าใจได้ว่า การทิ้งของเธอนั้นได้สร้างบาดแผลลึกไว้ในใจจิตใจยิ่งกว่าการทิ้งสิ่งของใดๆ ที่เคยทำมา

..

หนังสไตล์พี่เต๋อ ที่หากไม่ชอบก็คงเกลียดกันไปเลย ส่วนตัวแอดมินเองอยู่ในกลุ่มที่ค่อนข้างชอบมากเพราะมันพูดถึงความสัมพันธ์ออกมาได้โหดดิบดี รวมถึงยังมีประเด็นในเรื่องการปล่อยวาง เพื่อ Move On ต่อไปได้เด่นชัดมาก ไม่ว่าจะเป็นการ Move On จากคนรักเก่าอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังพูดถึงการ Move On ในหลายๆ ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัว ทั้งตัวแฟนเก่าของจีนเอง ที่แม้ว่าจะผ่านไปหลายปี แต่เขาเองก็ไม่ได้ลืมความรู้สึกที่ถูกทิ้งเลย และยังรอคอยที่จะตอกกลับอยู่ตลอด หรือแม้กระทั่งแม่ของจีนที่ยึดติดกับวัตถุของคนรักที่จากไปแม้ว่าจะไม่ได้ใช้แล้วก็ตาม มันเลยมีหลายมุมมองมากๆ 

Celeste & Jesse Forever (2014) – แฟนเก่าที่กลายมาเป็นเพื่อนสนิท

เซเลส นักธุรกิจสาวสวย และ เจสซี่ ชายหนุ่มว่างงานที่ดูไม่ค่อยมีอนาคต พวกเขาทั้งคู่ตกหลุมรักและคบกันมาตั้งแต่สมัยมัธยม จนกระทั่งได้แต่งงานกัน แต่มาถึงวันหนึ่งดูเหมือนความสัมพันธ์ของพวกเขาก็มาถึงทางตัน เมื่อความคาดหวังถึงอนาคตของทั้งคู่ไม่เท่ากัน พวกเขาจึงตัดสินใจหย่าร้างแม่ว่าจะคบกันมานาน แต่ก็ยังคงสถานะความเป็นเพื่อนกันเอาไว้ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากเพื่อนๆ แต่แล้วปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อ เจสซี่ ดันไปทำแฟนคนใหม่ท้อง จนต้องเริ่มห่างเหินกับ เซเลส ขึ้นมา ทำให้ทั้งคู่ถึงจะได้มาสำรวจหัวใจตัวเองกันอีกครั้ง

หนึ่งในหนังความรักที่ผมชอบที่สุด เพราะมันมีเรื่องราวหลายมุมมองของความสัมพันธ์ให้ได้ค้นหา ตั้งแต่การคบกันอันยาวนานของตัวละครที่นำมาสู่การเลิกราตั้งแต่ต้นเรื่อง แม้ว่าทั้งคู่จะอยู่ด้วยกันอย่างสบายใจ แต่ความคาดหวังถึงอนาคตของฝ่ายหนึ่งกลับทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอน อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงตัวเองก็ฝ่ายชายก็ดันอยู่ในคนละช่วงเวลา มันเลยเป็นอีกหนังรักเจ็บจิ๊ด ของคู่ที่ยังรักกันแต่อยู่ด้วยกันไม่ได้ ที่เศร้ากว่าคู่ที่แยกจากกันด้วยความสูญเสียอีก รับรองดูแล้วได้สนุกกับความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน และจะชวนคิดถึงแฟนเก่าคนที่รู้ใจเราที่สุดได้แน่นอน

(500) Days Of Summer (2009) – แฟนเก่าที่ทำให้เราเข้าใจโลกมากขึ้น

ซัมเมอร์ สาวสวยที่มีโลกส่วนตัวสูง และ ทอม หนุ่มที่มีความเชื่อในเรื่องพรหมลิขิตและหวังว่าจะเจอคู่แท้สักวัน ทั้งคู่ได้มีโอกาสพบกันในที่ทำงาน จนทำให้ ทอม นั้นเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง และเปลี่ยนโลกของเขาให้ตกหลุมรัก ซัมเมอร์ จนถอนตัวไม่ขึ้น เมื่อความสัมพันธ์ดำเนินไป ทอม กลับต้องพบกับความเจ็บปวดจนชีวิตแทบพัง เมื่อ ทอม ต้องกลายเป็นฝ่ายที่ถูก ซัมเมอร์ บอกเลิก ทำให้พวกเขาทั้งคู่ต่างต้องทบทวนอดีตกว่า 500 วันของความสัมพันธ์ที่ผ่านมา ว่าทำไมถึงกลายเป็นแบบนี้

หนังที่ประกาศตัวเองแต่แรกว่าไม่ใช่หนังรัก แต่เป็นหนังที่เกี่ยวกับความรัก นั่นหมายความว่าเราจะไม่ได้เห็นแค่มุมคนสองคน ไขว่คว้าหาความรักกันแล้วก็จบแบบ Happy Ending แต่มันกลับเปิดเรื่องมาด้วยความชีช้ำที่ตัวละครเลิกกันไปแล้วจนชีวิตตัวเองพังทลาย และค่อยๆ ตัดไปในอดีตแบบไม่ต่อเนื่อง เพื่อไปสำรวจความสัมพันธ์ของพวกเขาในแต่ละช่วง ว่าจุดเริ่มต้นความรักเป็นอย่างไร อะไรทำให้ความสัมพันธ์ทั้งคู่เปลี่ยนไป จนกระทั่งมาถึงจุดเลิกรากัน ให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจตัวละครไปมากขึ้นด้วยกัน และเข้าใจเหตุผลของทั้งคู่ได้เป็นอย่างดี

One for the Road (2021) – แฟนเก่าที่เราอยากเจอเป็นครั้งสุดท้าย

อีกหนึ่งหนังของค่าย GDH ที่ดูเหมาะกับคอหนังดราม่ามากๆ เพราะดูแล้วเป็นเรื่องเหล้า เรื่องเศร้า และการจากลาครั้งสุดท้าย ที่ได้รางวัลในเทศกาล Sundance มาด้วย โดย One for the Road เป็นเรื่องราวของ บอส หนุ่มนักธุรกิจที่มาทำบาร์ลับในต่างแดนอย่าง New York แต่ก็ได้รับการติดต่อจาก อู๊ด เพื่อนสนิทในสมัยเรียน ที่ติดต่อมาแบบไม่คาดคิด เพื่อขอร้องอะไรบางอย่าง ทำให้เขาต้องกลับมาที่ไทยเพื่อพบเพื่อนคนนี้อีกครั้ง และได้พบว่าเพื่อนของเขากำลังจะตายด้วยโรคมะเร็ง และอยากทำภารกิจสุดท้ายในชีวิต นั้นก็คือการไปบอกลาแฟนเก่าทุกคนที่เคยผ่านมาในชีวิต แต่การย้อนกลับไปนั้น ก็ทำให้ความทรงจำหลายๆ อย่างหวนคืนกลับมาทั้งเรื่องที่ดี และไม่ดีก็ตาม